[Cánh Diều] Soạn văn lớp 6 bài: Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng trang 90
Soạn văn lớp 6: Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng trang 90 sách Cánh Diều
Trong bộ sách giáo khoa "Cánh Diều" lớp 6, có một bài học quan trọng về Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng trang 90. Bài học này giúp học sinh hiểu về nhà thơ Phạm Tuyên và tác động của ca khúc mừng chiến thắng trong lịch sử Việt Nam.
Bài học này được biên soạn cụ thể và chi tiết theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Có hi vọng rằng, thông qua cách hướng dẫn này, học sinh sẽ nắm vững bài học, từ đó phát triển kiến thức và ý thức văn hóa của mình.
Đây là một cơ hội để học sinh tìm hiểu về những giá trị văn hóa, lịch sử và nghệ thuật của dân tộc, giúp họ có cái nhìn sâu sắc hơn về đất nước và con người Việt Nam.
Bài tập và hướng dẫn giải
1. Chuẩn bị
Xem lại phần Kiến thức ngữ văn để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này
Khi đọc văn bản thông tin thuật lại một sự kiện theo mối quan hệ nguyên nhân- kết quả các em cần chú ý:
+ Văn bản được đăng hoặc in ở đâu, thời điểm nào? thời điểm đó có ý nghĩa gì?
+ Văn bản thuật lại sự kiện gì? Sự kiện ấy được nêu ở phần nào của văn bản?
+ Thứ tự triển khai nguyên nhân, diễn biến và kết quả của sự kiện
+ Các yếu tố như nhan đề, Sapo, Đề mục, hình ảnh,.... trong văn bản có tác dụng gì?
+ Sự kiện được thuật lại có ý nghĩa gì với người đọc?
- Đọc trước văn bản Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng, tìm hiểu về nhạc sĩ Phạm Tuyên, bài hat Như có Bác trong ngày đại thắng và Chiến thắng 30-4-1975
2. Đọc hiểu
* Câu hỏi giữa bài
Chú ý thời điểm đăng bài báo
Nêu tác dụng của Sa pô bài báo
Câu dấu ngoặc kép trong phần 2 dùng để làm gì?
Chỉ ra câu văn nói về nguyên nhân chính dẫn đếm sự ra đời của bài hát
Chú ý những thông tin về quá trình sáng tác và phổ biến bài hát
Ở phần 3, tác giả muốn khẳng định điều gì?
* Câu hỏi cuối bài:
1. Văn bản Phạm Tuyên và ca khúc mừng chiến thắng thuật lại sự kiện gì?
2. Chỉ ra bố cục của văn bản và xác định nội dung chính của mỗi phần.
3. Tìm trong văn bản những nguyên nhân dẫn đến sự ra đời của bài hát Như có Bác trong ngày đại thẳng.
4. Những biểu hiện nào cho thấy bài hát Như có Bác trong ngày đại thắng "có số phận đặc biệt"?
5. Câu nói của nhạc sĩ Phạm Tuyên ở cuối bài nhằm khẳng định điều gì?
6. Hãy nghe hoặc hát bài Như có Bác trong ngày đại thắng và viết lại suy nghĩ, cảm xúc của em (trong khoảng 5 — 6 dòng) về bài hái.