Soạn bài 8 Văn bản đọc Bản đồ dẫn đường

Soạn bài 8: Văn bản đọc Bản đồ dẫn đường - Sách ngữ văn lớp 7

Trong sách ngữ văn lớp 7 tập 2, bài học về văn bản đọc Bản đồ dẫn đường giúp học sinh kết nối tri thức và nắm vững kiến thức về cách đọc và sử dụng bản đồ. Việc chuẩn bị một tấm bản đồ trước khi đến một địa điểm mới giúp khách du lịch dễ dàng xác định phương hướng, tránh lạc đường và đến được nơi đích mà họ cần đến.

Bài học còn nhấn mạnh việc đến với tương lai, mỗi người phải tự tìm cho mình một "con đường" hoặc tuân thủ "con đường" đã được ai đó vạch sẵn. Điều này thể hiện sự quan trọng của việc tự lập và tự quyết định trong cuộc sống, cũng như việc biết sử dụng các công cụ hữu ích như bản đồ để định hướng cho mình trong cuộc sống.

Chúng ta cần hiểu rõ về bản đồ dẫn đường và biết cách sử dụng nó để không bị lạc đường trong cuộc sống, cũng như để tự chọn lựa cho mình một hướng đi phù hợp trong tương lai. Bài học này mang lại cho học sinh những kiến thức bổ ích để phát triển bản thân và định hình tương lai của mình một cách chắc chắn.

Bài tập và hướng dẫn giải

SAU KHI ĐỌC

Câu hỏi 1: Nêu tác dụng của cách mở đầu văn bản bằng việc kể lại câu chuyện có tính chất ngụ ngôn.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc câu hỏi và hiểu rõ yêu cầu.2. Phân tích câu hỏi để xác định tác dụng của cách mở đầu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Từ cách tìm chìa khóa rất kì khôi của người đàn ông trong câu chuyện, tác giả liên hệ đến vấn đề gì?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc câu hỏi một cách cẩn thận để hiểu rõ nội dung và yêu cầu của câu hỏi.2. Tìm kiếm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Trong văn bản, tác giả lí giải về hai khía cạnh của hình ảnh ẩn dụ "tấm bản đồ". Khi bàn về hai khía cạnh đó, tác giả dùng những lí lẽ và bằng chứng nào để thuyết phục người đọc?

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:1. Đọc kỹ văn bản để hiểu rõ ý nghĩa... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4: Cháu biết không, tấm bản đồ của ông lúc ấy thật sự bế tắc - "ông" đã tâm sự với "cháu" như vậy. Theo em, vì sao "ông" bế tắc trong việc tìm kiếm tấm bản đồ của riêng mình? Kinh nghiệm ấy của "ông" có thể giúp "cháu" rút ra được bài học gì?

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn văn liên quan đến câu hỏi.2.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 5: Trong hai ý kiến khác nhau sau đây, em đồng ý với ý kiến nào? Vì sao?

a. Cuộc sống chỉ toàn những chuỗi lo âu, đau khổ, còn niềm vui thì hiếm hoi và dễ dàng vụt mất như cánh chim trời!

b. Cuộc sống là một món quà quý mà chúng ta phải trân trọng.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ cả hai ý kiến và hiểu ý nghĩa của chúng.b. Cuộc sống là một món quà quý mà... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 6: Đọc lời khuyên của "ông" dành cho "cháu" ở phần cuối văn bản, em rút ra điều gì cho bản thân?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ lời khuyên của "ông" đối với "cháu" ở phần cuối văn bản.Bước 2: Tìm hiểu và... Xem hướng dẫn giải chi tiết

VIẾT KẾT NỐI VỚI ĐỌC

Trên "con đường" đi tới tương lai của bản thân, "tấm bản đồ" có vai trò như thế nào? Hãy trả lời câu hỏi trên đây bằng một đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu).

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể làm theo các bước sau:1. Xác định yếu tố quan trọng của việc có... Xem hướng dẫn giải chi tiết

PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG

Câu hỏi 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Bản đồ dẫn đường?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản "Bản đồ dẫn đường" để hiểu rõ ngữ cảnh, nội dung và cấu trúc của văn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2. Nội dung chính của văn bản Bản đồ dẫn đường?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản "Bản đồ dẫn đường" để hiểu nội dung chính của văn bản.2. Xác định các... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục đoạn trích Bản đồ dẫn đường

Trả lời: Câu trả lời cho câu hỏi "Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục đoạn trích Bản đồ dẫn đường":A. Cách... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3. Phân tích tác phẩm Bản đồ dẫn đường

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ và hiểu nội dung của tác phẩm "Bản đồ dẫn đường".2. Xác định các yếu tố khác nhau... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 5. Đọc từ câu "Tấm bản đồ dẫn đường là cách nhìn về cuộc đời này, bao gồm cả cách nhìn về con người.......Nó cũng mang ý nghĩa quyết định đối với những thành bại của chúng ta trong cuộc sống." ("Bản đồ dẫn đường", sách giáo khoa (SGK) tr.56-57) và trả lời các câu hỏi:

a. Những quan điểm đối lập nhau được tác giả nêu lên trong đoạn trích nhằm mục đích gì? Câu nào trong đoạn trích giúp em nhận biết điều đó?

b. Trong cuộc sống của con người, tấm bản đồ (theo nghĩa mà tác giả muốn nói ở đoạn trích) có vai trò gì?

c. Ý nghĩa của hình ảnh "tấm bản đồ" đã được tác giả giải thích ở hai câu văn. Đó là  những câu nào? Nêu sự khác nhau về ý nghĩa "tấm bản đồ" ở hai câu văn đó."

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:a. Mục đích của tác giả khi đưa ra những quan điểm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 6. Khi bàn về hai khía cạnh ý nghĩa của hình ảnh ẩn dụ “tấm bản đồ”, tác giả sử dụng những lí lẽ, bằng chứng gì?

Trả lời: Cách 1:Để trả lời câu hỏi này, chúng ta có thể sử dụng lí lẽ và bằng chứng từ văn bản, nêu ra những... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04666 sec| 2160.367 kb