Soạn sách bài tập (SBT) Ngữ văn lớp 8 kết nối tri thức Bài 5: Đọc hiểu và thực hành tiếng Việt (Bài tập 4)
Giải chi tiết sách bài tập Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức Bài 5
Trong bài tập "Những câu chuyện hài: Đọc hiểu và thực hành tiếng Việt (Bài tập 4)", Sytu sẽ hướng dẫn giải tất cả câu hỏi và bài tập một cách nhanh chóng và dễ hiểu nhất. Mục tiêu là giúp học sinh củng cố kiến thức và hiểu bài học tốt hơn.
Qua giải đáp của Sytu, các câu hỏi và bài tập sẽ được làm rõ và chi tiết, giúp học sinh hiểu rõ từng khía cạnh của nội dung và áp dụng kiến thức một cách hiệu quả.
Hy vọng rằng thông qua sự hướng dẫn này, học sinh sẽ tự tin hơn khi thực hiện bài tập và nắm vững kiến thức hơn trong môn Ngữ Văn.
Bài tập và hướng dẫn giải
Đọc trích đoạn vở hài kịch Lão hà tiện (Mô-li-e) và trả lời các câu hỏi:
“HỒI III LỚP I
ÁC-PA-GÔNG, CỜ-LÊ-ĂNG, Ê-LI-DƠ, VA-LE-RƠ, BÀ CỜ-LỐT, BÁC GIẮC, BỜ-RANH-ĐA-VOAN, LA MÉC-LUY-SƠ
Ác-pa-gông: – Nào, lại cả đây để tôi phân lệnh chốc nữa làm và cắt việc cho mỗi người. Lại gần đây, bà Cờ-lốt. Bắt đầu là bà nhé. (Bà Cờ-lốt cầm cái chổi.) Được, bà sẵn khí giới cầm tay rồi. Tôi trao cho bà nhiệm vụ lau chùi mọi nơi, và nhất là cẩn thận đừng có các đồ gỗ mạnh quá, sợ mòn mất. Ngoài việc ấy, tôi uỷ cho bà, lúc bữa ăn tối, quân giám chai lọ; nếu để thất lạc cái nào và đánh vỡ cái gì, tôi sẽ bắt đến bà rồi trở vào tiến công.
Bác Giắc: (nói riêng) – Hình phạt thiết thực gớm!
[...]
Bác Giắc: – Món đầu vị...
Ác-pa-gông: (lại lấy tay bịt miệng bác Giắc) – Nữa kia à?”
(Mô-li-e, Lão hà tiện, Đỗ Đức Hiểu dịch, NXB Kim Đồng, Hà Nội, 2020, tr. 74 – 79)
Câu 1. Qua đoạn trích, em nhận thấy nhân vật Ác-pa-gông là người có tính cách như thế nào?
Câu 2. Nhận xét lời độc thoại của nhân vật bác Giác khi nghe ông Ác-pa-gông cắt đặt công việc.
Câu 3. Tại sao ông Ác-pa-gông bực tức khi thấy bác Giác nhạc đến tiền?
Câu 4. Nhận xét những món ăn mà bác Giác dự định nấu cho bữa tiệc. Thái độ của ông Ác-pa-gông khi nghe bác Giác nói về những món ăn đó như thế nào?
Câu 5. Đoạn trích thể hiện mâu thuẫn gì giữa chủ nhà và gia nhân?
Câu 6. Chỉ ra thủ pháp trào phúng được dùng trong đoạn trích.
Câu 7. Liệt kê các câu hỏi tu từ trong đoạn trích trên và chỉ ra dấu hiệu giúp em nhận biết đó là những câu hỏi tu từ.