[Cánh Diều] Soạn văn lớp 6 bài : Ông lão đánh cá và con cá vàng

Hướng dẫn học bài 6: Ông lão đánh cá và con cá vàng

Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cho học sinh về bài học 6 "Ông lão đánh cá và con cá vàng" trang 11 sách giáo khoa ngữ văn lớp 6 tập 2. Bài học này thuộc sách giáo khoa "Cánh Diều" được thiết kế theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Mục tiêu của hướng dẫn này là giúp học sinh hiểu rõ hơn về nội dung bài học và áp dụng kiến thức vào các tình huống thực tế.

Bài học "Ông lão đánh cá và con cá vàng" kể về câu chuyện của một ông lão đánh cá và con cá vàng. Bài học chứa đựng những giá trị nhân văn và bài học đạo đức, từ đó giúp học sinh rút ra những bài học ý nghĩa về lòng nhân ái, sự chia sẻ, và lòng trung thành.

Trong bài học, học sinh sẽ được yêu cầu phân tích cụ thể các hành động của ông lão và con cá vàng, từ đó suy ngẫm về ý nghĩa của hành động đó. Họ cũng sẽ được khuyến khích vận dụng những giá trị đạo đức này vào cuộc sống hàng ngày của mình, để trở thành người có ích cho xã hội.

Hy vọng rằng qua hướng dẫn này, học sinh sẽ hiểu rõ hơn bài học "Ông lão đánh cá và con cá vàng", và phát huy những giá trị positive mà bài học mang lại, từ đó trở thành những con người tốt, có ý thức về trách nhiệm xã hội.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. Chuẩn bị

- Khi đọc truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng, em cần chú ý:

+ Nhận biết được các sự việc chính và diễn biến nội dung câu chuyện được kể.

+ Xác định các nhân vật trong truyện và tìm hiểu đặc điểm tính cách của nhân vật chính ( qua ngoại hình, điệu bộ, hành động, lời nói, suy nghĩ,...)

+ Chỉ ra được các chi tiết ảo và tác dụng của chúng trong truyện

+ Suy nghĩ về ý nghĩa của truyện, những thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm trong đó

- Kết nối với hiểu biết, trải nghiệm của bản thân để vận dụng vào việc đọc hiểu truyện và rút ra những bài học, kinh nghiệm cần thiết

- Đọc trước truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng, tìm hiểu thêm về tác giả: A-lếch-xan-dro Xec-ghe-e-vich Pu-skin ( Aleksandr Sergeyevich Pushkin)

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ truyện "Ông lão đánh cá và con cá vàng", chú ý nhận biết các sự việc chính và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Đọc hiểu

* Câu hỏi giữa bài:

  • Các chi tiết nào hoàn biết hoàn cảnh sống của ông lão và cách ông lão cư xử với cá vàng?
  • Lần thứ nhất, bà vợ đã yêu cầu ông lão điều gì? Lúc này, cảnh biển thế nào?
  • Đòi hỏi và thái độ của vợ ông lão ở lần thứ hai có gì khác với lần thứ nhất? Hãy tiếp tục chú ý chi tiết tả cảnh biển trong phần này
  • Câu nào cho biết đòi hỏi mới và thái độ của vợ ông lão? Cảnh biển có thay đổi gì so với lần trước?
  • Phần 5, lần này, người vợ lại có đòi hỏi gì? Cách cư xử của bà ta với ông lão như thế nào?
  • Phần 6, vợ ông lão muốn cá vàng làm điều gì? Tác giả đã tả cảnh biển trong phần này thế nào?
  • Quan sát bức tranh để hiểu nội dung được nói tới trong đó, nét mặt ông lão và bà vợ thể hiện điều gì?

 Ông lão đánh cá và con cá vàng

Trả lời: Cách làm:- Đọc kỹ đoạn văn để hiểu hoàn cảnh sống của ông lão và cách ông lão cư xử với cá vàng- Xác... Xem hướng dẫn giải chi tiết

* Câu hỏi cuối bài:

1. Hãy liệt kê ra vở những chỉ tiết thể hiện sự đòi hỏi, thái độ, hành động của vợ ông lão đánh cá; phản ứng của ông lão đánh cá và trạng thái của biển trong các phần 2,3,4,5,6 theo gợi ý sau:

Phần

Vợ ông lão đánh cá

Ông lão đánh cá

Biển

1

 

 

 

2

 

 

 

3

 

 

 

4

 

 

 

5

 

 

 

6

 

 

 

2. Từ bảng thống kê trên, em có nhận xét gì về tính cách của vợ ông lão đánh cá và ông lão đánh cá?

3. Cảnh biển trong mỗi lần ông lão ra gọi cá vàng thay đổi theo chiều hướng như thế nào? Theo em, sự thay đổi đó có ý nghĩa gì?

4. Bài học em rút ra được từ câu chuyện này là gì?

5. Hãy nêu một điểm giống và một điểm khác nhau nổi bật của truyện Ông lão đánh cá và con cá vàng (Pu-skin) và truyện cổ tích dân gian (Gợi ý: tìm điểm giống và khác về tác giả; yếu tố hoang đường, kì ảo; kiểu nhân vật;...).

Trả lời: Câu trả lời chi tiết và đầy đủ cho câu hỏi văn lớp 6 như sau:1. Liệt kê các chỉ tiết thể hiện sự đòi... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03204 sec| 2128.055 kb