Giải bài tập sách bài tập (SBT) Ngữ văn lớp 8 kết nối tri thức Bài Ôn tập học kì II (Bài tập 1)

Giải bài tập sách bài tập (SBT) Ngữ văn lớp 8 kết nối tri thức Bài Ôn tập học kì II (Bài tập 1)

Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu và phân tích chi tiết nội dung của sách bài tập (SBT) Ngữ văn lớp 8 kết nối tri thức. Bài Ôn tập học kì II (Bài tập 1) sẽ được giải đáp một cách chi tiết và dễ hiểu, giúp học sinh có thể tiếp cận và hiểu rõ hơn về nội dung bài tập. Mọi người có thể Click vào tên bài để xem lời giải.

Trong Giải sách bài tập ngữ văn lớp 8 tập 2 kết nối tri thức, chúng ta sẽ cung cấp hướng dẫn và trình bày lời giải một cách cụ thể và dễ hiểu. Qua đó, học sinh sẽ có thể tự tin hơn trong việc giải các bài tập và nắm vững kiến thức Ngữ văn.

Bài tập và hướng dẫn giải

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu nêu ở dưới:

Chuyện kể rằng: em, cô gái mở đường

Để cứu con đường đêm ấy khỏi bị thương

Cho đoàn xe kịp giờ ra trận

Em đã lấy tình yêu Tổ quốc của mình thắp lên ngọn lửa

Đánh lạc hướng thù. Hứng lấy luồng bom...

 

Đơn vị tôi hành quân qua con đường mòn

Gặp hố bom nhắc chuyện người con gái

Một nấm mộ, nắng ngời bao sắc đá

Tình yêu thương bồi đắp cao lên...

Tôi nhìn xuống hố bom đã giết em

Mưa đọng lại một khoảng trời nho nhỏ

Đất nước mình nhân hậu

Lấy nước trời xoa dịu vết thương đau

Em nằm dưới đất sâu

Như khoảng trời đã nằm yên trong đất

Đêm đêm, tâm hồn em tỏa sáng

Những vì sao ngời chói, lung linh

(Lâm Thị Mỹ Dạ, Khoảng trời, hố bom, in trong Giải Nhất văn chương, NXB Hội Nhà văn, Hà Nội, 1998, tr. 285 – 286)

1. Chọn phương án trả lời đúng

Câu 1. Bài thơ được sáng tác theo thể thơ nào?

A. Thơ lục bát

B. Thơ Đường luật

C. Thơ tự do

D. Thơ 6, 7 chữ

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc đoạn thơ và xác định loại thể thơ được sử dụng.Bước 2: Đọc lại các dòng thơ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Những dấu hiệu nào giúp em nhận diện thể thơ của đoạn trích?

A. Văn thơ, nhịp điệu và số tiếng trong các dòng thơ

B. Số tiếng trong dòng thơ và số dòng trong mỗi khổ thơ

C. Số tiếng trong dòng thơ, số dòng trong khó thơ, văn, nhịp điệu

D. Dòng thơ, khổ thơ, vẫn điệu và nhịp điệu của bài thơ

Trả lời: Cách làm:1. Đọc đoạn trích và phân biệt giữa văn và thơ dựa vào cách sắp xếp từ và câu.2. Đếm số... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3. 

Chuyện kể rằng: em, cô gái mở đường

Để cứu con đường đêm ấy khỏi bị thương

Biện pháp tu từ được sử dụng trong cụm từ con đường đêm ấy khỏi bị thương là gì?

A. So sánh

B. Nhân hoá

C. Ẩn dụ

D. Nói giảm nói tránh

Trả lời: Cách làm:1. Đọc lại câu trích và xác định từ hoặc cụm từ được hỏi.2. Xác định biện pháp tu từ được... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Trả lời các câu hỏi

Câu 1.Theo em, “tôi” và “em” trong đoạn thơ là những ai?

Trả lời: Cách 1: Để trả lời câu hỏi, em có thể đưa ra nhận định rằng "tôi" trong đoạn thơ là người lính,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Em cảm nhận như thế nào về hình ảnh “cô gái mở đường” được khắc hoạ trong khổ thơ đầu tiên?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn văn mô tả về hình ảnh cô gái mở đường trong bài thơ.2. Tìm hiểu ý nghĩa của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3. Xác định và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ sau:

Em nằm dưới đất sâu

Như khoảng trời đã nằm yên trong đất

Đêm đêm, tâm hồn em tỏa sáng

Những vì sao ngời chói, lung linh.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ: Hình ảnh so sánh được sử dụng khi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4. Hình ảnh “hố bom” và “khoảng trời” gợi cho em suy nghĩ gì về sự hi sinh của “cô gái mở đường” và tình yêu thương của đất nước, quê hương dành cho cô?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định ý nghĩa của hình ảnh "hố bom" và "khoảng trời" trong bài thơ.2. Liên kết ý... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03881 sec| 2255.984 kb