Soạn sách bài tập (SBT) Ngữ văn lớp 8 kết nối tri thức Bài 3: Đọc hiểu và thực hành tiếng việt (Bài tập 9)

Chi tiết sách bài tập Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức Bài 3

Trong bài học "Đọc hiểu và thực hành tiếng Việt" (Bài tập 9) của sách Soạn sách bài tập (SBT) Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức Bài 3, Sytu sẽ hướng dẫn giải chi tiết và dễ hiểu mọi câu hỏi và bài tập. Mục tiêu là giúp học sinh củng cố kiến thức và nắm vững bài học.

Thông qua việc phân tích chi tiết và dễ hiểu, Sytu sẽ đưa ra nhiều sắc thái, biểu cảm để giúp học sinh tiếp cận và hiểu rõ hơn nội dung bài học. Hy vọng rằng qua việc này, học sinh sẽ có cơ hội nắm bắt bài học tốt hơn và phát triển kỹ năng đọc hiểu và viết tiếng Việt của mình.

Bài tập và hướng dẫn giải

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi:

“Cái mạnh của người Việt Nam ta là sự cần cù, sáng tạo. Điều đó thật hữu ích trong một nền kinh tế đòi hỏi tinh thần kỉ luật rất cao và thái độ rất nghiêm túc đối với công cụ và quy trình lao động với những máy móc, thiết bị rất tinh vi. Tiếc rằng ngay trong mặt mạnh này của chúng ta cũng lại ẩn chứa những khuyết tật không tương tác chút nào với một nền kinh tế công nghiệp hoá chứ chưa nói tới nền kinh tế tri thức. Người Việt Nam ta cần cù thì cần cù thật, nhưng lại thiếu đức tính tỉ mỉ. Khác với người Nhật vốn cũng nổi tiếng cần cù lại thường rất cẩn trọng trong khâu chuẩn bị công việc, làm cái gì cũng tính toán chi li từ đầu, người Việt Nam ta thường dựa vào tính tháo vát của mình, hành động theo phương châm “nước đến chân hãy nhảy”, “liệu cơm gắp mắm”. Do còn chịu ảnh hưởng nặng nề của phương thức sản xuất nhỏ và cách sống ở nơi thôn dã vốn thoải mái và thanh thản nên người Việt Nam ta chưa có được thói quen tôn trọng những quy định nghiêm ngặt của công việc là cường độ khẩn trương. Ngay bản tính “sáng tạo” một phần nào đó cũng có mặt trái ở chỗ ta hay loay hoay “cải tiến”, làm tắt, không coi trọng nghiêm ngặt quy trình công nghệ. Trong một xã hội công nghiệp và “hậu công nghiệp” những khuyết tật ấy sẽ là những vật cản ghê gớm.”

(Vũ Khoan, Chuẩn bị hành trang, in trong Một góc nhìn của trí thức, NXB Trẻ, Thành phố Hồ Chí Minh, 2003, tr. 32 – 33)

Câu 1. Đoạn văn trên thể hiện quan điểm gì của tác giả?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn văn để hiểu rõ ý chính và quan điểm của tác giả.2. Tìm các từ khóa, câu hỏi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Theo tác giả, đâu là những điểm mạnh của người Việt Nam?

Trả lời: Cách làm: 1. Đọc kỹ đoạn văn liên quan để tìm ra ý chính và điểm mạnh của người Việt Nam theo tác... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3. Những hạn chế nào của người Việt Nam được tác giả chỉ ra? Những hạn chế đó có ảnh hưởng như thế nào đối với cuộc sống hiện tại?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi và hiểu rõ vấn đề cần trả lời.2. Tìm kiếm và tóm tắt các thông tin liên... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4. Quan điểm của tác giả có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của đất nước trong thời đại mới?

Trả lời: Cách làm:1. Phân tích quan điểm của tác giả trong văn bản.2. Liên kết quan điểm đó với sự phát triển... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5. Đoạn văn trên được tổ chức theo kiểu nào? Dựa vào đâu em nhận biết điều đó?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc đoạn văn và tìm hiểu cấu trúc tổ chức của đoạn văn.Bước 2: Xác định kiểu tổ... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05806 sec| 2244.141 kb