Soạn bài Yêu và đồng cảm
Soạn bài Yêu và đồng cảm
Sách giáo khoa Kết nối tri thức ngữ văn lớp 10 tập 1 cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi trong chương trình học. Bài viết mở đầu bằng một câu chuyện để tạo hứng thú và tò mò cho người đọc. Tác giả phục chú bé không chỉ vì sự chăm chỉ mà còn vì tấm lòng đồng cảm của chú.
Những người có nghề nghiệp khác nhau nhìn nhận một sự vật dưới góc độ khác nhau. Ví dụ, nhà khoa học nhìn vào tính chất và trạng thái của sự vật, trong khi đó bác làm vườn nhìn vào sức sống của nó.
Sự đồng cảm là một phẩm chất không thể thiếu của người nghệ sĩ. Nó mang lại nguồn cảm hứng và sức mạnh tinh thần phong phú để tạo ra những tác phẩm giá trị. Trong sáng tạo nghệ thuật, sự đồng cảm được biểu hiện qua việc đồng cảm với mọi vật, đặt mình vào chính đối tượng để cảm nhận và trải nghiệm cảm xúc.
Người sáng tạo nghệ thuật học được ở trẻ em sự hồn nhiên, chân thành và lòng đồng cảm với mọi vật. Trẻ thơ thường khám phá và để ý đến những điều thú vị mà người lớn không chú ý đến.
Bài tập và hướng dẫn giải
TRẢ LỜI CÂU HỎI
Câu 1: Tìm trong văn bản những đoạn, những câu nói về trẻ em và tuổi thơ. Vì sao tác giả lại nhắc nhiều đến trẻ em và tuổi thơ như vậy?
Câu 2: Mặc dù không ít lần nói tới danh xưng “họa sĩ”, nhưng trên thực tế, điều tác giả muốn bàn luận không chỉ bó hẹp trong phạm vi hội họa. Những từ ngữ nào trong văn bản đã giúp bạn nhận ra điều đó?
Câu 3: Xác định nội dung trọng tâm của từng phần đã được đánh số trong văn bản và đánh giá sự liên kết giữa các phần.
Câu 4: Tác giả đã nêu lên những lí lẽ, bằng chứng nào để khẳng định tầm quan trọng của sự đồng cảm trong hoạt động sáng tạo nghệ thuật?
Câu 5: Tác giả đã phát hiện ra những điều tương đồng gì giữa trẻ em và người nghệ sĩ? Sự khâm phục, trân trọng trẻ em của tác giả được hình thành trên cơ sở nào?
Câu 6: Theo bạn, nếu không có đoạn kể về chú bé giúp tác giả sắp xếp đồ đạc ở phần 1, sức hấp dẫn, thuyết phục của văn bản Yêu và đồng cảm sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?
Câu 7: Nhà thơ Xuân Diệu từng viết: “Hãy nhìn đời bằng đôi mắt xanh non” (Đôi mắt xanh non, trong tập Riêng chung, NXB Văn học, Hà Nội, 1960). Dựa vào nội dung văn bản Yêu và đồng cảm, hãy thử nêu lý do khiến nhà thơ Xuân Diệu đề nghị như vậy.
KẾT NỐI ĐỌC - VIẾT
Sự đồng cảm tạo nên vẻ đẹp gắn kết của thế giới. Hãy viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) về chủ đề này.
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Yêu và đồng cảm?
Câu 2. Nội dung chính của văn bản Yêu và đồng cảm?
Câu hỏi 3: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục bài Yêu và đồng cảm
Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Yêu và đồng cảm
Câu hỏi 5. Vì sao tác giả cho rằng bản chất của trẻ em là nghệ thuật? Người nghệ sĩ cần có những phẩm chất như thế nào để có thể làm tốt công việc của mình?
Câu hỏi 6. Trong sáng tạo nghệ thuật, sự đồng cảm được biểu hiện như thế nào?