[Kết nối tri thức] Soạn văn lớp 6 bài: Chùm ca dao về quê hương đất nước

Kết nối tri thức - Chùm ca dao về quê hương đất nước

Trên trang 90 của sách giáo khoa Văn lớp 6 tập 1, học sinh sẽ được tìm hiểu về chùm ca dao về quê hương đất nước. Đây là một phần trong bộ sách "Kết nối tri thức và cuộc sống" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Bài học này giúp học sinh hiểu rõ hơn về giá trị văn hóa, truyền thống và tình cảm yêu quê hương.

Qua việc hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết, học sinh sẽ có cơ hội nắm bắt bài học một cách toàn diện, sâu sắc. Việc phân tích chi tiết, cụ thể trong chùm ca dao sẽ giúp học sinh hiểu rõ về nét đẹp của đất nước, văn hóa dân tộc và tình cảm yêu thương quê hương.

Bài học này không chỉ để học sinh học văn mà còn giúp họ hiểu sâu hơn về cái đẹp của quê hương, khuyến khích tình yêu quê hương trong lòng mỗi người. Qua đó, chúng ta cùng nhau gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Bài tập và hướng dẫn giải

Trước khi đọc

1. Với em nơi đâu là quê hương yêu dấu? Nếu có thể nói về những ấn tượng đẹp đẽ và sâu sắc nhất về quê hương, em sẽ nói điều gì?

2. Em thích bài thơ nào viết về quê hương? Hãy đọc diễn cảm một vài câu trong bài thơ đó. 

Trả lời: Cách làm:1. Đừng quên kể về những kí ức đẹp, những nét đặc trưng của quê hương mình.2. Chọn một bài... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Sau khi đọc - Trả lời câu hỏi

1. Đọc các bài ca dao 1,2 và cho biết: Mỗi bài ca dao có mấy dòng? Cách phân bổ số tiếng trong mỗi dòng cho thấy đặc điểm gì của thơ lục bát?

2. Đối chiếu với những điều được nêu trong mục Tri thức ngữ văn ở đầu bài học, hãy xác định cách gieo vần, ngắt nhịp và phối hợp thanh điệu trong các bài ca dao 1,2.

 

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:1. Đầu tiên, đọc kỹ các bài ca dao 1... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. So với hai bài ca dao đầu, bài ca dao 3 là bài lục bát biến thể. Hãy chỉ ra tính chất biến thể của thơ lục bát trong bài ca dao này trên các phương diện: số tiếng trong mỗi dòng, cách gieo vần, cách phối hợp thanh điệu,...

4. Trong cụm từ mặt gương Tây Hồ, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nào? Hãy nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó. 

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:3. Tính chất biến thể của thơ lục bát trong bài ca... Xem hướng dẫn giải chi tiết

5. Nêu cảm nhận của em về tình cảm tác giả dân gian gửi gắm trong lời nhắn gửi: Ai ơi đứng lại mà trông. Hãy tìm một số câu ca dao, tục ngữ có sử dụng từ ai hoặc có lời nhắn ai ơi.

6. Bài ca dao 3 đã sử dụng những từ ngữ, hình ảnh để miêu tả thiên nhiên xứ Huế? Những từ ngữ, hình ảnh đó giúp em hình dung như thế nào về cảnh sông nước nơi đây.

7. Các bài ca dao trữ tình thường bộc lộ trực tiếp tình cảm, cảm xúc của con người. Qua chùm ca dao trên, em cảm nhận được gì về tình cảm của tác giả nhân dân đối với quê hương đất nước. 

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, hãy làm như sau:5. Nêu cảm nhận của em về tình cảm tác giả dân gian gửi gắm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Sau khi đọc - Viết kết nối với đọc

Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nghĩ của em về một danh lam thắng cảnh của quê hương đất nước.

Trả lời: Để viết câu trả lời cho câu hỏi trên, bạn có thể sử dụng cấu trúc sau:1. Mở đầu bằng việc giới thiệu... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03258 sec| 2123.75 kb