Soạn bài 7 Văn bản đọc Cuộc chạm trán trên đại dương
Soạn bài 7: Văn bản đọc Cuộc chám trán trên đại dương
Trên trang sách ngữ văn lớp 7 tập 2, chúng ta được kết nối với tri thức qua bài học về cuộc chạm trán trên đại dương. Để hiểu rõ và nắm vững kiến thức, chúng ta cần đọc và phân tích kỹ lưỡng nội dung sau.
TRƯỚC KHI ĐỌC
Câu hỏi 1: Nếu là một nhà phát minh, em muốn chế tạo sản phẩm khoa học gì cho tương lai?
Câu trả lời: Nếu là một nhà phát minh, em muốn chế tạo ra một chiếc máy làm trẻ hóa da, tóc của con người.
Câu hỏi 2: Các nhà khoa học nhận định rằng sự sống đầu tiên trên Trái Đất nảy sinh từ đại dương. Nhận định đó gợi cho em những suy nghĩ gì?
Câu trả lời: Các nhà khoa học nhận định rằng sự sống đầu tiên trên Trái Đất nảy sinh từ đại dương. Điều này gợi cho em suy nghĩ về việc đại dương có nhiều điều kỳ thú cần khám phá.
ĐỌC VĂN BẢN
Câu hỏi 1: Con cá thiết kình này có gì khác thường?
Câu trả lời: Con cá thiết kình này khác thường ở chỗ khi xuất hiện những tia sáng đầu tiên của bình minh, ánh điện của cá thiết kình cũng phụt tắt.
Câu hỏi 2: Mũi lao đã đâm trúng vật gì?
Câu trả lời: Mũi lao đã đâm trúng một vật bằng kim loại.
Câu hỏi 3: Hình dáng bên ngoài của chiếc tàu ngầm.
Câu trả lời: Hình dáng bên ngoài của chiếc tàu ngầm là khoảng 8 mét, cân đối, vỏ bằng thép.
Câu hỏi 4: Điều em đã dự đoán khi đọc phần (2) của văn bản có phù hợp với điều được các nhân vật khám phá ở đây không?
Câu trả lời: Điều em đã dự đoán khi đọc phần (2) của văn bản hoàn toàn phù hợp với điều được các nhân vật khám phá ở đây.
Bài tập và hướng dẫn giải
SAU KHI ĐỌC
Câu hỏi 1: Đọc phần (1) của đoạn trích và nêu những chi tiết miêu tả hình dáng lạ lùng của con cá thiết kình.
Câu hỏi 2: Cuộc chạm trán trên đại dương dẫn ba nhân vật Pi-e A-rôn-nác, Công-xây và Nét Len vào cuộc phiêu lưu trong không gian nào? Lúc ấy, không gian này quen thuộc hay xa lạ với họ?
Câu hỏi 3: Nhan đề Hai vạn dặm dưới biển đã thể hiện ước mơ gì của Giuyn Véc-nơ và những người cùng thời với ông? Ước mơ ấy ngày nay đã được hiện thực hóa như thế nào?
Câu hỏi 4: Theo em, nhà văn đã sáng tạo ra hình ảnh chiếc tàu ngầm dựa trên cơ sở hiện thực nào?
Câu hỏi 5: Nêu tác dụng của việc nhà văn đã để cho một nhà khoa học vào vai người kể chuyện ngôi thứ nhất.
Câu hỏi 6: Liệt kê những câu văn thể hiện tư duy lô-gíc đặc trưng của truyện khoa học viễn tưởng trong đoạn kể lại những phán đoán của nhân vật giáo sư Pi-e A-rôn-nác - người kể chuyện - về chiếc tàu ngầm.
VIẾT KẾT NỐI VỚI ĐỌC
Viết đoạn văn (khoảng 5 - 7 câu) kể tiếp (theo tưởng tượng của em) về sự kiện diễn ra sau tình huống nhân vật "tôi", Công-xây và Nét Len bị kéo vào bên trong con tàu ngầm.
PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG
Câu 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Cuộc chám trán trên đại dương?
Câu 2. Nội dung chính của văn bản Cuộc chám trán trên đại dương?
Câu hỏi 3: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục đoạn trích Cuộc chám trán trên đại dương
Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Cuộc chám trán trên đại dương
Câu hỏi 5. Em hãy chia sẻ cảm nhận về nhan đề "Hai vạn dặm dưới đáy biển". Nhan đề bộc lộ ước mơ gì của tác giả?
Câu hỏi 6. Vì sao ở thời điểm câu chuyện được kể, "cả giới bác học bế tắc", không giải mã được "con quái vật biển cả" đó thuộc loài động vật gì?
Câu hỏi 7. Em hãy kể một số thành tựu khoa học của ngày nay đã được dự báo từ tiểu thuyết "Hai vạn dặm dưới đáy biển".