[Cánh Diều] Soạn văn lớp 6 bài: Khan hiếm nước ngọt

Cách hướng dẫn học bài 8 trong sách "Cánh Diều"

Trong bài hướng dẫn học bài 8 về chủ đề "Khan hiếm nước ngọt" trang 51 của sách giáo khoa ngữ văn lớp 6 tập 2, chúng ta sẽ tìm hiểu về vấn đề quan trọng của sự khan hiếm của nguồn nước ngọt trên trái đất. Bài học này được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục, nhằm giúp học sinh hiểu rõ hơn về tình hình môi trường và ý thức bảo vệ nguồn nước.

Để hướng dẫn học sinh hiệu quả, cần phân tích chi tiết từng đoạn văn, từng câu chuyện trong bài học, giải thích ý nghĩa của các từ ngữ khó hiểu. Cần khuyến khích học sinh thảo luận, đặt câu hỏi để khám phá và hiểu rõ hơn vấn đề được đề cập trong bài.

Mục tiêu của bài học này không chỉ là để học sinh nắm vững kiến thức, mà còn là để khuyến khích họ phát triển ý thức bảo vệ môi trường, ý thức tiết kiệm và sử dụng nguồn nước hiệu quả hơn. Hy vọng rằng qua bài học này, học sinh sẽ nhận ra tầm quan trọng của việc bảo vệ nguồn nước và thực hiện những hành động cụ thể để đóng góp vào việc giải quyết vấn đề khan hiếm nước ngọt trên trái đất.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. Chuẩn bị

- Xem lại mục Chuẩn bị ở bài Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiên với động vật? để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này

- Đọc trước văn bản Khan hiếm nước ngọt; liên hệ với những hiểu biết của bản thân về nước, suy nghĩ để trả lời các câu hỏi sau:

+ Hằng ngày, em vẫn sử dụng nước, hãy giải thích cho mọi người rõ sự khác nhau giữa: nước, nước mặn, nước ngọt, nước sạch. Nguồn nước nhà em đang sử dụng trong sinh hoạt là loại nước nào?

+ Nếu phải trình bày trước lớp ba tác dụng của nước ngọt, em sẽ nêu những tác dụng nào?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc lại mục "Chuẩn bị" trong bài "Vì sao chúng ta phải đối xử thân thiện với động vật?"... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Đọc hiểu

* Câu hỏi giữa bài

Ý chính của phần mở đầu là gì? Nó liên quan với tên văn bản như thế nào?

Các câu in nghiêng ở phần 2 dùng để phản đối ý kiến nào?

Chỉ ra những lí lẽ và bằng chứng trong phần 2?

Phần 3 có vai trò gì trong văn bản nghị luận này

Trả lời: Cách 1:1. Đầu tiên, bạn cần đọc hiểu các đoạn văn trong bài để xác định ý chính của phần mở đầu và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

* Câu hỏi cuối bài

1. Văn bản Khan hiếm nước ngọt viết về vấn đề gì? Vấn đề có được nêu khái quát ở phần nào? Tên văn bản và vấn đề đặt ra trong có liên quan như thế nào?

2. Theo tác giả, có những lí do nào khiến nước ngọt ngày càng khan hiếm? Liệt kê ra vở các lí do theo bảng sau:

Hiện tượng

Lí do

Nước ngọt ngày càng khan hiếm

a. Số nước ngọt không phải là vô tận và đang ngày càng bị nhiễm bẩn bởi chính con người gây ra

 

 

 

3. Theo em, mục đích của tác giả khi viết văn bản này là gì và được thể hiện rõ nhất ở câu văn, đoạn văn nào? Các lí lẽ và bằng chứng đã nêu lên trong văn bản có làm rõ được mục đích của tác giả không?

4. Qua văn bản Khan hiếm nước ngọt, người viết thể hiện thái độ như thế nào đối với vấn đề nước ngọt?

5. So với những điều em biết về nước, văn bản cho em hiểu thêm được những gì?

6. Viết đoạn văn ngắn (khoảng 8-10 dòng) về chủ đề môi trường, có sử dụng thành ngữ " nhiều như nước"

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ và hiểu văn bản "Khan hiếm nước ngọt".2. Xác định các thông tin cần tìm trong văn... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03508 sec| 2123.516 kb