Giải bài tập 6C: Sông, suối, biển, hồ

Giải Bài Tập 6C: Sông, Suối, Biển, Hồ

Bài tập 6C trong sách Giải Bài Tập "Sông, Suối, Biển, Hồ" dành cho học sinh lớp 5, trang 65, là một phần quan trọng trong việc hiểu biết về những nguồn nước quan trọng trong tự nhiên. Trong bài học này, chúng ta sẽ được hướng dẫn cách trả lời và giải đáp các câu hỏi liên quan đến sông, suối, biển và hồ.

Qua cách làm chi tiết, dễ hiểu, chúng ta hy vọng rằng các em học sinh sẽ nắm vững kiến thức và hiểu rõ hơn về các nguồn nước quan trọng này. Việc hiểu biết về sông, suối, biển và hồ không chỉ giúp chúng ta giữ gìn và bảo vệ môi trường mà còn giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự quan trọng của nước đối với cuộc sống hàng ngày.

Bài tập và hướng dẫn giải

A. Hoạt động cơ bản

1. Nêu tên bộ phận được chỉ mũi tên của cái cào và chiếc thuyền dưới đây:

Trả lời: Cách làm:- Quan sát tranh và xác định bộ phận được chỉ mũi tên của cái cào và chiếc thuyền.- Ghi rõ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Tìm hiểu từ nhiều nghĩa

a. Quan sát các bức ảnh và đọc lời giải nghĩa bên dưới:

b. So sánh nghĩa của các từ răng, mũi trong câc trường hợp trên để hiểu thế nào là từ nhiều nghĩa.

(Các nghĩa của từ ở cột A và cột B có gì khác nhau? Có gì giống nhau?)

Trả lời: Cách làm:1. Xem xét các vật thể trong các bức ảnh và đọc lời giải nghĩa để hiểu ý nghĩa của từ trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

B. Hoạt động thực hành

1. Hãy nói những điều em biết về biển cả

Trả lời: Cách làm:1. Xác định các thông tin cần nói về biển cả (định nghĩa, vai trò, đa dạng sinh học, cung... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi

Biển luôn thay đổi màu tuỳ theo sắc mây trời. Trời xanh thẳm, biển cũng thẳm xanh, như dâng lên cao, chắc nịch. Trời rải mây trắng nhạt, biển mơ màng dịu hơi sương. Trời âm u mây mưa, biển xám xịt, nặng nề. Trời ầm ầm dông gió, biển đục ngầu, giận dữ,.... Như một con người biết buồn vui, biển lúc tẻ nhạt, lạnh lùng, lúc sôi nổi, hả hê, lúc đăm chiêu, gắt gỏng.

a. Đoạn văn tả đặc điểm gì của biển ?

b. Để tả đặc điểm đó, tác giả đã quan sát những gì và vào thời gian nào?

c. Khi quan sát biển, tác giả đã có những liên tưởng thú vị như thế nào?

Trả lời: Cách làm:- Đọc kỹ đoạn văn để hiểu được nội dung và ý tưởng chính.- Trong đoạn văn, tác giả đang... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Trình bày kết quả thảo luận nhóm

4. Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi:

Con kênh này có tên là kênh Mặt Trời. Nơi đây, suốt ngày, ánh nắng rừng rực đổ lửa xuống mặt đất. Bốn phía chân trời trống huếch trống hoác. Từ lúc mặt trời mọc đến lúc mặt trời lặn không kiếm đâu ra một bóng cây để tránh nắng. Buổi sáng, con kênh còn phơn phớt màu đào, giữa trưa bỗng hoá ra một dòng thuỷ ngân cuồn cuộn loá mắt, rồi dần dần biến thành một con suối lửa lúc trời chiều. Có lẽ bởi vậy mà nó được gọi là kênh Mặt Trời.

a. Con kênh được quan sát vào những thời điểm nào trong ngày?

b. Tác giả nhận ra đặc điểm của con kênh chủ yếu bằng giác quan nào?

c. Nêu tác dụng  của những liên tưởng khi quan sát và miêu tả con kênh?  

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn văn và hiểu nội dung chính.2. Xác định các câu hỏi cần trả lời.3. Tìm thông... Xem hướng dẫn giải chi tiết

C. Hoạt động ứng dụng

1. Sưu tầm tranh ảnh về cảnh sông nước

Trả lời: Cách làm:1. Tìm kiếm trên internet hoặc trong sách vở để sưu tầm hình ảnh về cảnh sông nước.2. Chọn... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04868 sec| 2098.563 kb