Giải bài tập tin học lớp 8 kết nối tri thức bài 7 Trực quan hóa dữ liệu

Giải bài 7 Trực quan hóa dữ liệu tin học lớp 8 kết nối tri thức

Bài viết này cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập trong chương trình học sách Giải bài tập tin học lớp 8. Chúng tôi hy vọng rằng các em học sinh sẽ hiểu và nắm vững kiến thức bài học. Nội dung bao gồm cách trực quan hóa dữ liệu và các phương pháp xử lý số liệu một cách rõ ràng và dễ hiểu.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. Trực quan hoá dữ liệu bằng bảng đồ

Câu hỏi 1: Hình 7.1 và Hình 7.2 mô tả hai cách trình bày kết quả khảo sát những nội dung Tin học mà các bạn học sinh lớp 8A muốn tim hiểu thêm. Em hãy nhận xét về hai cách trình bày này.

Giải tin học lớp 8 Kết nối bài 7 Trực quan hóa dữ liệu

Trả lời: Cách làm:1. Xem xét kỹ Hình 7.1 và Hình 7.2 để hiểu rõ cách trình bày dữ liệu bằng bảng và biểu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 1: Trong hai cách trình bày dữ liệu ở Hình 7.1 và Hình 7.2, cách nào hiệu quả hơn để So sánh trực quan số học sinh quan tâm các nội dung Tin học?

Trả lời: Cách 1: Sử dụng biểu đồ cột (cột dọc) để so sánh trực quan số học sinh quan tâm các nội dung Tin... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2. Nếu cần so sánh tỉ lệ phần trăm số học sinh của mỗi nội dung Tin học trên tổng số học sinh được khảo sát, em sẽ dùng cách nào để thể hiện dữ liệu?

Trả lời: Cách làm:- Bước 1: Xác định số lượng học sinh mỗi nội dung Tin học và tổng số học sinh được khảo... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Em hãy nêu một số tình huống thực tế cần tạo biểu đồ

Trả lời: Để tạo biểu đồ cho tình huống thực tế về chiều cao của các bạn trong tổ 2, ta cần làm như sau:Bước... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập

Câu hỏi 1. Em hãy mở tệp TGSDThietbiso.xilsx đã lưu ở Bài 6. Dùng hàm SUM để tính tổng số học sinh sử dụng thiết bị số trong mỗi khoảng thời gian (kết quả tương tự như H. 7.8) rồi thực hiện:

Giải tin học lớp 8 Kết nối bài 7 Trực quan hóa dữ liệu

a) Vẽ biểu đồ cột thể hiện số học sinh sử dụng thiết bị số của mỗi khoảng thời gian. Từ biểu đồ kết quả, em có nhận xét gì về tình hình sử dụng thiết bị của học sinh khối 8?

b) Vẽ biểu đồ hình quạt tròn thể hiện tỉ lệ phần trăm của số học sinh sử dựng thiết bị số theo mỗi khoảng thời gian.

Trả lời: Cách làm:1. Mở tệp TGSDThietbiso.xlsx đã lưu ở Bài 6 và tính tổng số học sinh sử dụng thiết bị số... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Cho biểu đồ về doanh thu công nghiệp phần mềm giai đoạn 2016 - 2020 như Hình 7.9.

Giải tin học lớp 8 Kết nối bài 7 Trực quan hóa dữ liệu

a) Từ biểu đồ, em có nhận xét gì về doanh thu công nghiệp phần mềm giai đoạn 2016 — 2020?

b) Em hãy tạo bảng dữ liệu rong phần mềm bảng tính từ biểu đồ trên.

c) Em hãy tạo biểu đồ cột từ bảng đồ liệu có được ở câu b.

Trả lời: Để giải câu hỏi trên, bạn có thể thực hiện các bước sau:1. Nhận xét về doanh thu công nghiệp phần... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Vận dụng

Câu hỏi: Từ bảng dữ liệu về doanh thu công nghiệp phần mềm giai đoạn 2016 — 2020 đã tạo ra trên phản mềm bảng tính ở Câu 2. phần Luyện tập, em hãy tạo biểu đồ đường thẳng, từ đó nhận xét xu hướng của dữ liệu.

Trả lời: Cách làm:1. Mở phần mềm bảng tính và tải bảng dữ liệu về doanh thu công nghiệp phần mềm giai đoạn 2... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03761 sec| 2146.969 kb