[Kết nối tri thức] Soạn văn lớp 6 bài: Thực hành tiếng Việt trang 118

Kết nối tri thức: Hướng dẫn soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 118

Bài học "Thực hành tiếng Việt trang 118" nằm trong sách giáo khoa văn lớp 6, thuộc bộ sách "Kết nối tri thức và cuộc sống" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Mục tiêu của bài học là giúp học sinh nắm vững kiến thức thông qua cách hướng dẫn chi tiết và giải thích cụ thể. Mong rằng, qua việc tập trung vào sự cụ thể và dễ hiểu, học sinh sẽ có khả năng tiếp thu tốt hơn.

Bài tập và hướng dẫn giải

Dấu câu

1. Giải thích ý nghĩa, tác dụng của việc dùng dấu ngoặc kép trong các câu sau: 

a. Cảm giác về một cuộc "ngược dòng" tìm về với thuở sơ khai đến với tôi len lỏi qua cánh rừng nguyên sinh này.
b. Hang có ba cửa lớn: cửa trước có hai lớp, vòm cửa ngoài dẫn vào một "sảnh chờ" rộng rãi; cửa trong lại thấp hẹp, sát ngay dải sông ngầm khá rộng, sâu quá thăt lưng.

2. Cho biết công dụng của dấu phẩy, dấu ngoặc kép và dấu gạch ngang được dùng trong các đoạn trích sau:

a. Giờ họ đã rời ra ngoài sống thành bản nhưng vẫn còn giữ lễ hội "ăn én". Cũng nghe kể rằng trong bản A-rem vẫn còn một vài người chân mỏng, ngón dẹt - dấu tích của bao nhiêu thế hệ leo vách đá, trần hang cao hàng trăm mét.
b. Hô-oắt Lim-bơ, người tìm ra hơn 500 hang động ở Việt Nam, trong đó có hang Sơn Đoòng lớn nhất thế giới, khẳng định rằng: mỗi xen-ti-mét đá kia phải qua cả trăm triệu năm bào mòn hay bồi đắp mới nên. Và tất cả măng đá, nhũ đá, ngọc động ấy vẫn "sống" trong hành trình tạo tác của tự nhiên.

3. Tìm những câu văn có sử dụng dấu ngoặc kép trong các văn bản Cô Tô, Hang Én và giải thích công dụng của chúng.

 

 

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:1. Để giải thích ý nghĩa và tác dụng của việc dùng dấu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Biện pháp tu từ

4. Xác định và chỉ ra tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa trong những câu sau: 

a. Bữa tối, một chú én tò mò sa xuống bàn ăn, cánh bị thương không bay lên được.
b. Sáng hôm sau, tôi vẫn thấy nó thản nhiên đi lại quanh lều với một bên cánh còn hơi sã xuống.

5. Chỉ rác các biện pháp tu từ trong những câu sau và nêu tác dụng:

a. Nhiều bạn én thiếu niên ngủ nướng, say giấc ngay trên những mỏm đá thấp dọc lối đi.
b. Chúng đậu thành từng vạt như những đám hoa lá ai ngẫu hứng xếp trên mặt đất.
c. Cửa hang thứ hai thông lên mặt đất như cái giếng khổng lồ đón khí trời và ánh sáng. 
Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn cần làm như sau:4. Đầu tiên, xác định biện pháp tu từ nhân hóa trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03097 sec| 2115.203 kb