Soạn sách bài tập (SBT) Ngữ văn lớp 8 kết nối tri thức Bài 7: Đọc hiểu và thực hành tiếng việt(Bài tập 3)
Giải chi tiết sách bài tập Ngữ văn lớp 8 Kết nối tri thức Bài 7: Đọc hiểu và thực hành tiếng việt(Bài tập 3)
Trong bài tập này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về nội dung của sách bài tập Ngữ văn lớp 8 kết nối tri thức trong Bài 7 với chủ đề "Tin yêu và ước vọng". Bài tập 3 yêu cầu học sinh đọc hiểu và thực hành tiếng Việt để củng cố kiến thức về văn học.
Chúng ta sẽ hướng dẫn giải tất cả các câu hỏi và bài tập theo cách dễ hiểu nhất, giúp học sinh nắm vững bài học và phát triển kỹ năng đọc hiểu tiếng Việt. Hi vọng rằng các em sẽ học tốt và tự tin khi đối mặt với các bài tập văn học khó hơn sau này.
Bài tập và hướng dẫn giải
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:
KHÚC BẢY
chúng tôi không mệt đâu
nhưng cỏ sắc mà ấm quá!
tuổi hai mươi thằng em tôi sững sờ
một cánh chim mảnh như nét vẽ
nhiều đổi thay như một thoáng mây
khi chúng tôi nằm nó vẫn ngồi nguyên đó
ngậm im lìm một cọng cỏ may
những dấu chân rồi lùi lại phía sau
dấu chân in trên đời chúng tôi những tháng năm trẻ nhất
mười tám hai mươi sắc như cỏ
dày như cỏ
yếu mềm và mãnh liệt như cỏ
cơn gió lạ một chiều không rõ rệt
hoa chuẩn bị âm thầm trong đất
nơi đó nhất định mùa xuân sẽ bùng lên
hơn một điều bất chợt
chúng tôi đã đi không tiếc đời mình
(nhưng tuổi hai mươi làm sao không tiếc)
nhưng ai cũng tiếc tuổi hai mươi thì còn chi Tổ quốc?
cỏ sắc mà ấm quá, phải không em?
(Thanh Thảo, trích Chương 1. Chiếc áo ngắn, trường ca Những người đi tới biển, NXB Hội Nhà văn, Hà Nội, 2015, tr. 138 – 139)
Câu 1. Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào? Căn cứ vào đâu để xếp đoạn thơ vào thể thơ đó?
Câu 2. Ai là người bộc lộ tình cảm, cảm xúc trong đoạn thơ và tình cảm, cảm xúc ấy được dành cho ai?
Câu 3. Chỉ ra mạch cảm xúc của đoạn thơ.
Câu 4. Cách chia khổ của đoạn thơ có gì đặc biệt? Theo em, cách chia ấy có tác dụng gì trong việc biểu đạt mạch cảm xúc của nhà thơ?
Câu 5.
Tuổi hai mươi thằng em tôi sững sờ
một cánh chim mảnh như nét vẽ
nhiều đổi thay như một thoáng mây.
Tìm và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong những câu thơ trên.
Câu 6. Xác định những câu thơ sử dụng biện pháp tu từ nhân hoá, điệp ngữ trong đoạn thơ và nêu tác dụng.
Câu 7. Nêu cảm hứng chủ đạo của đoạn thơ.