Soạn bài 8 Văn bản đọc Bản đồ dẫn đường
Soạn bài 8: Văn bản đọc Bản đồ dẫn đường - Sách ngữ văn lớp 7
Trong sách ngữ văn lớp 7 tập 2, bài học về văn bản đọc Bản đồ dẫn đường giúp học sinh kết nối tri thức và nắm vững kiến thức về cách đọc và sử dụng bản đồ. Việc chuẩn bị một tấm bản đồ trước khi đến một địa điểm mới giúp khách du lịch dễ dàng xác định phương hướng, tránh lạc đường và đến được nơi đích mà họ cần đến.
Bài học còn nhấn mạnh việc đến với tương lai, mỗi người phải tự tìm cho mình một "con đường" hoặc tuân thủ "con đường" đã được ai đó vạch sẵn. Điều này thể hiện sự quan trọng của việc tự lập và tự quyết định trong cuộc sống, cũng như việc biết sử dụng các công cụ hữu ích như bản đồ để định hướng cho mình trong cuộc sống.
Chúng ta cần hiểu rõ về bản đồ dẫn đường và biết cách sử dụng nó để không bị lạc đường trong cuộc sống, cũng như để tự chọn lựa cho mình một hướng đi phù hợp trong tương lai. Bài học này mang lại cho học sinh những kiến thức bổ ích để phát triển bản thân và định hình tương lai của mình một cách chắc chắn.
Bài tập và hướng dẫn giải
SAU KHI ĐỌC
Câu hỏi 1: Nêu tác dụng của cách mở đầu văn bản bằng việc kể lại câu chuyện có tính chất ngụ ngôn.
Câu hỏi 2: Từ cách tìm chìa khóa rất kì khôi của người đàn ông trong câu chuyện, tác giả liên hệ đến vấn đề gì?
Câu hỏi 3: Trong văn bản, tác giả lí giải về hai khía cạnh của hình ảnh ẩn dụ "tấm bản đồ". Khi bàn về hai khía cạnh đó, tác giả dùng những lí lẽ và bằng chứng nào để thuyết phục người đọc?
Câu hỏi 4: Cháu biết không, tấm bản đồ của ông lúc ấy thật sự bế tắc - "ông" đã tâm sự với "cháu" như vậy. Theo em, vì sao "ông" bế tắc trong việc tìm kiếm tấm bản đồ của riêng mình? Kinh nghiệm ấy của "ông" có thể giúp "cháu" rút ra được bài học gì?
Câu hỏi 5: Trong hai ý kiến khác nhau sau đây, em đồng ý với ý kiến nào? Vì sao?
a. Cuộc sống chỉ toàn những chuỗi lo âu, đau khổ, còn niềm vui thì hiếm hoi và dễ dàng vụt mất như cánh chim trời!
b. Cuộc sống là một món quà quý mà chúng ta phải trân trọng.
Câu hỏi 6: Đọc lời khuyên của "ông" dành cho "cháu" ở phần cuối văn bản, em rút ra điều gì cho bản thân?
VIẾT KẾT NỐI VỚI ĐỌC
Trên "con đường" đi tới tương lai của bản thân, "tấm bản đồ" có vai trò như thế nào? Hãy trả lời câu hỏi trên đây bằng một đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu).
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu hỏi 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Bản đồ dẫn đường?
Câu hỏi 2. Nội dung chính của văn bản Bản đồ dẫn đường?
Câu hỏi 3: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục đoạn trích Bản đồ dẫn đường
Câu hỏi 3. Phân tích tác phẩm Bản đồ dẫn đường
Câu hỏi 5. Đọc từ câu "Tấm bản đồ dẫn đường là cách nhìn về cuộc đời này, bao gồm cả cách nhìn về con người.......Nó cũng mang ý nghĩa quyết định đối với những thành bại của chúng ta trong cuộc sống." ("Bản đồ dẫn đường", sách giáo khoa (SGK) tr.56-57) và trả lời các câu hỏi:
a. Những quan điểm đối lập nhau được tác giả nêu lên trong đoạn trích nhằm mục đích gì? Câu nào trong đoạn trích giúp em nhận biết điều đó?
b. Trong cuộc sống của con người, tấm bản đồ (theo nghĩa mà tác giả muốn nói ở đoạn trích) có vai trò gì?
c. Ý nghĩa của hình ảnh "tấm bản đồ" đã được tác giả giải thích ở hai câu văn. Đó là những câu nào? Nêu sự khác nhau về ý nghĩa "tấm bản đồ" ở hai câu văn đó."
Câu hỏi 6. Khi bàn về hai khía cạnh ý nghĩa của hình ảnh ẩn dụ “tấm bản đồ”, tác giả sử dụng những lí lẽ, bằng chứng gì?