Soạn sách bài tập (SBT) Ngữ văn lớp 8 kết nối tri thức Bài 8: Đọc hiểu và thực hành tiếng việt(Bài tập 6)

Giải chi tiết sách bài tập Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức Bài 8

Trong bài 8 của cuốn sách Soạn sách bài tập (SBT) Ngữ văn lớp 8 kết nối tri thức, chúng ta sẽ tập trung vào phần "Nhà văn và trang viết: Đọc hiểu và thực hành tiếng việt" (Bài tập 6). Ở phần này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các em cách giải các câu hỏi và bài tập một cách nhanh chóng và dễ hiểu nhất có thể.

Chúng tôi mong rằng, thông qua việc hướng dẫn này, các em sẽ có thể củng cố kiến thức và nắm bắt bài học một cách tốt hơn. Chúng tôi cam kết cung cấp các phương pháp giải bài tập một cách chi tiết, cụ thể và dễ hiểu để giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về nội dung sách bài tập Ngữ văn lớp 8.

Bài tập và hướng dẫn giải

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:

Trong số không nhiều nhân vật của bức tranh mộc mạc mà đầm ấm không khí gia đình ấy, bé Sơn là cậu bé có tâm hồn đa cảm khi em “cầm giơ những cái áo len thấy mát lạnh cả tay” Hoặc “Từ bộ quần áo thoảng ra hơi mốc của vài gấp lâu trong hòm, làm Sơn nhớ lại những buổi đầu mùa rét từ bao giờ lâu lắm... Nếu Thạch Lam chợt dừng ở đó thì tuy chưa phải là một truyện ngắn nhưng đó là một tùy bút rất hay với tiêu đề: cảm nhận của Sơn trong cái phút chuyển mùa. Nhưng vì là một truyện ngắn nên bức tranh trở dạ của thiên nhiên có gái thêm vào một chi tiết để móc nối với phần sau. Nhưng hoàn toàn không hề khiên cưỡng, mà trái lại, rất tự nhiên. Đó là khi tìm áo cho các con, mẹ Sơn có giơ lên một cái áo bóng cánh đã có nhưng còn lành lặn mà nói với mọi người: “Đây là áo của cô Duyên đây. Vị thanh của phần thứ nhất, đầu mối của câu chuyện cũng từ chi tiết bất ngờ tưởng như là “ngoài cuộc” ấy. Sở dĩ gọi nó là vĩ thanh của đoạn đầu bởi đây là thời điểm lắng lại của tình thương mến xa xôi hướng về một người thân đã không còn bao giờ có mặt. Tất cả những người trong gia đình đều bồi hồi xúc động, lẽ ấy đương nhiên. Riêng với Sơn, có lẽ vì gần tuổi với Duyên, nên câu nhắc của mẹ làm Sơn nhớ em mà “cảm động và thương em quá”. Còn người nhắc, có thể cũng do vô tình, nhưng tự nó chạm đến chỗ đau, mẹ Sơn không kém phần thương nhớ Duyên thiệt phận, nhưng bà biết kìm nén lòng mình. Chỉ những ai tinh ý và đồng điệu với nỗi niềm này mới “giải mã” được tiếng nói vô ngôn. Chẳng thế mà khi vú già nhắc đến Duyên, người mẹ đã không nói gì. Nhưng đến lúc Sơn lại gần để mặc áo, “Sơn thấy mẹ hơi rơm rớm nước mắt”. Bởi vậy, “Đây là áo của cô Duyên đây” là một chi tiết bất ngờ mà vô cùng quan trọng. Giả sử không có nó thì chị em Sơn dù có thương Hiên đến mấy cũng đành phải bó tay mà ngậm ngùi thương cảm, không xác lập được hình thức của tình thương. Không có nó thì mạch truyện đứng yên không còn khả năng tung phá, mở những hướng đi bất ngờ để từ đó mỗi nhân vật có một lần tự nhận diện trong sự cọ xát vào nhau mà phát sáng...

(Nhà văn và tác phẩm trong nhà trường, Thạch Lam và Hồ Dzếnh, Lê Bảo biên soạn và tuyển chọn, NXB Giáo dục, 1999, tr. 66 – 67)

Câu 1. Đoạn trích tập trung phân tích tác dụng của chi tiết nào trong truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa?

Trả lời: Cách làm:1. Đầu tiên, đọc kỹ đoạn trích để hiểu nội dung và tác dụng của chi tiết được đề cập.2.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Nhận xét “bé Sơn là cậu bé có tâm hồn đa cảm” được tác giả làm sáng tỏ qua những bằng chứng nào?

Trả lời: Cách làm:1. Đầu tiên, đọc câu hỏi để hiểu rõ yêu cầu.2. Tìm các bằng chứng trong văn bản (trích dẫn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3. Theo tác giả, vì sao chi tiết mẹ Sơn nói với mọi người về chiếc áo của em Duyên lại vô cùng quan trọng? Em có nhận xét gì về cách giải thích của tác giả?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ đoạn văn và xác định câu hỏi của bài đọc.Bước 2: Phân tích chi tiết mà câu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4. Em hãy tìm trong đoạn trích các câu văn có sử dụng thành phần biệt lập và cho biết tác dụng của thành phần biệt lập đó.

Trả lời: Cách làm: - Đọc đoạn trích để tìm các câu văn có sử dụng thành phần biệt lập.- Xác định thành phần... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03824 sec| 2244.25 kb