Giải bài tập 8C: Cảnh vật quê hương

Giải bài tập 8C: Cảnh vật quê hương

Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về cảnh vật quê hương trong sách VNEN tiếng Việt lớp 5 trang 88. Trong bài học này, chúng ta sẽ cùng nhau trả lời và giải đáp các câu hỏi liên quan đến cảnh vật quê hương. Để hiểu rõ hơn về bài học, chúng ta sẽ phân tích chi tiết, cụ thể và dễ hiểu. Hy vọng rằng các em học sinh sẽ nắm vững kiến thức sau bài học này.

Bài tập và hướng dẫn giải

Hoạt động thực hành

1. Chơi trò chơi: Tìm nghĩa gốc và nghĩa chuyển của từ nhiều nghĩa

Trả lời: Cách làm:1. Xác định từ cần tìm nghĩa gốc và nghĩa chuyển.2. Đọc câu đề và xác định từ cần tìm.3.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Tìm ở cột B lời giải nghĩa thích hợp cho từ xuân trong mỗi câu ở cột A và viết kết quả vào vở

Trả lời: Cách làm:- Đọc câu ở cột A và tìm hiểu nghĩa của từ "xuân".- Tìm lời giải nghĩa thích hợp cho từ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Xác định nghĩa gốc và nghĩa chuyển của mỗi từ dưới đây và đánh dấu kết quả vào bảng:

Từ

Nghĩa

Xác định

Nghĩa gốc

Nghĩa chuyển

Cao

Có chiều cao lớn hơn mức bình thường

 

 

Có số lượng hoặc chất lượng hơn hẳn mức bình thường.

 

 

Nặng

Có trọng lượng lớn hơn mức bình thường

 

 

Ở mức độ cao hơn, trầm trọng hơn mức bình thường.

 

 

Ngọt

Có vị như vị của đường, mật

 

 

Lời nói (nhẹ nhàng), dễ nghe.

 

 

(Âm thanh) nghe êm tai

 

 

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ từng từ trong bảng và hiểu nghĩa gốc của từ đó.2. Xác định nghĩa chuyển của từ đó... Xem hướng dẫn giải chi tiết

4. Đặt câu để phân biệt các nghĩa của một trong những từ nói trên

Trả lời: Để phân biệt các nghĩa của từ "cao", chúng ta có thể sử dụng câu đặt sau: "Sản lượng rau cao hơn so... Xem hướng dẫn giải chi tiết

5. Dưới đây là hai cách mở bài của bài văn Tả con đường quen thuộc từ nhà em tới trường. Hãy trao đổi nhóm để cho biết:

  • Đoạn nào mở bài theo kiểu trực tiếp, đoạn nào mở bài theo kiểu gián tiếp?
  • Cách viết mỗi kiểu mở bài như thế nào?  

a. Từ nhà em đến trường có thể đi theo nhiều ngả đường. Nhưng con đường mà em thích đi hơn cả là đường Nguyễn Trường Tộ.  

b. Tuổi thơ của em có biết bao kỉ niệm gắn với những cảnh vật của quê hương. Đây là dòng sông nhỏ đầy ắp tiếng cười của bọn trẻ chúng em mỗi buổi chiều hè. Kia là triền đê rộn rã tiếng hát của thanh niên nam nữ những đêm sáng trăng. Nhưng gần gũi, thân thiết nhất với em vẫn là con đường từ nhà đến trường - con đường em gắn bó suốt những năm tháng học trò.

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:1. Xác định đoạn mở bài theo kiểu trực tiếp và gián... Xem hướng dẫn giải chi tiết

6. Dưới đây là hai cách kết bài của bài văn Tả con đường quen thuộc từ nhà em tới trường. Hãy cho biết điểm giống nhau và khác nhau giữa đoạn kết bài không mở rộng (a) và đoạn kết bài mở rộng (b).

a. Con đường từ nhà em đến trường có lẽ không khác nhiều lắm những con đường trong thành phố, nhưng nó thật thân thiết với em.

b. Em rất yêu quý con đường từ nhà đến trường. Sáng nào đi học, em cũng thấy con đường rất sạch sẽ. Em biết đấy là nhờ công quét dọn ngày đêm của các cô bác công nhân vệ sinh. Em và các bạn bảo nhau không xả rác bừa bãi để con đường luôn sạch, đẹp.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và hiểu rõ yêu cầu của đề bài.2. Phân tích và so sánh hai đoạn kết bài đã... Xem hướng dẫn giải chi tiết

7. Viết một đoạn mở bài kiểu gián tiếp và một đoạn kểt bài kiểu mở rộng cho bài văn tả cảnh đẹp ở địa phương em.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc câu hỏi và xác định yêu cầu của đề bài.2. Lựa chọn cách mở bài và kết bài sao cho... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động ứng dụng

Đọc cho người thân nghe đoạn mở bài và kết bài mà em đã viết. Viết thêm phần thân bài để tạo thành bài văn tả cảnh đẹp quê hương em

Trả lời: Cách làm:1. Nhắc nhở học sinh về cách mở bài và kết bài trong một đoạn văn để tạo sự thu hút và khép... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04409 sec| 2110.242 kb