Soạn sách bài tập (SBT) Ngữ văn lớp 8 kết nối tri thức Bài 4: Đọc hiểu và thực hành tiếng việt (Bài tập 8)

Soạn sách bài tập Ngữ văn lớp 8 kết nối tri thức Bài 4: Đọc hiểu và thực hành tiếng việt (Bài tập 8)

Trên trang sách bài tập Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức Bài 4, chúng ta sẽ tìm hiểu về tiếng cười trào phúng trong thơ. Bài tập 8 yêu cầu học sinh đọc hiểu và thực hành với tiếng việt. Sytu sẽ hướng dẫn giải chi tiết tất cả các câu hỏi và bài tập, giúp học sinh hiểu bài một cách nhanh chóng và dễ dàng. Hy vọng rằng qua việc này, học sinh sẽ củng cố kiến thức và nắm vững bài học hơn.

Bài tập và hướng dẫn giải

 Đọc lại văn bản Một số giọng điệu của tiếng cười trong thơ trào phúng (từ “Mỉa mai – châm biếm là cách” đến “đảm bảo được an toàn”) trong sách giáo khoa (SGK) (tr. 89) và trả lời các câu hỏi:

Câu 1. Dấu hiệu nào cho thấy tiếng cười trào phúng trong bài thơ Hỏi thăm quan tuần mất cướp mang giọng điệu mỉa mai – châm biếm?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc lại văn bản Một số giọng điệu của tiếng cười trong thơ trào phúng từ “Mỉa mai – châm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Ngoài giọng điệu mỉa mai – châm biếm, tiếng cười trào phúng trong bài thơ còn mang giọng điệu nào khác? Dấu hiệu nào giúp em nhận biết điều đó?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ lại bài thơ để xác định các đoạn văn nào chứa giọng điệu hài hước và đả kích.2.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3. Đối tượng mà bài thơ Hỏi thăm quan tuần mất cướp nhằm tới là ai?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ bài thơ Hỏi thăm quan tuần mất cướp để hiểu rõ nội dung và ý nghĩa của bài thơ.2.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4. Theo em, vì sao các từ ngữ “quan tuần”, “quan tuần mất cướp”, “tai nạn” được đặt trong dấu ngoặc kép? Sắc thái nghĩa của các từ ngữ này có gì khác nếu không được đặt trong dấu ngoặc kép?

Trả lời: Cách 1:Đầu tiên, học sinh cần nhận biết rằng việc sử dụng dấu ngoặc kép trong văn bản có thể để đánh... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04795 sec| 2236.055 kb