[Cánh Diều] Soạn văn lớp 6 bài: Lượm

Lượm: Soạn văn lớp 6 bài Cánh Diều

Trong bài học "Lượm" trang 32 sách giáo khoa (SGK) ngữ văn lớp 6 tập 2, chúng ta sẽ được tìm hiểu về những giá trị về lòng nhân ái và tình cảm trong cuộc sống hàng ngày. Bài học này nằm trong bộ sách "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục, nhằm truyền đạt những kiến thức bổ ích và giáo dục tinh thần cho học sinh.

Chúng ta sẽ cùng nhau khám phá câu chuyện về việc lượm của nhân vật chính trong bài học "Lượm". Qua đó, học sinh sẽ được hướng dẫn tư duy, phân tích và suy nghĩ cẩn thận về ý nghĩa của việc làm tốt nhằm giúp đỡ người khác. Đồng thời, bài học cũng giúp học sinh hiểu rõ hơn về tình yêu thương, lòng nhân ái và lòng kiên nhẫn trong cuộc sống.

Hi vọng rằng, qua cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết bài học, học sinh sẽ có những hiểu biết sâu sắc hơn về những giá trị đích thực trong cuộc sống và trở thành những con người có ích cho xã hội. Đồng thời, bài học cũng giúp học sinh phát triển tư duy, khả năng phân tích và nhận biết tốt hơn.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. Chuẩn bị

  • Xem lại mục Chuẩn bị trong bài Đêm nay Bác không ngủ đề vận dụng vào đọc hiểu văn bản này.
  • Đọc trước bài thơ Lượm, tìm hiểu thêm về tác giả Tố Hữu và hoàn cảnh ra đời của bài thơ này,
  • Tìm hiểu một số nhân vật thiếu niên dũng cảm đã được nói tới trong các câu chuyện lịch sử và văn học.
Trả lời: Cách làm:1. Đọc lại mục Chuẩn bị trong bài "Đêm nay Bác không ngủ" để hiểu về đề vận dụng vào đọc... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Đọc hiểu

* Câu hỏi giữa bài

Chú ý cách ngắt nhịp và biện pháp tu từ trong khổ thơ thứ nhất

Tìm và chỉ ra tác dụng của các từ láy trong các dòng thơ 5-8

Chỉ ra tác dụng của các biện pháp tu từ trong các dòng thơ 10-12

Ngoại hình và tính cách của chú bé liên lạc được thể hiện qua các bức tranh minh họa này thế nào?

Khổ thơ ( dòng 25-26) có gì đặc biệt so với các khổ khác?

Cách ngắt nhịp trong khổ thơ ( dòng 39-42) có gì đặc biệt?

Câu hỏi dùng 47 có ý nghĩa gì?

Trả lời: Để giải câu hỏi văn lớp 6 trên, bạn cần thực hiện các bước sau:1. Đọc kỹ các dòng thơ và tìm hiểu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

* Câu hỏi cuối bài:

1. Kể lại câu chuyện trong bài thơ dựa theo trật tự thời gian (khoảng 10 dòng).

2. Đọc các khổ thơ: 2, 3, 4, 5, lập bằng sau vào vỡ và điền các chỉ tiết miêu tả Lượm phù hợp vào các cội.

Trang phục

 

Hình dáng

 

Cử chỉ hành động

 

Lời nói

 

Trong các chi tiết tác giả đã dùng để miêu tả nhân vật Lượm, em thấy thú vị với chi tiết nào nhất? Vị sao?

3. Theo em, tại sao các dòng thơ 25, 26, 47 được tách ra thành những khổ thơ riêng?

4. Trong tác phẩm, tác giả gọi Lượm bằng nhiều từ ngữ xưng hô khác nhau. Hãy tìm và cho biết mỗi từ ngữ đó thể hiện thái độ và tình cảm gì?

5. Bài thơ kết thúc bằng việc lặp lại những dòng thơ miêu tả hình Lượm vẫn như ngày đầu có ý nghĩa gì?

6. Trong cuộc sống và trong tác phẩm văn học có rất nhiều tấm gương thiếu niên dũng cảm như nhân vật Lượm; hãy viết 3-4 dòng giới thiệu về một thiếu niên dũng cảm mà em biết

Trả lời: Cách làm:1. Kể lại câu chuyện trong bài thơ theo trật tự thời gian: Trước hết, vào những năm 1946,... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03952 sec| 2123.055 kb