Soạn bài 6 Văn bản đọc Đèo cày giữa đường
Soạn bài 6: Đèo cày giữa đường - Sách ngữ văn lớp 7 tập 2 kết nối tri thức
Trong sách ngữ văn lớp 7 tập 2, bài học "Đèo cày giữa đường" là một câu chuyện đầy ý nghĩa mà chúng ta có thể rút ra nhiều bài học sâu sắc. Một ví dụ đơn giản nhưng ý nghĩa là khi chúng ta thấy người khác hoàn thành công việc một cách nỗ lực, chúng ta không nên khoe khoang về bản thân mà ngược lại, cần học hỏi và kính trọng họ.
Trong trích đoạn văn bản, người thợ mộc không thể bán được cày vì anh ta đẽo cày to gấp năm, gấp bảy, thứ mà người đi cày bằng voi không cần. Điều này nêu bật cho chúng ta thấy rằng việc tự kiêu ngạo và không hiểu biết thì dẫn đến việc không đạt được mục tiêu của mình.
Bên cạnh đó, mối trong truyện có thái độ khoe khoang và tự mãn về bản thân mình. Mối cho rằng bản thân không cần phải làm gì mà vẫn có thể có một cuộc sống tiện nghi. Tuy nhiên, cuối cùng, mối nhận ra hậu quả nghiêm trọng của lối sống của mình, khi tất cả mọi nơi bị đục rỗng và chính mình cũng sẽ chết.
Từ câu chuyện này, chúng ta cần nhớ rằng khi chúng ta phê phán người khác mà không nhìn vào bản thân, khi tự kiêu ngạo mà không chịu học hỏi và cảm thông, chúng ta sẽ phải trả giá đắt. Hãy biết nhìn nhận và trân trọng những nỗ lực và công sức mà người khác đầu tư, đồng thời, sống một cuộc sống đúng đắn và bao dung để không gây ra hậu quả tiêu cực cho bản thân và xã hội.
Bài tập và hướng dẫn giải
SAU KHI ĐỌC
Câu hỏi 1: Người thợ mộc trong truyện Đẽo cày giữa đường đã xử sự thế nào trước mỗi lời khuyên, khiến công sức và của cải "đi đời nhà ma"?
Câu hỏi 2: Nếu là người thợ mộc trong câu chuyện này, em sẽ làm gì trước những lời khuyên như vậy?
Câu hỏi 3: Những điều gì làm cho con ếch trong truyện Ếch ngồi đáy giếng cảm thấy sung sướng?
Câu hỏi 4: Hãy chỉ ra những điểm khác biệt về môi trường sống của ếch và rùa. Sự khác biệt đó ảnh hưởng đến nhận thức và cảm xúc của hai con vật như thế nào?
Câu hỏi 5: Vì sao con ếch "ngạc nhiên, thu mình lại, hoảng hốt, bối rối"?
Câu hỏi 6: Trong truyện Con mối và con kiến, quan niệm sống của mối và kiến bộc lộ như thế nào qua các lời thoại của chúng?
Câu hỏi 7: Theo em, thiện cảm của người kể chuyện được dành cho mối hay kiến? Vì sao em khẳng định như vậy?
Câu hỏi 8: Nêu những điểm giống nhau về nội dung của ba truyện ngụ ngôn: Đẽo cày giữa đường, Ếch ngồi đáy giếng, Con mối và con kiến.
VIẾT KẾT NỐI VỚI ĐỌC
Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) có sử dụng thành ngữ đẽo cày giữa đường.
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu hỏi 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Đèo cày giữa đường?
Câu hỏi 2. Nội dung chính của văn bản Đèo cày giữa đường?
Câu hỏi 3: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục đoạn trích Đèo cày giữa đường
Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Đẽo cày giữa đường
Câu hỏi 5. Chi tiết người thợ mộc bỏ ra ba trăm quan tiền mua gỗ thể hiện điều gì?
Câu hỏi 6. Vì sao những lời góp ý của người qua đường không giúp người thợ mộc bán được cày.
Câu hỏi 7. Nêu cảm nhận của em về nhân vật ếch. Qua nhân vật này, em rút ra được bài học gì cho bản thân?
Câu hỏi 8. Hãy giải thích ý nghĩa thành ngữ "Ếch ngồi đáy giếng". Đặt một câu có sử dụng thành ngữ này.
Câu hỏi 9. Em có thiện cảm với mối hay kiến? Vì sao? Em có lí lẽ nào để biện hộ cho nhân vật còn lại không? Lí lẽ đó là gì?
Câu hỏi 10. Theo em, tác giả căn cứ vào tập tính nào của mối và kiến để chọn những con vật này làm nhân vật chính trong truyện? Nếu muốn đổi nhân vật trong truyện ngụ ngôn này, em có thể chọn hai nhân vật nào khác để thay thế? Có sự khác biệt nào khi đổi nhân vật như