[Kết nối tri thức] Soạn văn lớp 6 bài: Cô Tô
Kết nối tri thức
Trong bài "Cô Tô" trang 110 sách giáo khoa (SGK) văn lớp 6 tập 1, chúng ta được giới thiệu với một phần trong bộ sách "Kết nối tri thức và cuộc sống" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Đây là một công cụ học tập hữu ích giúp học sinh nắm vững bài học thông qua cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết.
Qua việc đọc sách, học sinh không chỉ học về tri thức mà còn học về cách tư duy, xử lý vấn đề và trải nghiệm cuộc sống. Đây là cơ hội tốt để phát triển kiến thức, kỹ năng và tư duy logic của học sinh. Việc hiểu rõ nội dung sách sẽ giúp học sinh áp dụng kiến thức vào thực tế một cách hiệu quả.
Chúng ta hãy cùng nhau tận dụng sách giáo khoa "Kết nối tri thức và cuộc sống" để mở rộng kiến thức và rèn luyện tư duy, từ đó trở thành những người học thông minh và tự tin trong cuộc sống.
Bài tập và hướng dẫn giải
Trước khi đọc
1. Kể tên những nơi em đã từng đến tham quan. Chia sẻ một điều em quan sát được từ những chuyến đi đó.
2. Tìm quần đảo Cô Tô trên bản đồ Việt Nam và nói về vị trí của quần đảo này.
Sau khi đọc
1. Qua bài kí Cô Tô, nhà văn đã đưa người đọc đến những nơi nào và gặp gỡ những ai?
2. Tìm những từ ngữ miêu tả sự dữ dội của trận bão. Những từ ngữ nào cho thấy rõ nhất việc tác giả có chủ ý miêu tả trận bão như một trận chiến.
3. Biển sau bão hiện lên như thế nào (qua hình ảnh bầu trời, cây, nước, biển,...)
4. Theo em, để nhận ra vẻ đẹp của Cô Tô, nhà văn đã quan sát cảnh thiên nhiên và hoạt động của con người trên đảo ở những thời điểm nào và từ vị trí nào?
5. Chỉ ra một câu văn thể hiện sự yêu mến của tác giả đối với Cô Tô trong đoạn văn từ Ngày thứ năm trên đảo Cô Tô đến theo mùa sóng ở đây.
6. Em hình dung khung cảnh Cô Tô sẽ như thế nào nếu thiếu chi tiêt miêu tả giếng nước ngọt và hoạt động của con người quanh giếng?
7. Kết thúc bài ký Cô Tô là suy nghĩ của tác giả về chị Châu Hòa Mãn: "Trông chị Châu Hòa Mãn địu con thấy nó yên tâm như hình ảnh biển cả là mẹ hiền mớm cá cho lũ con lành". Cách kết thúc này cho thấy tình cảm của tác giả với biển và những người dân ở đây như thế nào?
Viết kết nối với đọc
Trong Cô Tô, mặt trời lúc bình minh được ví như lòng đỏ quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Viết đoạn văn khoảng (5-7 câu) chỉ ra ý nghĩa của hình ảnh so sánh đó (có thể liên hệ với cách miêu tả mặt trời lúc bình minh của các tác phẩm khác mà em biết.