[Kết nối tri thức] Soạn văn lớp 6 bài: Bài học đường đời đầu tiên

Bài học đầu tiên về đường đời trong sách "Kết nối tri thức" của lớp 6

Bài học đường đời đầu tiên được trình bày trong trang 10 của sách giáo khoa (SGK) văn lớp 6 tập 1 "Kết nối tri thức và cuộc sống". Đây là một phần trong bộ sách được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Mục tiêu của bài học là giúp học sinh nhận biết và hiểu rõ về các giá trị đạo đức, kỹ năng sống cần thiết để phát triển bản thân.

Việc hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết bài học này sẽ giúp học sinh tiếp cận với nội dung một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. Qua việc phân tích chi tiết và cung cấp những thông tin thú vị, hấp dẫn, hướng dẫn giáo viên cũng như học sinh có thể tương tác nhanh chóng và sinh động.

Hy vọng rằng thông qua bài học này, học sinh sẽ học được những kiến thức bổ ích, những bài học về đạo đức và kỹ năng sống mà họ có thể áp dụng vào cuộc sống hàng ngày và phát triển mình trong tương lai.

Bài tập và hướng dẫn giải

Trước khi đọc

1. Có thể em đã từng đọc một truyện kể hay xem một bộ phim nói về niềm vui hay nỗi buồn mà nhân vật đã trải qua. Khi đọc (xem) em đã có suy nghĩ gì?

2. Chia sẻ với các bạn vài điều em thấy hài lòng hoặc chưa hài lòng khi suy nghĩ về bản thân?

Trả lời: Cách làm:1. Nhìn nhận vấn đề từ câu hỏi, suy nghĩ về niềm vui và nỗi buồn mà nhân vật trải qua trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Đọc văn bản

* Câu hỏi giữa bài

1. Em dự đoán như thế nào về sự việc sắp được kể?

2. Lúc rủ Dế Choắt trêu chị Cốc, Dế Mèn có nghĩ đến hậu quả không?

3. Điều gì đã xảy ra với Dế Choắt? Dế Mèn đã làm gì khi chứng kiến điều đó?

Trả lời: Câu trả lời đầy đủ và chi tiết hơn:1. Em dự đoán về sự việc sắp được kể: Dế Choắt, với tính cách... Xem hướng dẫn giải chi tiết

* Câu hỏi cuối bài

1. Câu chuyện được kể bằng lời của nhân vật nào? Kể theo ngôi thứ mấy?

2. Đọc phần một đoạn trích, nêu một số chi tiết miêu tả Dế Mèn khiến em liên tưởng tới đặc điểm con người. Lối miêu tả này thường được sử dụng ở loại truyện nào?

Trả lời: Cách làm: 1. Đọc kỹ câu hỏi để hiểu rõ yêu cầu2. Tìm đoạn văn trích trong bài để trả lời câu hỏiCâu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Em thích hoặc không thích điều gì trong cách Dế Mèn tự miêu tả và đánh giá về bản thân ở phần một? Vì sao?

4. Dế Mèn đã nói gì khi sang thăm nhà Dế Choắt và khi nhờ Dế Choắt giúp đỡ? Những lời nói đó thể hiện thái độ gì của Dế Mèn?

Trả lời: Cách làm:- Đọc kỹ câu hỏi để hiểu rõ yêu cầu.- Xác định ý chính cần trả lời của câu hỏi.- Tìm các... Xem hướng dẫn giải chi tiết

5. Chứng kiến cái chết của Dế Choắt, Dế Mèn đã có nhũng cảm xúc, suy nghĩ gì? Những cảm xúc, suy nghĩ đó cho thấy sự thay đổi nào ở Dế Mèn?

6. Theo em từ những trải nghiệm đáng nhớ, Dế Mèn đã rút ra được bài học gì?

7. Nêu hình dung của em về nhân vật Dế Choắt. Nếu gặp một người bạn có đặc điểm giống như Dế Choắt, em sẽ đối xủ với bạn như thế nào? 

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:1. Tìm hiểu kỹ nội dung của truyện "Dế Mèn phiêu lưu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Sau khi đọc - Viết kết nối với đọc

Viết đoạn văn khoảng (5-7 câu) kể lại một sự việc trong đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên bằng lời của một nhân vật do em tự chọn.

Trả lời: Cách 1:- Đọc đoạn trích từ "Bài học đường đời đầu tiên"- Viết lại đoạn văn kể một sự việc từ lời của... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05087 sec| 2127.672 kb