Soạn bài 9 Văn bản đọc Thủy tiên tháng Một
Soạn bài 9: Văn bản đọc Thủy tiên tháng Một
Trên trang sách ngữ văn lớp 7 tập 2 kết nối tri thức, chúng ta sẽ tìm hiểu về văn bản đọc Thủy tiên tháng Một. Phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết sẽ giúp các em học sinh nắm vững kiến thức bài học.
Trước khi đọc
Câu hỏi 1: "Thời tiết bây giờ khó lường thật!" - Một lời nhận xét thường gặp. Cảm nhận của em về những lo lắng ẩn chứa trong lời nhận xét đó?
Câu trả lời: Lời nhận xét "Thời tiết bây giờ khó lường thật!" thể hiện sự bất an, lo sợ về ảnh hưởng của thời tiết đến cuộc sống, sức khỏe và công việc.
Câu hỏi 2: Những thay đổi bất thường trong sinh trưởng và tập tính của loài sinh vật đã khiến em cảm thấy như thế nào?
Câu trả lời: Thay đổi bất thường về sinh trưởng và tập tính của loài sinh vật do ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt khiến chúng phải thích nghi, đổi biến để tồn tại.
Đọc văn bản
Câu hỏi 1: Tại sao thuật ngữ "sự nóng lên của Trái Đất" có thể khiến người ta nhầm lẫn?
Câu trả lời: Thuật ngữ "sự nóng lên của Trái Đất" có thể gây nhầm lẫn vì nó chỉ về nhiệt độ, không nhắc đến các vấn đề phức tạp khác liên quan.
Câu hỏi 2: Hiện tượng thời tiết cực đoan đang diễn ra như thế nào hiện nay?
Câu trả lời: Hiện nay, thời tiết cực đoan vẫn diễn ra, gây ra các hiện tượng như khô hanh, mưa lớn, rét đậm, hạn hán, xâm nhập mặn ở các khu vực khác nhau tại Việt Nam.
Trên cơ sở thấu hiểu văn bản đọc Thủy tiên tháng Một, chúng ta càng nhận thức sâu sắc hơn về ảnh hưởng của thời tiết khắc nghiệt đến cuộc sống và sinh vật trên Trái Đất.
Bài tập và hướng dẫn giải
SAU KHI ĐỌC
Câu hỏi 1: Hãy chọn trong văn bản một cụm từ có thể khái quát được nội dung chính của vấn đề mà tác giả muốn trao đổi.
Câu hỏi 2: Nhan đề của văn bản đã gợi cho em những ấn tượng, suy nghĩ gì? Chi tiết hoa thủy tiên nở đầu tháng Một có thể được xem là một chi tiết "đắt" hay không? Vì sao?
Câu hỏi 3: "Sự bất thường của Trái Đất" đã được tác giả làm sáng tỏ qua những bằng chứng nào? Dựa vào trải nghiệm riêng của em, hãy bổ sung bằng chứng cho vấn đề này.
Câu hỏi 4: Theo em, trong văn bản, đoạn văn nào thể hiện rõ mối quan hệ nhân quả giữa các sự kiện thuộc loại "sự biến đổi cực đoan của thời tiết"? Cho biết vì sao em xác định như vậy.
Câu hỏi 5: Hãy chỉ ra những dấu hiệu chứng tỏ khi viết văn bản này, tác giả đã sử dụng nhiều tài liệu tham khảo cần thiết.
Câu hỏi 6: Tác giả đã đưa vào văn bản rất nhiều số liệu. Đó là những số liệu nào? Việc dẫn số liệu như vậy có ý nghĩa gì?
Câu hỏi 7: Nêu lên điều có ý nghĩa nhất mà em thu nhận được sau khi đọc văn bản này.
VIẾT KẾT NỐI VỚI ĐỌC
Hãy viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) trình bày hiểu biết và suy nghĩ của em về tác động của biến đổi khí hậu ở vùng miền em đang sống.
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Thủy tiên tháng Một?
Câu 2. Nội dung chính của văn bản Thủy tiên tháng Một?
Câu hỏi 3: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục đoạn trích Thủy tiên tháng Một
Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Thủy tiên tháng Một
Câu hỏi 5. Văn bản "Thủy tiên tháng Một" có những đặc điểm nào của văn bản thông tin? Nêu một số dẫn chứng minh họa.
Câu hỏi 6. Khi viết "Thủy tiên tháng Một", một mục tiêu được tác giả đặt ra là đính chính cách gọi tên của nhiều người đối với hiện tượng biến đổi khí hậu trên Trái Đất. Theo em, vì sao tác giả đặc biệt quan tâm vấn đề này?
Câu hỏi 7. Tìm trong văn bản những căn cứ cho phép tác giả nêu nhận định sau: "Thời tiết có thể sẽ như trong truyện khoa học viễn tưởng, nhưng bản chất khoa học của nó là hoàn toàn có thật.
Câu hỏi 8. Theo em, điều gì đã khiến văn bản "Thủy tiên tháng Một" cuốn hút được người đọc, mặc dù vấn đề nêu ở đây từng được giới khoa học nhiều lần bàn tới?
Câu hỏi 9. Nhận xét về cách tác giả Thô-mat L.Phrit-man sử dụng tài liệu tham khảo trong văn bản "Thủy tiên tháng Một".