[Cánh Diều] Soạn văn lớp 6 bài : Bức tranh của em gái tôi

Hướng dẫn học bài 6: Bức trang của em gái tôi

Bài học bức tranh của em gái tôi trang 66 sách giáo khoa (SGK) ngữ văn lớp 6 tập 2 là một phần trong bộ sách "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Bài học này là một trong những bài học quan trọng giúp học sinh phát triển khả năng phê phán và biểu đạt cảm xúc của mình qua việc mô tả, phân tích và đánh giá bức tranh của một thành viên trong gia đình.

Qua bài học này, học sinh sẽ học cách sử dụng từ ngữ mô tả, cấu trúc câu, phong cách viết để tạo ra một bức tranh sống động, chân thực về một người hoặc vật thể. Họ cũng sẽ rèn luyện khả năng quan sát, nhận biết và tư duy phê bình để truyền đạt cảm xúc và ý kiến cá nhân một cách linh hoạt.

Bài học này không chỉ giúp học sinh phát triển kỹ năng viết văn một cách logic và có tổ chức mà còn giúp họ hiểu rõ hơn về văn học và nghệ thuật sáng tác. Dưới sự hướng dẫn của giáo viên và sự tự chủ trong học tập, học sinh sẽ có cơ hội thể hiện bản thân, tìm hiểu sâu hơn về con người và thế giới xung quanh.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. Chuẩn bị

Xem lại phản Kiến thức ngữ văn để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này.

- Khi đọc truyện ngắn, các em cần chủ ý:

+ Truyện kể về việc gì? Thời gian và địa điểm xảy ra câu chuyện?

+ Truyện có những nhân vật nào? Ai là nhân vật chính? Nhân vật chính là người thế nào?

+ Truyện kể theo ngôi kế thứ mấy và tác dụng của ngôi kế ấy?

+ Truyện nêu lên vấn đề gì? Vấn để ấy có liên quan đến cuộc sống hiện nay và cá nhân em như thế nào?

- Đọc trước truyện Bức tranh của em gái tôi: tìm hiểu thêm thông tin về tác giả Tạ Duy Anh.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc lại kiến thức ngữ văn liên quan đến phân tích văn bản.2. Đọc trước truyện "Bức tranh... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Đọc hiểu

* Câu hỏi giữa bài

Từ nhan đề và hình minh họa, em có thể đoán nội dung chính của truyện này nói về việc gì?

Người kể câu chuyện ở ngôi nào? Kể với ai?

Tại sao nhân vật tôi lại bí mật theo dõi em gái?

Chú ý sự thay đổi của nhân vật " tôi" qua tâm trạng, suy nghĩ và hành động ở phần 3

Sự việc nào trong phần 4 làm cho câu chuyện tiếp tục hấp dẫn? Hấp dẫn ở chỗ nào?

Chú bé trong bức tranh được miêu tả như thế nào?

Chú ý sự thay đổi tâm trạng của nhân vật " tôi"

Trả lời: Để giải câu hỏi này, bạn cần thực hiện các bước sau:1. Đọc kỹ nhan đề và hình minh họa để đoán nội... Xem hướng dẫn giải chi tiết

* Câu hỏi cuối bài:

1. Truyện kể về việc gì? Hãy tóm tất nội dung câu chuyện trong khoảng 8- 10 dòng.

2. Hãy nêu ra một số chi tiết trong văn bản để thấy sự khác nhau giữa tính cách của nhân vật người anh và nhân vật người em (Kiểu Phương).

3. Nhân vật người em thường được tái hiện qua hành động, còn nhân vật người anh thường được tác giả chú ý miêu tả tâm trạng. Hãy chỉ ra các chi tiết cụ thể để làm sáng tổ điều đó. Ngôi kể có liên quan gì đến cách miêu tả hai nhân vật đó?

4. Đọc phần 5 và trả lời các câu hỏi:

a) Tại sao người anh “muốn khóc quá”?

b) Câu nói "Không phải con đâu. Đẩy là tâm hồn và lòng nhân hậu của em con đấy!" cho em hiểu gì về người anh?

c) Điều gì đã tạo nên sự bất ngờ cho kết thúc truyện?

5. Cuối truyện, tác giả viết: “Tôi nhìn như thôi miễn vào dòng chữ đề trên bức tranh: “Anh trai tôi". Vậy mà dưới mắt tôi thì...". Em hiểu nội dung chưa được viết vào dấu ba chấm ấy là những gì? Điều đó thể hiện tâm trạng như thế nào của người anh? Em đã từng có tâm trạng ấy chưa?

6. Theo em, truyện muốn đề cao, ca ngợi điều gì? Điều đó có liên quan đến cuộc sống hằng ngày của mỗi người như thế nào?

Trả lời: Cách làm:1. Đầu tiên, đọc kỹ bài văn để hiểu rõ nội dung, tính cách của các nhân vật và tâm trạng... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03550 sec| 2123.555 kb