Soạn bài Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư
Nội dung phân tích bài thơ Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư
Trải qua việc soạn bài Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư trong sách Kết nối tri thức ngữ văn lớp 10 tập 1, chúng ta đã hiểu rõ hơn về các yếu tố hình thức trong bài thơ. từ việc sử dụng chữ in hoa, khổ thơ không đồng đều, đến việc lập luận chính theo hình thức chứng minh của tác giả.
Đầu tiên, khi đọc bài thơ, chúng ta không thể không nhận ra sự khác biệt trong cách viết hoa ở chữ đầu của câu thơ, có 3 câu được viết hoa trong tổng số 9 câu, tạo ra một ấn tượng mạnh mẽ và kích thích trí tưởng tượng của độc giả. Khổ thơ không đồng đều cũng đem lại một cảm giác lạ lẫm, khiến người đọc liên tưởng đến một bài văn xuôi hơn là một bài thơ trữ tình.
Chuyển sang các đoạn tiếp theo, tác giả tập trung lập luận chính bằng cách chứng minh các ý chính của mình thông qua việc phân tích hình thức và cấu trúc ngôn từ của bài thơ. Từ việc phân tích âm điệu, khổ thơ, đến sự lặp lại của vần và nhịp, tác giả đã giải thích chi tiết những yếu tố hình thức đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt thông điệp của bài thơ.
Cuối cùng, đoạn cuối cùng của phân tích tập trung vào việc phân tích khía cạnh nhạc của ngôn từ, cụ thể là mô tả tiếng thu với các âm thanh như thổn thức, rạo rực, xào xạc, khiến cho bản hòa âm của bài thơ trở nên sống động và sâu sắc hơn.
Tóm lại, việc phân tích chi tiết các yếu tố hình thức và ngôn từ trong bài thơ Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư không chỉ giúp chúng ta hiểu sâu hơn về tác phẩm mà còn giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách tác giả đã sử dụng các kỹ thuật để truyền đạt ý nghĩa của mình.
Bài tập và hướng dẫn giải
Câu 1: Theo phân tích của tác giả, “tiếng thu" và "tiếng thơ" tương ứng với những bình diện nào trong bài thơ của Lưu Trọng Lư?
Câu 2: Trình tự của bài viết đi từ "tiếng thu" hay "tiếng thơ"? Theo tác giả, “tiếng thu" trong bài thơ của Lưu Trọng Lư là gi?
Câu 3: Đánh giá về tính hợp lí của cách tổ chức và triển khai ý tưởng trong bài viết.
Câu 4: Theo tác giả, sự khác biệt lớn nhất trong cách miêu tả thiên nhiên của Thơ mới so với thơ cổ điển là gì? Nguyên nhân nào dẫn đến sự khác biệt ấy?
Câu 5: Khi phân tích ngôn từ trong bài thơ Tiếng thu, những thao tác nào được nhà nghiên cứu Chu Văn Sơn thường xuyên sử dụng? Theo bạn, tại sao những thao tác ấy lại rất cần thiết trong việc cảm thụ giá trị thẩm mĩ của ngôn từ thơ?
Câu 6: Từ gợi ý trong bài viết của Chu Văn Sơn, theo bạn, sức hấp dẫn của một bài thơ nằm ở những yếu tố nào?
KẾT NỐI ĐỌC - VIẾT
Qua các tác phẩm được giới thiệu trong bài Vẻ đẹp của thơ ca, hãy viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) chia sẻ về điều làm bạn thấy thú vị, hấp dẫn khi đọc thơ.
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư?
Câu hỏi 2. Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục bài Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư
Câu hỏi 3. Phân tích tác phẩm Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư
Câu hỏi 4. Theo bạn, câu văn nào trong văn bản có thể khái quát được chính xác và đầy đủ ý tưởng chính của tác giả khi đặt bút viết bài bình thơ này?
Câu hỏi 5. Tóm tắt những ý đã được tác giả triển khai nhằm chứng minh: âm điệu là một trong những phương diện đặc sắc nổi bật của bài thơ Tiếng thu.
Câu hỏi 6. Bài viết có nhiều phát hiện tinh tế về bài thơ Tiếng thu. Theo bạn, phát hiện nào sáng giá, gây ấn tượng hơn cả? Vì sao?
Câu hỏi 7. Các đoạn 1, 2, 3 của văn bản đề cập những vấn đề gì? Việc nhận thức sâu sắc về những vấn đề đó có ý nghĩa như thế nào đối với việc cảm thụ, phân tích bài thơ Tiếng thu?
Câu hỏi 8. Đánh giá khái quát về mạch lạc và liên kết trong văn bản.