Câu hỏi 9. Em có thiện cảm với mối hay kiến? Vì sao? Em có lí lẽ nào để biện hộ cho nhân vật còn...
Câu hỏi:
Câu hỏi 9. Em có thiện cảm với mối hay kiến? Vì sao? Em có lí lẽ nào để biện hộ cho nhân vật còn lại không? Lí lẽ đó là gì?
Câu trả lời:
Người trả lời: GV. Đỗ Thị Việt
Cách làm:Bước 1: Đọc câu hỏi và hiểu rõ yêu cầu của câu hỏi.Bước 2: Xem xét cả hai nhân vật (mối và kiến) và tìm ra những điểm mạnh và điểm yếu của họ.Bước 3: Xác định quan điểm của mình và tìm ra lí lẽ để giữ quan điểm đó.Bước 4: Nếu có, biện hộ cho nhân vật còn lại (mối).Câu trả lời:Theo quan điểm của em, em có thiện cảm với nhân vật kiến hơn nhân vật mối vì kiến biết lo xa, luôn chăm chỉ và có trách nhiệm trong cuộc sống. Dù vất vả và gian khổ, nhân vật kiến vẫn cố gắng và lao động để tạo ra cuộc sống bền vững và có ích cho cộng đồng. Lý do mà em ủng hộ kiến là vì những phẩm chất mà kiến thể hiện: sự hiểu biết, cần cù, trách nhiệm và ý chí kiên định. Nhân vật kiến là một ví dụ mẫu mực về cách sống mà mọi người nên học tập và lấy làm gương.Tuy nhiên, nếu phải biện hộ cho nhân vật mối, em cũng có thể thấy rằng mối cũng có một phần lý và đúng trong quan điểm của mình. Mối thể hiện mong muốn sống an nhàn và hưởng thụ cuộc sống, điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn. Tuy nhiên, mối cần nhận thức được rằng sự hưởng thụ không thể tồn tại mà không kèm theo sự lao động và trách nhiệm. Cuộc sống không chỉ là về việc thỏa mãn bản thân mình mà còn về việc đóng góp và chia sẻ cho xã hội.
Câu hỏi liên quan:
- SAU KHI ĐỌCCâu hỏi 1:Người thợ mộc trong truyệnĐẽo cày giữa đườngđã xử sự thế nào...
- Câu hỏi 2:Nếu là người thợ mộc trong câu chuyện này, em sẽ làm gì trước những lời khuyên như...
- Câu hỏi 3:Những điều gì làm cho con ếch trong truyện Ếch ngồi đáy giếng cảm thấy sung sướng?
- Câu hỏi 4:Hãy chỉ ra những điểm khác biệt về môi trường sống của ếch và rùa. Sự khác biệt đó...
- Câu hỏi 5:Vì sao con ếch "ngạc nhiên, thu mình lại, hoảng hốt, bối rối"?
- Câu hỏi 6:Trong truyện Con mối và con kiến, quan niệm sống của mối và kiến bộc lộ như thế...
- Câu hỏi 7:Theo em, thiện cảm của người kể chuyện được dành cho mối hay kiến? Vì sao em khẳng...
- Câu hỏi 8:Nêu những điểm giống nhau về nội dung của ba truyện ngụ ngôn:Đẽo cày giữa...
- VIẾT KẾT NỐI VỚI ĐỌCViết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) có sử dụng thành ngữ đẽo cày giữa đường.
- PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNGCâu hỏi 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Đèo cày giữa...
- Câu hỏi 2. Nội dung chính của văn bản Đèo cày giữa đường?
- Câu hỏi 3:Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục đoạn tríchĐèo cày giữa đường
- Câu hỏi 4.Phân tích tác phẩm Đẽo cày giữa đường
- Câu hỏi 5. Chi tiết người thợ mộc bỏ ra ba trăm quan tiền mua gỗ thể hiện điều gì?
- Câu hỏi 6. Vì sao những lời góp ý của người qua đường không giúp người thợ mộc bán được cày.
- Câu hỏi 7. Nêu cảm nhận của em về nhân vật ếch. Qua nhân vật này, em rút ra được bài học...
- Câu hỏi 8. Hãy giải thích ý nghĩa thành ngữ "Ếch ngồi đáy giếng". Đặt một câu có sử dụng...
- Câu hỏi 10. Theo em, tác giả căn cứ vào tập tính nào của mối và kiến để chọn những con vật này làm...
Với sự hiểu biết và lòng khoan dung, em có thể thấu hiểu và chấp nhận những điểm mạnh và yếu của mỗi loài sinh vật trong tự nhiên.
Qua đó, nhân vật còn lại có thể trở thành một người có tư duy bảo vệ môi trường và biết cách sống hòa hợp với tự nhiên.
Em cũng có thể đề cập đến việc tìm ra cách giữ gìn và kiểm soát số lượng mối hay kiến mà không cần tiêu diệt chúng hoàn toàn.
Lí lẽ để biện hộ cho nhân vật còn lại là việc cần phải hiểu rõ hơn về vai trò của mỗi loài trong tự nhiên để tránh tình trạng độc quyền hoặc phá hủy các loài khác.
Tuy nhiên, em có thể biện hộ cho nhân vật còn lại bằng cách cho rằng mối hay kiến cũng có vai trò quan trọng trong hệ sinh thái và có thể giúp duy trì sự cân bằng tự nhiên.