[Kết nối tri thức] Soạn văn lớp 6 bài: Con chào mào

Soạn văn lớp 6 bài: Con chào mào

Trong sách giáo khoa văn lớp 6 tập 1, trang 75, chúng ta sẽ tìm hiểu về bài học "Con chào mào" trong bộ sách "Kết nối tri thức và cuộc sống" theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Bài học này giúp học sinh hiểu rõ về sự kỳ diệu và đáng yêu của một loài chim đặc biệt như mào, qua đó khuyến khích tư duy, sáng tạo và sự quan tâm đến thiên nhiên.

Hướng dẫn trong sách cung cấp cách tiếp cận bài học một cách cụ thể và chi tiết, giúp học sinh tiếp cận và nắm bắt nội dung bài học một cách dễ dàng nhất. Việc phân tích sâu hơn về hành vi, cảm xúc và tư duy của con mào cũng giúp học sinh hiểu rõ hơn về thế giới xung quanh mình và tư duy văn hoá, đạo đức.

Hy vọng rằng, qua bài học "Con chào mào", học sinh sẽ học được nhiều điều bổ ích không chỉ về con chào mào mà còn về sự đa dạng và kỳ diệu của thiên nhiên, giúp họ trở thành những công dân có ý thức và trách nhiệm hơn đối với môi trường và con người xung quanh.

Bài tập và hướng dẫn giải

Sau khi đọc

1. Em có thể tưởng tượng, hình dung những hình ảnh gì khi đọc ba dòng thơ đầu?
2. Hãy nêu những ý nghĩ, cảm xúc của nhân vật "tôi" khi "vội vẽ chiếc lồng trong ý nghĩ".

 

 

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ ba dòng thơ đầu để hiểu rõ hình ảnh được tác giả mô tả.2. Tưởng tượng về hình ảnh... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Vì sao lúc đầu, nhân vật "tôi" "sợ chim bay đi" nhưng kết thúc bài lại khẳng định: Chẳng cần chim lại bay về/Tiếng hót ấy giờ tôi đã nghe rất rõ.

4. Dòng thơ nào được lặp lại trong bài thơ? Theo em việc lặp lại như vậy có tác dụng gì?

5. Con chim chào mào đã bay đi rồi nhưng nhân vật "tôi" vẫn có thể nghe rất rõ tiếng chim hót. Viết một đoạn văn (khoảng 5-7 câu) miêu tả một hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp được em lưu giữ trong ký ức. 

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:3. Đầu tiên, bạn cần phân tích sự sợ hãi ban đầu của... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05762 sec| 2111.563 kb