Giải bài tập tin học lớp 8 kết nối tri thức bài 15 Gỡ lỗi

Giải bài tập tin học lớp 8 - Bài 15

Trong sách giải bài tập tin học lớp 8 kết nối tri thức, bài 15 là phần gỡ lỗi. Bạn sẽ được cung cấp đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học của sách giáo khoa. Mong rằng, thông qua việc này, các em học sinh sẽ hiểu rõ và nắm vững kiến thức bài học.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. Kiểm tra và phân loại lỗi

Hoạt động 2. Không làm việc hay làm việc

Em hãy cho biết, chương trình đã cho trong Hình 15.1 không hoạt động được hay nó có hoạt động nhưng đã thực hiện không đúng kịch bản?

Trả lời: Để kiểm tra và phân loại lỗi trong chương trình hoạt động hoặc không hoạt động, bạn có thể thực hiện... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2. Chọn phát biểu đúng nhất về hoạt động gỡ lỗi.

A. Gỡ lỗi là phát hiện và loại bỏ lỗi. Trong lập trình, không nhất thiết phải gỡ lỗi.

B. Gỡ lỗi là chạy thử chương trình để phát hiện lỗi. Trong lập trình, không nhất thiết phải gỡ lỗi.

C. Gỡ lỗi là chạy thử chương trình để phát hiện lỗi. Gỡ lỗi là một phần quan trọng của lập trình.

D. Gỡ lỗi là phát hiện và loại bỏ lỗi. Gỡ lỗi là một phần quan trọng của lập trình.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ từng phát biểu để hiểu ý nghĩa của nó.2. So sánh các phát biểu với nhau để tìm ra... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Hoạt động 2. Gỡ lỗi

Câu hỏi 1. Xét tình huống máy tính hiển thị số lần đoán không đúng với số lần đoán thực tế của người chơi. Em hãy trả lời các câu hỏi:

1. Theo kịch bản, biến số lần đoán sẽ thay đổi trong tình huống nào?

2. Những khối lệnh nào làm thay đổi biến số lần đoán?

3. Có điều gì khác nhau giữa kịch bản và những khối lệnh tương ứng?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định tình huống máy tính hiển thị số lần đoán không đúng với số lần đoán thực tế của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3. Em hãy gỡ lỗi đoạn chương trình xác định một số n được nhập từ bàn phím là số chẵn hay số lẻ được cho trong Hình 15.3.

Giải tin học lớp 8 Kết nối bài 15 Gỡ lỗi

Trả lời: Để gỡ lỗi đoạn chương trình xác định một số n được nhập từ bàn phím là số chẵn hay số lẻ, ta cần... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập

Câu hỏi 1. Em hãy chọn một cách khác với cách đã nêu trong phần b) Sửa lỗi của mục 2 để sửa lỗi của chương trình được cho trong Hình 15.1.

Trả lời: Cách làm:- Bước 1: Xem xét lại biểu thức điều kiện trong vòng lặp để chắc chắn rằng nó đúng với yêu... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Vận dụng

Câu hỏi 1. Đổi vai trò máy tính và người chơi trong trò chơi Đoán số. Em chọn một số nguyên trong khoảng từ 1 đến 120 và viết số đó ra giấy. Máy tính sẽ hiển thị một số mà em phải trả lời bằng các phím “d', ”c” hoặc ”t' tương ứng với tình huống số máy tính hiển thị đúng, cao hơn hay thấp hơn số em đã chọn. Hãy viết chương trình để sau một số bước  càng ít càng tốt, máy tính tìm ra số em đã chọn. Chạy thử, phát hiện và sửa các lỗi của chương trình đó.

Trả lời: Cách làm 1:Bước 1: Sử dụng thuật toán tìm kiếm nhị phân để tìm số em chọn. Bước 2: Bắt đầu bằng cách... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04611 sec| 2138.664 kb