[Kết nối tri thức] Soạn văn lớp 6 bài: Mây và sóng
Mây và sóng trong sách "Kết nối tri thức"
Trang 44 của sách giáo khoa văn lớp 6 tập 1 mang đến bài học về mây và sóng, nằm trong bộ sách "Kết nối tri thức và cuộc sống". Được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục, bài học này giúp học sinh hiểu rõ về hiện tượng tự nhiên mây và sóng.
Với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết, học sinh sẽ dễ dàng nắm bắt được bản chất của mây và sóng. Bài học không chỉ giúp họ biết được về cấu trúc và hình dạng của mây và sóng, mà còn khơi gợi sự tò mò và ham học, khám phá về thế giới tự nhiên xung quanh.
Với nhiều sắc thái và biểu cảm, sách "Kết nối tri thức" không chỉ là nguồn kiến thức bổ ích mà còn giúp trẻ phát triển tư duy, trí tuệ và lòng yêu thiên nhiên.
Bài tập và hướng dẫn giải
Trước khi đọc
Một lần, em được mẹ cho phép đến nhà bạn chơi. Trò chơi đang vui và em rất muốn chơi tiếp thì đến giờ mẹ dặn phải trở về nhà. Khi ấy em sẽ làm gì?
Sau khi đọc
1. Đọc bài thơ Mây và sóng, ta như được nghe kể một câu chuyện. Theo em, ai đang kể chuyện với ai và kể về điều gì.
2. Qua lời trò chuyện của những người "trên mây" và "trong sóng", em thấy thế giới của họ hiện lên như thế nào.
3. Câu hỏi "Nhưng làm thế nào mình lên đó được ?", "Nhưng làm thế nào mình ra ngoài đó được" thể hiện tâm trạng gì của em bé.
4. Vì sao em bé từ chố lời mời gọi của những người "trên mây" và "trong sóng"?
5. Em bé đã sáng tạo ra những trò chơi gì? Em cảm nhận được gì về tình cảm của mẹ con được thể hiện qua những trò chơi ấy?
6. Văn bản Mây và sóng có hình thức khác với văn bản Chuyện cổ tích về loài người (Số tiếng trong các dòng không bằng nhau, không vần). Vì sao nó vẫn được coi là văn bản thơ.
Viết kết nối với đọc
Hãy tưởng tượng em đang là người trò chuyện với mây và sóng. Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) về cuộc trò chuyện ấy.