Giải bài tập tin học lớp 8 kết nối tri thức bài 5 Sử dụng bảng tính Giải bài tập quyết bài toán thực tế
Giải bài tập tin học lớp 8 kết nối tri thức: Sử dụng bảng tính để giải bài tập thực tế
Trong chương trình học tin học lớp 8, bài 5 là bài tập sử dụng bảng tính để giải quyết bài toán thực tế. Cuốn sách "Giải bài tập tin học lớp 8 kết nối tri thức" cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập, giúp học sinh hiểu rõ và nắm vững kiến thức.
Việc áp dụng bảng tính để giải quyết bài toán thực tế trong sách giáo khoa giúp học sinh phát triển kỹ năng tính toán, logic và hiểu biết về ứng dụng của tin học trong cuộc sống hàng ngày. Hy vọng rằng các em học sinh sẽ có được sự tự tin và thành công trong việc giải quyết các bài toán tin học khó khăn.
Bài tập và hướng dẫn giải
1. Địa chỉ tương đối
Hoạt động 1. Tính doanh thu phần mềm
Câu hỏi 1: Dựa vào thông tin mà bạn Khoa đã lưu trữ trong bảng tính ở Hình 5.1, em hãy thực hiện:
1. Viết công thức để tính Doanh thu của phần mềm Quản lí thời gian dựa trên Đơn giá và Số lượt mua (đơn giá bằng 0 là phần mềm miễn phi).
2. Thao tác nào giúp em tính toán doanh thu cho các phần mềm còn lại mà không cần gõ công thức vào từng ô? Khi thực hiện thao tác đó, địa chỉ ô trong công thức sẽ thay đổi như thế nào?
Câu hỏi 2: Nếu sao chép công thức từ ô E4 đến các ô E6, E7, E8 và E9 (Hinh 5.2) thì công thức trong các ô E6, E7, E8, E9 là gì?
2.Địa chỉ tuyệt đối
Câu hỏi 1. Em hãy nhập công thức để tính Doanh thu của công ti cho phần mềm Quản lí thời gian và Trò chơi sáng tạo vào ô F4 và F5, biết rằng: Doanh thu của công ti = Doanh thu"Tỉ lệ (được lưu tại ô F2)
Câu hỏi 2. Nếu sao chép công thức từ ô F4 vào ô F5 thì công thức nhận được tại ô F5 có đúng yêu cầu không? Vì sao?
Câu hỏi 1: Em hãy chọn các đáp án đúng:
Trong Hình 5.3, công thức tại ô F5 là =E5*$F$2. Sao chép công thức này đến ô F6, kết quả sao chép là:
A. =E6*F3
B. =E6*$F$2
C. =$E$6*F3
D. =$E$6*$F$S2
Câu hỏi 2. Cách nhập kí hiệu $ cho địa chỉ tuyệt đối là:
A. Gõ kí hiệu $ từ bàn phím khi nhập địa chỉ ô.
B. Sau khi nhập đã chỉ tương đối, nhấn phím F4 để chuyển thành địa chỉ tuyệt đối.
C. Sau khi nhập địa chỉ tương đối, nhấn phím F2 để chuyển thành địa chỉ tuyệt đối.
D. Thực hiện được theo cả hai cách A và B.
3.Thực hành: sử dụng bảng tính giải quyết bài toán thực tế
Câu hỏi: Tạo bảng tính theo mẫu như Hình 5.1. Lập công thức sử dụng địa chỉ tương đối và địa chỉ tuyệt đối để tính Doanh thu mỗi phần mềm và Doanh thu của công ti.
4. Thực hành: sao chép dữ liệu từ các tệp văn bản trang trình chiếu sang trang tính
Câu hỏi 1: Em hãy sao chép bảng số liệu này sang phần mềm bảng tính.
Luyện tập
Câu hỏi 1: Em hãy chợn phương án đúng
Công thức tại ô C1 (Hình 5.6) là =A1*B1. Sao chép công thức trong ô C1 vào ô E2 thì công thức tại ô E2 sau khi sao chép là:
A.=C1*D2 B.=C2*D1 C.=C2*D2 D.=B2*C2
Câu hỏi 2: Nhân dịp khai giảng năm học mới. tại một số cửa hàng, nhà sách.... các mặt hạng đồ dùng học tập được giảm giá. Danh sách một só mật hàng được giảm giá và tỉ lệ giảm giá được lưu ở ô D2 như trong Hình 5.7.
a) Hãy nhập dữ liệu và định dạng bảng tính như minh hoạ ở Hình 5.7.
b) Em hãy tham khảo hoặc tìm thông tin đơn giá của các mặt hàng và nhập dữ liệu cho cột đơn giá
c) Nhập công thức cho các ô từ D5 đến ô D10 để tính đơn giá mỗi mặt hàng sau khi đã được giảm. biết rằng:
Đơn giá đã giảm = Đơn giá * tỉ lệ giảm giá
d) Bổ sung thêm cột Số lượng vào sau cột Đơn gá đã giảm. Nhập dữ liệu số lượng mỗi loại đỏ đùng học tập mà em cân mua đề dừng cho năm học lớp 8 vào cột này.
e) Bổ sung thêm cột Tổng tiến vào sau cột Số lượng. Tính Tổng tiền
f) Tại ô F11, hãy nhập công thức tính Tổng tiền phải trả cho tất cả các mặt hàng.
Vận dụng
Em hãy truy cập vào một số chợ ứng dụng để tìm thông tin về năm phần mềm ứng dụng mà em quan tâm (đơn giá, số lượt mua,...) và tạo bảng tính lưu lại các thông tin đó theo mẫu như ở Hinh 5.5. Hãy lập công thức để tinh Doanh thu và Doanh thu của công ti sản xuất phần mễm cho năm phần mềm ứng dụng đó (già sử số tiên mà công thức sản xuất phần mềm nhận được là 75% Doanh thu).