[Cánh Diều] Soạn văn lớp 6 bài : Bài học đường đời đầu tiên

Bài học đầu tiên từ sách Cánh Diều

Trong sách giáo khoa ngữ văn lớp 6 tập 2, có một bài học đường đời đầu tiên được giới thiệu ở trang 4, trong bộ sách "Cánh Diều". Bài học này được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục, nhằm giúp học sinh học tốt hơn và nắm vững kiến thức.

Mục tiêu của bài học này là giúp học sinh hiểu rõ về ý nghĩa và giá trị của học vấn, cũng như những bài học quý giá được đưa ra trong sách Cánh Diều. Việc hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết sẽ giúp học sinh hiểu rõ hơn nội dung và áp dụng vào cuộc sống hàng ngày.

Hy vọng rằng bài học này sẽ mang lại cho học sinh những kiến thức bổ ích và giá trị, giúp họ trở thành con người có ý thức hơn trong việc học tập và phấn đấu trên con đường đời. Đồng thời, sách Cánh Diều cũng sẽ trở thành nguồn tri thức quý báu giúp bước tiếp hơn trên con đường học văn của mỗi em học sinh.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. Chuẩn bị

Xem lại phần kiến thức ngữ văn để vận dụng vào đọc hiểu văn bản này

Khi đọc truyện đồng thoại các em cần chú ý:

+ Truyện kể về sự việc gì? Đâu là những sự việc chính?

+ Nhân vật trong truyện là những loài vật nào? Ai là nhân vật chính?

+ Hình dạng, tính nết của các con vật được thể hiện trong truyện vừa giống loài vật ấy, vừa giống con người ở chỗ nào?

+ Truyện muốn nhắn gửi đến người đọc bài học gì? Bài học ấy có ý nghĩa với em không?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc lại phần kiến thức ngữ văn để hiểu và áp dụng vào bài đọc hiểu văn bản.2. Chú ý đến... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Đọc hiểu

* Câu hỏi giữa bài:

Hãy chú ý các chi tiết miêu tả Dế Mèn

Qua lời kể của Dế Mèn, em hãy hình dung như thế nào về Dế Choắt?

Hình ảnh Dế Mèn và Dế Choắt mà em hình dung ở phần 3 có điểm tương đồng nào với Dế Mèn và Dế Choắt trong bức tranh bên dưới?

 Bài học đường đời đầu tiên

Dế Mèn đã " nghịch ranh" như thế nào?

Tai họa mà Dế Mèn kể ở đây là gì? Xảy ra với ai?

Em hãy tưởng tượng nét mặt Dế Mèn lúc này

Tranh minh họa nhân vật nào và về sự việc gì trong truyện?

o bày trò trêu chị Cốc nên đã gây ra cái chết thương tâm cho Dế Choắt 2

Trả lời: Cách giải:- Đầu tiên, chúng ta cần lấy những chi tiết miêu tả của Dế Mèn để hình dung về Dế Choắt.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

* Câu hỏi cuối bài:

1. Câu chuyện trên được kế bằng lời của nhân vật nào? Hãy chỉ ra các nhân vật tham gia vào câu chuyện.

2. Dế Mèn đã ân hận về việc gì? Hãy tóm tắt sự việc đó trong khoảng 3 dòng.

3. Dế Mèn đã có sự thay đổi về thái độ và tâm trạng như thế nào sau sự việc trêu chị Cốc dẫn đến cái chết của Dế Choắt? Vì sao có sự thay đổi ấy?

4. Từ các chi tiết “tự hoạ” về bản thân và lời lẽ, cách xưng hô, điệu bộ, giọng điệu, thái độ của Dế Mèn đối với Dế Choắt, chị Cốc, em có nhận xét gì về tính cách của nhân vật này?

5. Ở cuối đoạn trích, sau khi chôn cất Dế Choắt, Dế Mèn đã “đứng lặng giờ lâu” và “nghĩ về bài học đường đời đầu tiên”. Theo em, đó là bài học gì?

6. Nhà văn Tô Hoài từng chia sẻ: “Nhân vật trong truyện đồng thoại được nhân cách hoá trên cơ sở đảm bảo không thoát li sinh hoạt có thật của loài vật.”. Dựa vào những điều em biết về loài dế, hãy chỉ ra những điểm “có thật” như thế trong văn bản, đồng thời, phát hiện những chỉ tiết đã được nhà văn “nhân cách hoá”.

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:1. Đầu tiên, xác định câu chuyện được kể bằng lời kể... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03221 sec| 2123.43 kb