Giải bài tập tin học lớp 8 kết nối tri thức bài 14 Cấu trúc điều khiển
Giải bài tập tin học lớp 8 kết nối tri thức bài 14 Cấu trúc điều khiển
Trong sách Giải bài tập tin học lớp 8 kết nối tri thức, bài 14 về cấu trúc điều khiển được giải đáp chi tiết và cụ thể. Đi kèm là phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải từng bài tập trong chương trình học. Mong rằng, thông qua nội dung này, các em học sinh sẽ hiểu và nắm vững kiến thức bài học một cách chắc chắn.
Bài tập và hướng dẫn giải
1. Cấu trúc điều khiển cơ bản
Hoạt động 1. Trò chơi đoán số
Giả sử em cần xây dựng một trò chơi trên máy tính. Trong trò chơi, em cần tìm một số bí mật mà máy tính đã lấy ngẫu nhiên trong khoảng từ 1 đến 100. Em được đoán nhiều lần cho đến khi đoán đúng số bí mật đó. Mỗi lần em đoán sai, máy tính sẽ cho em biết số em đoán là nhỏ hơn hay lớn hơn số bí mật. Em hãy mô tả kịch bản của trò chơi đó dưới dạng một thuật toán.
Câu hỏi 1. Cấu trúc lặp nào sau đây không được cho trước trong các nhóm lệnh của Scrath?
A. Lặp một khối lệnh với so lần định trước.
B. Lặp một khối lệnh vô hạn lần.
C. Lặp với điều kiện được kiểm tra trước khi thực hiện khối lệnh.
D. Lặp với điều kiện được kiểm tra sau khi thực hiện khối lệnh.
Luyện tập
Câu hỏi 1. Em hãy ghép mỗi đoạn lệnh ở hàng trên với kết quả tương ứng mà đoạn lệnh đó vẽ ở hàng dưới trong Bảng 14.1.
Vận dụng
Câu hỏi 1. Em hãy ghép các khối lệnh a, b, c, d vào các vị trí tương ứng 1, 2, 3, 4 ở Hình 14.8 để được thuật toán giải phương trình ax + b = 0 trong ngôn ngữ lập trình Scratch với các giả
trị a, b nhập từ bàn phím.
Câu hỏi 2. Ước chung lớn nhất của hai số không thay đổi nếu thay số lớn bằng phần dư trong phép chia của nó cho số bé. Dựa trên nhận xét đó, ước chung lớn nhất của hai số không âm có thể được tính theo thuật toán được biểu diễn bằng sơ đồ khối trong Hình 14.9. Em hãy ghép các khối lệnh Scratch trong Hình 14.10 thành chương trình tính ước chung lớn nhất của hai số nguyên không âm.