Soạn bài Thực hành Sử dụng trích dẫn, cước chú và cách đánh dấu phần bị tỉnh lược trong văn bản.

Viết bài Thực hành Sử dụng trích dẫn, cước chú và cách đánh dấu phần bị tỉnh lược trong văn bản là một phần quan trọng trong quá trình học tập của học sinh lớp 10. Trong sách Kết nối tri thức ngữ văn lớp 10 tập 1, phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết giúp học sinh hiểu rõ và nắm vững kiến thức bài học.

1. Trích dẫn văn bản và cách đánh dấu phần bị tỉnh lược:
- Lời trích dẫn về tác giả Hô-me-rơ không sử dụng dấu ngoặc kép vì nó được tách ra thành một phần riêng độc lập với văn bản chính.
- Câu văn trong đoạn văn về Héc-to từ biệt Ăng-đrô-mác phản ánh sức ảnh hưởng của cảnh đó trong sử thi đối với những sáng tác sau này.
- Phần được đánh dấu ngoặc vuông [...] trong đoạn văn có ý nghĩa là chỉ ra phần bị tóm lược hay bị tỉnh lược.

2. Cước chú và cách trình bày:
- Cước chú ở chân trang cung cấp giải thích về các khái niệm trong văn bản, được trình bày dưới dạng chú thích ở cuối trang.
- Đoạn văn có thể có nhiều cước chú, cung cấp thông tin chi tiết về các khái niệm được đề cập trong văn bản.

3. Ví dụ về trích dẫn, cước chú và tỉnh lược trong các bài đã học:
- Trong truyện về các vị thần sáng tạo thế giới, cước chú giải thích về các danh xưng và khái niệm được nhắc đến.
- Ví dụ về Tê-dê và hiền tài là nguyên khí của quốc gia cũng có cước chú giúp giải thích ý nghĩa và ngữ cảnh của các khái niệm.

Như vậy, việc thực hành sử dụng trích dẫn, cước chú và đánh dấu phần bị tỉnh lược trong văn bản không chỉ giúp học sinh hiểu rõ nội dung mà còn rèn luyện kỹ năng viết văn chính xác và khoa học.

Bài tập và hướng dẫn giải

0.03714 sec| 2168.891 kb