Soạn sách bài tập (SBT) Ngữ văn lớp 8 kết nối tri thức Bài 3: Đọc hiểu và thực hành tiếng việt (Bài tập 8)

Soạn sách bài tập (SBT) Ngữ văn lớp 8 kết nối tri thức Bài 3: Đọc hiểu và thực hành tiếng việt (Bài tập 8)

Trong sách bài tập Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức Bài 3 - Lời sông núi, có bài thực hành tiếng Việt đặc biệt - Bài tập 8. Sách bài tập này được soạn chi tiết để hướng dẫn học sinh giải các câu hỏi và bài tập một cách nhanh chóng và dễ hiểu nhất. Hy vọng rằng thông qua việc này, học sinh sẽ củng cố kiến thức và hiểu bài học tốt hơn.

Với sự hướng dẫn cụ thể và chi tiết từ Sytu, việc giải quyết các câu hỏi và bài tập trong sách trở nên dễ dàng hơn. Sự sắc thái và biểu cảm trong cách hướng dẫn sẽ giúp học sinh hiểu và nắm vững nội dung bài học.

Bài tập và hướng dẫn giải

Đọc đoạn văn sau và chọn phương án trả lời đúng cho các câu hỏi:

“Tiếng nói là người bảo vệ quý báu nhất nền độc lập của các dân tộc, là yếu tố quan trọng nhất giúp giải phóng các dân tộc bị thống trị. Nếu người An Nam hãnh diện giữ gìn tiếng nói của mình và ra sức làm cho tiếng nói ấy phong phú hơn để có khả năng phổ biến tại An Nam các học thuyết đạo đức và khoa học của châu  u, việc giải phóng dân tộc An Nam chỉ còn là vấn đề thời gian. Bất cứ người An Nam nào vứt bỏ tiếng nói của mình, thì cũng đương nhiên khước từ niềm hi vọng giải phóng giống nòi. [...] Vì thế, đối với người An Nam chúng ta, từ chối tiếng mẹ đẻ đồng nghĩa với từ chối sự tự do của mình…”

(Nguyễn An Ninh, Tiếng mẹ đẻ – nguồn giải phóng các dân tộc bị áp bức, dẫn theo Ngữ văn lớp 11, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2013, tr. 90)

Câu 1. Dòng nào sau đây xác định đúng loại văn bản của đoạn văn?

A. Văn bản tản văn

B. Văn bản truyện

C. Văn bản nghị luận

D. Văn bản thông tin

Trả lời: Cách làm:- Đọc kỹ đoạn văn để hiểu nội dung và mục đích của văn bản.- Xác định các đặc điểm của văn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Câu nào sau đây khái quát đúng nội dung của đoạn văn?

A. Vai trò của tiếng nói dân tộc trong đời sống hàng ngày của con người.

B. Vai trò của tiếng nói dân tộc trong việc giành, giữ nền độc lập nước nhà.

C. Vai trò của tiếng nói dân tộc trong việc phát triển nền khoa học kĩ thuật của nước nhà.

D. Vai trò của tiếng nói dân tộc trong việc thể hiện vị thế, tầm vóc của đất nước.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn văn để hiểu nội dung chính.2. So sánh nội dung của các câu trả lời để xác... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3. “Nếu người An Nam hãnh diện giữ gìn tiếng nói của mình và ra sức làm cho tiếng nói ấy phong phú hơn để có khả năng phổ biến tại An Nam các học thuyết đọc đức và khoa học của châu  u, việc giải phóng dân tộc An Nam chỉ còn là vấn đề thời gian.” Với câu trên, tác giả hướng tới mục đích gì?

A. Khơi dậy ý thức trách nhiệm của mỗi người dân Việt Nam đối với ngôn ngữ dân tộc

B. Khẳng định tinh thần tự chủ, tự cường của dân tộc Việt Nam từng thể hiện qua lịch sử

C. Bày tỏ niềm tự hào về tiếng nói của dân tộc, về phẩm chất con người Việt Nam qua các thời kì

D. Chỉ ra sự cần thiết của việc phổ biến các thành quả của châu  u vào Việt Nam để phát triển đất nước

Trả lời: Cách làm:1. Đọc câu trích đoạn và hiểu nội dung của văn bản.2. Xác định mục đích của tác giả qua... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4. Trong câu “Vì thế, đối với người An Nam chúng ta, từ chối tiếng mẹ đẻ đồng nghĩa với từ chối sự tự do của mình”, cụm từ vì thế đặt ở đầu câu có tác dụng gì?

A. Chứng minh cho các ý được nêu ở những câu trước đó

B. Giải thích cho các ý được nêu ở những câu trước đó

C. Nhấn mạnh tình cảm của người viết đã từng thể hiện ở những câu trước đó

D. Liên kết câu cuối cùng với những câu trước để lập luận được chặt chẽ

Trả lời: Cách làm:1. Đọc câu hỏi và xác định ý chính cần tìm trong đoạn văn.2. Đọc đoạn văn và tìm cụm từ "Vì... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5. Đoạn văn trên được tổ chức theo kiểu gì?

A. Diễn dịch

C. Song song

B. Quy nạp

D. Phối hợp

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn văn trên để hiểu rõ cấu trúc và ý nghĩa của nó.2. Xác định các phần cấu trúc... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.05631 sec| 2248.266 kb