2.8. Trong tình huống của Câu 2.7, mặc dù tin nhắn có vẻ nghiêm túc, nhưng em không chắc đó là sự...
Câu hỏi:
2.8. Trong tình huống của Câu 2.7, mặc dù tin nhắn có vẻ nghiêm túc, nhưng em không chắc đó là sự thực. Em có thể tìm hiểu thêm bằng cách nào?
A. Kiểm tra trang web của trường và nhờ cha mẹ gọi đến trường để xác nhận nội dung thông báo.
B. Kiểm tra xem ai là người gửi thông báo và vai trò của người đó đối với các hoạt động của trường là gì.
C. Quan sát kĩ, tìm chứng cứ từ những nguồn khác nhằm củng cố hoặc bác bỏ nội dung thông báo.
D. Tất cả những cách trên.
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Đăng Phương
Để tìm hiểu thêm về tin nhắn nghiêm túc mà không chắc chắn về sự thật của nó, chúng ta có thể thực hiện các bước sau:A. Kiểm tra trang web của trường để xem thông báo có xuất hiện trên đó không. Nếu tin nhắn đó không có trên trang web chính thức của trường, có thể là tin nhắn không chính thống.B. Kiểm tra xem ai là người gửi thông báo và vai trò của người đó đối với các hoạt động của trường là gì. Nếu người gửi không phải là người có thẩm quyền hoặc không đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của trường, có thể tin nhắn đó là giả mạo.C. Quan sát kỹ nội dung của tin nhắn và tìm chứng cứ từ những nguồn tin học khác như thông báo trên truyền hình, báo chí để củng cố hoặc bác bỏ nội dung thông báo.D. Kết hợp cả ba phương pháp trên để có cái nhìn tổng thể và chính xác nhất về tin nhắn đó.Vậy, câu trả lời chi tiết và đầy đủ cho câu hỏi trên là: D. Tất cả những cách trên.
Câu hỏi liên quan:
- 2.1. Phát biểu “ Thông tin số khó bị xóa bỏ hoàn toàn” có đúng không? Tại sao?A. Đúng! Vì sau khi...
- 2.2. Chọn phương án nêu ba đặc điểm của thông tin số.A. Sao chép chậm, khó lan truyền, khó xoá bỏ...
- 2.3. Thông tin số có thể được truy cập như thế nào?A. Không thể truy cập từ xa dù được sự đồng ý...
- 2.4. Trong môi trường kĩ thuật số, thông tin được thu thập và lưu trữ như thế nào?A. Tuy thu thập...
- 2.5. Hành động nào sau đây dùng để đánh giá một bài báo trực tuyến có đáng tin cậy hay không?A....
- 2.6. Thông tin trong môi trường số đáng tin cậy ở mức độ nào?A. Hoàn toàn đáng tin cậy bởi vì luôn...
- 2.7. Hãy tưởng tượng rằng em thấy một thông báo trên mạng xã hội có nội dung “Vì lí do khẩn cấp,...
- 2.9. Hãy tưởng tượng em nhìn thấy một bài viết có tiêu đề “Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng...
- 2.10. Em hãy kể một số cách để chuyển một trang sách in (dữ liệu dạng vật lí) thành văn bản trong...
- 2.11. Để biết hiện nay dân số Việt Nam là bao nhiêu, một nhóm học sinh tìm kiếm thông tin trên...
- 2.12. Em hãy chỉ ra ví dụ cho thấy việc xem xét không đầy đủ, toàn diện một vấn đề có thể dẫn đến...
- 2.13. Tin đồn (không rõ nguồn gốc) được lan truyền từ người qua người, từ nơi này đến nơi khác. Tin...
Tất cả những cách trên đều là cách hiệu quả để học sinh có thể tìm hiểu thêm về sự thật của thông báo nghiêm túc mà không chắc chắn.
Ngoài ra, học sinh cũng nên quan sát kỹ, tìm chứng cứ từ những nguồn khác nhằm củng cố hoặc bác bỏ nội dung thông báo, như đối chiếu thông tin từ các nguồn đáng tin cậy khác.
Học sinh cũng có thể kiểm tra xem ai là người gửi thông báo và vai trò của người đó đối với các hoạt động của trường là gì, từ đó đánh giá độ tin cậy của thông báo.
Trong tình huống của Câu 2.7, để tìm hiểu thêm về sự thật của thông báo, học sinh có thể kiểm tra trang web của trường và nhờ cha mẹ gọi đến trường để xác nhận nội dung thông báo.