* Câu hỏi cuối bài:1. Tìm hiểu nghĩa của các từ ngữ in đậm trong các dòng sau:a) “Qua nghiên cứu,...

Câu hỏi:

* Câu hỏi cuối bài:

1. Tìm hiểu nghĩa của các từ ngữ in đậm trong các dòng sau:

a) “Qua nghiên cứu, khỉ và vượn có cùng tổ tiên với con người,..."

b) “Mỗi loài động vật đều có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp đối với con người”

c) "Mỗi loài động vật tồn tại... là kết quả của tạo hoá trong hàng tÏ năm...”

d) *...không ít loài đã hoặc đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng hoàn toàn”

2. Theo tác giả, tại sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật? Dẫn ra một lí lễ có trong văn bản mà em cho là quan trọng nhất.

3. Tác giả đã thể hiện thái độ như thế nào trước việc con người đối xử không thân thiện với động vật? Thái độ ấy thể hiện rõ nhất ở câu văn nào trong văn bản?

4. Hãy tìm trong văn bản một ví dụ, trong đó, người viết nêu lên lí lẽ và dẫn ra các bằng chứng làm sáng tỏ lí lẽ ấy

Lí lẽ

Bằng chứng

Vì vậy, khó mà tưởng tượng được rằng nếu không có động vật thì cuộc sống của con người sẽ ra sao

Buổi sáng tinh mơ, gà trống gáy vang ò ó o gọi xóm làng thức dậy , lũ chim chích vui trên cành cây, đàn bò chậm rãi ra đồng làm việc. Người nông dân ra bờ sông cất vở, được mẻ tôm, mẻ cá nào được đem về chế biến thành những món ăn thanh đảm của thôn quê

5. Văn bản trên giúp em hiểu biết thêm gì về động vật? Tìm thêm các lí lẽ hoặc bằng chứng khác để làm sáng rõ sự cần thiết phải thân thiện với động vật?

Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Hồng Đức
Cách làm:

1. Đọc kỹ các từ ngữ in đậm trong văn bản để hiểu rõ ý nghĩa của chúng.
2. Tìm các câu hoặc đoạn văn trong bài để trả lời câu hỏi theo từng phần.
3. Tìm các ví dụ và bằng chứng trong văn bản để làm sáng tỏ lí lẽ được nêu ra.

Câu trả lời:

1.
a. Tổ tiên: Người đầu tiên của dòng họ.
b. Trực tiếp: Có liên quan trực tiếp với đối tượng.
Gián tiếp: Không có mối quan hệ trực tiếp với đối tượng.
c. Tạo hóa: Sức mạnh tạo ra mọi sự vật theo quy luật tự nhiên.
d. Tuyệt chủng: Loài biến mất hoàn toàn trên trái đất.

2. Chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật vì chúng nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ, gắn liền với cuộc sống con người và đó là một phần quan trọng của hệ sinh thái. Lí lẽ quan trọng nhất là động vật giúp môi trường sinh tồn của con người và đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày.

3. Tác giả thể hiện thái độ bất bình trước cách con người đối xử không thân thiện với động vật. Thái độ này được rõ ràng nhất ở câu văn "không ít loài đã hoặc đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng hoàn toàn".

4. Lí lẽ: Nếu không có động vật, cuộc sống của con người sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Bằng chứng: Thông qua ví dụ về việc nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ, cung cấp nguyên liệu và gắn liền với cuộc sống con người.

5. Văn bản giúp hiểu rõ về mối quan hệ giữa động vật và con người. Động vật không chỉ quan trọng với thiên nhiên mà còn ảnh hưởng đến đời sống của con người từ nhiều khía cạnh khác nhau. Điều này làm rõ sự cần thiết của việc đối xử thân thiện với động vật.
Bình luận (4)

Nguyễn Minh Mẫn

4. Ví dụ trong văn bản nêu lên lí lẽ là 'nếu không có động vật thì cuộc sống của con người sẽ ra sao'. Bằng chứng cho lí lẽ này là mô tả về sự phong phú, hài hòa của thiên nhiên với sự hiện diện của động vật.

Trả lời.

Phạm Da Ếch

3. Tác giả thể hiện thái độ phẫn nộ trước việc con người đối xử không thân thiện với động vật. Thái độ này được thể hiện rõ nhất ở câu văn 'không ít loài đã hoặc đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng hoàn toàn'.

Trả lời.

Tuệ Mẫn Trần

2. Chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật vì mỗi loài động vật đều có quan hệ trực tiếp hoặc gián tiếp đối với con người. Một lí lễ quan trọng là 'đối xử như với bản thân' được đề cập trong văn bản.

Trả lời.

Hoàng Thanh Trúc

1. a) Khỉ và vượn có cùng tổ tiên với con người: Từ 'tổ tiên' trong dòng này có nghĩa là nguồn gốc chung, tức là khỉ và vượn trong quá khứ có quan hệ huyết thống với con người.

Trả lời.
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
0.15347 sec| 2161.586 kb