Soạn bài Yêu và đồng cảm

Soạn bài Yêu và đồng cảm

Sách giáo khoa Kết nối tri thức ngữ văn lớp 10 tập 1 cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi trong chương trình học. Bài viết mở đầu bằng một câu chuyện để tạo hứng thú và tò mò cho người đọc. Tác giả phục chú bé không chỉ vì sự chăm chỉ mà còn vì tấm lòng đồng cảm của chú.

Những người có nghề nghiệp khác nhau nhìn nhận một sự vật dưới góc độ khác nhau. Ví dụ, nhà khoa học nhìn vào tính chất và trạng thái của sự vật, trong khi đó bác làm vườn nhìn vào sức sống của nó.

Sự đồng cảm là một phẩm chất không thể thiếu của người nghệ sĩ. Nó mang lại nguồn cảm hứng và sức mạnh tinh thần phong phú để tạo ra những tác phẩm giá trị. Trong sáng tạo nghệ thuật, sự đồng cảm được biểu hiện qua việc đồng cảm với mọi vật, đặt mình vào chính đối tượng để cảm nhận và trải nghiệm cảm xúc.

Người sáng tạo nghệ thuật học được ở trẻ em sự hồn nhiên, chân thành và lòng đồng cảm với mọi vật. Trẻ thơ thường khám phá và để ý đến những điều thú vị mà người lớn không chú ý đến.

Bài tập và hướng dẫn giải

TRẢ LỜI CÂU HỎI

Câu 1: Tìm trong văn bản những đoạn, những câu nói về trẻ em và tuổi thơ. Vì sao tác giả lại nhắc nhiều đến trẻ em và tuổi thơ như vậy?

Trả lời: - Những đoạn, những câu nói về trẻ em và tuổi thơ trong văn bản:  + Đoạn (1): “Một đứa bé vào... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2: Mặc dù không ít lần nói tới danh xưng “họa sĩ”, nhưng trên thực tế, điều tác giả muốn bàn luận không chỉ bó hẹp trong phạm vi hội họa. Những từ ngữ nào trong văn bản đã giúp bạn nhận ra điều đó? 

Trả lời: Những từ ngữ trong văn bản cho thấy điều tác giả muốn bàn luận không chỉ bó hẹp trong phạm vi hội... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Xác định nội dung trọng tâm của từng phần đã được đánh số trong văn bản và đánh giá sự liên kết giữa các phần.

Trả lời: - Nội dung trọng tâm của từng phần được đánh số trong văn bản:  + Đoạn (1): kể về chú bé giúp... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4: Tác giả đã nêu lên những lí lẽ, bằng chứng nào để khẳng định tầm quan trọng của sự đồng cảm trong hoạt động sáng tạo nghệ thuật?

Trả lời: Những lí lẽ, bằng chứng khẳng định tầm quan trọng của sự đồng cảm: - Mọi người nhìn dáng vẻ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5: Tác giả đã phát hiện ra những điều tương đồng gì giữa trẻ em và người nghệ sĩ? Sự khâm phục, trân trọng trẻ em của tác giả được hình thành trên cơ sở nào?

Trả lời: - Những điểm tương đồng giữa trẻ em và người nghệ sĩ:  + Đều có tấm lòng đồng cảm, đồng cảm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 6: Theo bạn, nếu không có đoạn kể về chú bé giúp tác giả sắp xếp đồ đạc ở phần 1, sức hấp dẫn, thuyết phục của văn bản Yêu và đồng cảm sẽ bị ảnh hưởng như thế nào? 

Trả lời: Nếu không có đoạn kể về chú bé giúp tác giả sắp xếp đề đạc thì sức hấp dẫn và sự thuyết phục của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 7: Nhà thơ Xuân Diệu từng viết: “Hãy nhìn đời bằng đôi mắt xanh non” (Đôi mắt xanh non, trong tập Riêng chung, NXB Văn học, Hà Nội, 1960). Dựa vào nội dung văn bản Yêu và đồng cảm, hãy thử nêu lý do khiến nhà thơ Xuân Diệu đề nghị như vậy.

Trả lời: Lí do khiến nhà thơ Xuân Diệu đề nghị như vậy: - Đôi mắt xanh non là chỉ đôi mắt của trẻ con,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

KẾT NỐI ĐỌC - VIẾT

Sự đồng cảm tạo nên vẻ đẹp gắn kết của thế giới. Hãy viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) về chủ đề này.

Trả lời: Đồng cảm và chia sẻ có mối quan hệ như mối quan hệ nhân quả. Đồng cảm là biết rung cảm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG

Câu 1Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Yêu và đồng cảm?

Trả lời: Giá trị nội dung:Tác phẩm viết về những quan niệm về cái chân, thiện, mỹ trong nghệ thuật... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 2. Nội dung chính của văn bản Yêu và đồng cảm?

Trả lời: Văn bản “Yêu và đồng cảm” của Phong Tư Khải đưa ra những quan niệm về cái chân, thiện,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục bài Yêu và đồng cảm

Trả lời: A. Tác giả Phong Tử Khải (1898-1975) là họa sĩ, tác giả tản văn, dịch giả và nhà lý luận giáo... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Yêu và đồng cảm

Trả lời: “Văn chương sẽ chẳng là gì nếu không vì cuộc đời mà có, cuộc đời là nơi đi tới cũng như đích đến... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 5. Vì sao tác giả cho rằng bản chất của trẻ em là nghệ thuật? Người nghệ sĩ cần có những phẩm chất như thế nào để có thể làm tốt công việc của mình?

Trả lời: Giải thích: Người sáng tạo nghệ thuật học được ở trẻ em sự hồn nhiên, sự chân thành, lòng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 6. Trong sáng tạo nghệ thuật, sự đồng cảm được biểu hiện như thế nào? 

Trả lời: Trong sáng tạo nghệ thuật, sự đồng cảm được biểu hiện:- Người nghệ sĩ phải đồng cảm với mọi vật, từ... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04107 sec| 2214.281 kb