Giải bài tập tin học lớp 8 kết nối tri thức bài 4 Đạo đức và văn hóa trong sử dụng công nghệ kĩ thuật số

Giải bài 4 Đạo đức và văn hóa trong sử dụng công nghệ kĩ thuật số

Nội dung sách "Giải bài tập tin học lớp 8 kết nối tri thức" bài 4 Đạo đức và văn hóa trong sử dụng công nghệ kĩ thuật số cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập trong chương trình học của sách giáo khoa. Đây là cơ hội cho các em học sinh hiểu rõ hơn về các khía cạnh đạo đức và văn hóa trong việc sử dụng công nghệ thông tin và kĩ thuật số.

Bài tập và hướng dẫn giải

Trường hợp 1: An không hỏi ý kiến Khoa, tự mình chỉnh sửa bức ảnh và sử dụng làm nên cho ảnh của minh rồi đưa lên trang cá nhân trên mạng xã hội. An viết chú thích cho bức ảnh:

Thật tuyệt khi được đến thăm nơi này

Trường hợp 2: An xin phép Khoa, chỉnh sửa lại bức ảnh cho đẹp hơn rồi đưa lên trang cá nhân trên mạng xã hội. An viết chú thích cho bức ảnh: Đất nước ta thật là đẹp (người chụp Lê Khoa).

Theo em, An nên làm theo cách nào? Vì sao?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định câu hỏi và tìm hiểu vấn đề.2. Phân tích 2 trường hợp đề cập trong câu hỏi.3.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

1. Biểu hiện vi phạm khi sử dụng kĩ thuật số

Hoạt động 1: Biểu hiện nào là vi phạm?

Từ hiểu biết của em, hãy thảo luận với các bạn về một vài biểu hiện vi phạm đạo đức và pháp luật hay biểu hiện thiếu văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số

Trả lời: Cách làm:1. Xác định các biểu hiện vi phạm khi sử dụng kĩ thuật số.2. Liệt kê và phân tích một vài... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 1: Hành động nào sau đây không vi phạm đạo đức và pháp luật? 

A. Đăng tải thông tin sai sự thật lên mạng.

B. Cố ý nghe, ghi âm trái phép các cuộc nói chuyện.

C. Tặng đĩa nhạc có bản quyền em đã mua cho người khác.

D. Tải một bài trình chiếu của người khác từ Intemet và sử dụng như là của mình tạo ra.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định xem hành động nào không vi phạm đạo đức và pháp luật.2. Nhận biết tính chất của... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2. Nêu một vài hành động chưa đúng của em khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số mà em đã mắc phải. Nêu cách em sẽ phòng tránh hoặc từ bỏ vi phạm.

Trả lời: Cách làm:1. Nhận biết và nhận thức được hành động sai lầm của mình khi bẻ khóa sử dụng phần mềm có... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Trung thực khi tạo ra sản phẩm số

Em có cảnh báo và lời khuyên gì với bạn trong mỗi tình huống dưới đây? 

a) Bạn em quay video các bạn trong lớp có hành vi bạo lực và đăng lên mạng xã hội.

b) Một người bạn sử dụng ảnh em chụp để tham gia một cuộc thi ảnh nhưng chưa có sự đồng ý của em.

Trả lời: Cách làm:a) Xác định vấn đề: Bạn em đã quay video các bạn trong lớp có hành vi bạo lực và đăng lên... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập

Em hãy xác định các hành động dưới đây là vi phạm hay không vi phạm đạo đức, pháp luật và văn hoá khi sử dụng công nghệ kĩ thuật số

a) Chia sẻ thông tin mua bán động vật hoang dã quý hiếm.

b) Tạo một trang cá nhân để chia sẻ những kinh nghiệm học tập của mình.

c) Quay và lan truyền video bạo lực học đường.

d) Sáng tác một bài thơ về lớp và gửi bạn bè cùng đọc.

 

e) Tham gia cá cược bóng đá qua Internet.

 

f) Chia sẻ địa chỉ một website có chứa các bộ phim không có bản quyển sử dụng.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu hỏi để hiểu rõ yêu cầu của bài toán.2. Phân tích từng hành động và đánh giá... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Vận dụng

Em hãy tạo một sản phẩm số theo cách sáng tạo để hướng dẫn các bạn hiểu đúng về việc sử dụng công nghệ kĩ thuật số. Em hãy đảm bảo sản phẩm của mình thể hiện được đạo đức, tính văn hoá và không vi phạm pháp luật nhé.

Trả lời: Để tạo ra một sản phẩm sáng tạo để hướng dẫn các bạn hiểu đúng về việc sử dụng công nghệ kĩ thuật số... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.06003 sec| 2147.945 kb