Soạn bài 6 Văn bản đọc Con hổ có nghĩa

Soạn bài 6: Văn bản đọc Con hổ có nghĩa

Trong sách ngữ văn lớp 7 tập 2 kết nối tri thức, chúng ta được đưa đến câu chuyện về một con hổ đực và một con hổ cái, qua đó thể hiện tinh thần tri ân và đền đáp ơn của loài hổ đối với những người giúp đỡ chúng.

Cuối cùng, việc tác giả ghép hai câu chuyện khác nhau vào trong cùng một văn bản nhằm nhấn mạnh về ý nghĩa của việc biết nhớ ơn và đền đáp người có ơn với mình. Nếu bỏ đi một trong hai chuyện, văn bản sẽ mất đi sự đa chiều, sắc thái và tinh thần tri ân mà con hổ mang đến.

Truyện cũng đưa ra chi tiết đầy ấn tượng khi hổ đực một chân trước ôm bà đỡ Trần chạy như bay vào rừng. Hành động này thể hiện tình cảm và quan tâm của con hổ đến người đỡ đẻ, góp phần tạo nên sự độc đáo và đầy cảm xúc trong câu chuyện.

Bài tập và hướng dẫn giải

PHẦN THAM KHẢO MỞ RỘNG

Câu hỏi 1. Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của văn bản Con hổ có nghĩa?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản "Con hổ" để hiểu rõ về nội dung và cách mà tác giả truyền đạt thông... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2. Nội dung chính của văn bản Con hổ có nghĩa?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc hiểu văn bản Con hổ có nghĩa.2. Xác định nội dung chính của văn bản là việc con hổ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Tìm hiểu về tác giả, tác phẩm, bố cục đoạn trích Con hổ có nghĩa

Trả lời: Cách làm:1. Tìm hiểu về tác giả: Nếu không có thông tin về tác giả, bạn có thể bỏ qua bước này.2.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4. Phân tích tác phẩm Con hổ có nghĩa

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ đoạn văn trích từ tác phẩm Con hổ có nghĩa để hiểu rõ nội dung và bài học mà tác... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 5. Chuyện con hổ với bác Tiều so với chuyện con hổ với bà đỡ Trần có thêm ý nghĩa gì?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ đoạn văn nói về chuyện con hổ với bà đỡ Trần và con hổ với bác Tiều để hiểu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 6. Với văn bản này, biện pháp nghệ thuật cơ bản, bao trùm được sử dụng là biện pháp gì? Tại sao lại dựng lên chuyện “Con hổ có nghĩa” mà không phải là “Con người có nghĩa”?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc văn bản và tìm hiểu nội dung cần giải thích.2. Xác định biện pháp nghệ thuật được sử... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04195 sec| 2130.258 kb