Soạn bài Chùm thơ hai - cư (haiku) Nhật Bản
Soạn bài Chùm thơ hai-cư (haiku) Nhật Bản từ sách Kết nối tri thức ngữ văn lớp 10 tập 1
Trong sách Kết nối tri thức ngữ văn lớp 10 tập 1, việc soạn bài Chùm thơ hai-cư (haiku) Nhật Bản được thể hiện rõ ràng. Bài thơ này đưa người đọc vào một không gian tĩnh lặng, đầy sắc thái và biểu cảm.
Khi đọc bài thơ này, chúng ta có thể hình dung màu sắc không khí của khung cảnh được gợi tả trong bài thơ. Màu nâu của cành khô, màu đen của quạ và màu ngả vàng của chiều thu tạo nên một không gian vắng lặng, đìu hiu, khiến ta cảm thấy như được chìm đắm trong sự yên bình của tự nhiên.
Hình ảnh "hoa triêu nhan" và "dây gàu" đưa ta vào một thế giới mênh mông, nơi mà hoa triêu nhan cuốn vào dây gàu, tạo ra một cảm giác huyền bí, mơ màng.
Khi nhắc đến "con ốc" và "núi Phu-gi", chúng ta nghĩ đến những đặc điểm rất riêng biệt của chúng. Con ốc nhỏ bé, chậm chạp, sống thụ động, trong khi đó, núi Phu-gi nổi tiếng với sự hùng vĩ, tráng lệ của tự nhiên, tạo nên sự tương phản đầy thú vị.
Bài tập và hướng dẫn giải
TRẢ LỜI CÂU HỎI
Câu 1: Hãy nhận diện hình ảnh trung tâm ở từng bài thơ hai-cư trên và cho biết đặc điểm chung của các hình ảnh ấy
Câu 2: Xác định mối quan hệ giữa hình ảnh trung tâm trong bài thơ của Ba-sô với các yếu tố thời gian và không gian.
Câu 3: Bài thơ của Chi-ô được triển khai xoay quanh phát hiện nào? Theo bạn, vì sao phát hiện này lại dẫn dắt nhân vật trữ tình sang "xin nước nhà bên"?
Câu 4: Từ những đặc điểm thường được liên hệ khi hình dung về “con ốc" và "núi Phu-gi", hãy nhận xét về tương quan giữa hai hình ảnh này.
Câu 5: Khoảnh khắc được thể hiện trong bài thơ của Ba-sô có thể khơi gợi những cảm xúc gỉ ở người đọc?
Câu 6: Từ bài thơ của Chi-ô, hãy bình luận về ý nghĩa triết lí trong cách ứng xử của con người đối với thiên nhiên mà bài thơ gợi ra.
Câu 7: Bạn cảm nhận như thế nào về hành trinh "chậm rì" của con ốc trong bài thơ của Ít-sa?
KẾT NỐI ĐỌC - VIẾT
Từ việc đọc ba bài thơ trên, hãy viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) trình bày về điều bạn cảm thấy thú vị nhất ở thể thơ hai-cư.
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Chùm thơ hai - cư (haiku) Nhật Bản?
Câu hỏi 3: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục Chùm thơ hai - cư (haiku) Nhật Bản
Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Chùm thơ hai - cư (haiku) Nhật Bản
Câu hỏi 5. Thơ Hai-cư có vị trí như thế nào đối với nền văn học Nhật Bản? Điểm đặc sắc của thơ Hai-cư nằm ở những yếu tố nào?
Câu hỏi 6. Em thích nhất bài nào trong 3 bài thơ "Ba-sô", "Chi-y-ô" và "It-sa"? Vì sao?