Giải bài tập tin học lớp 8 kết nối tri thức bài 6 Sắp xếp và lọc dữ liệu

Giải bài tập tin học lớp 8 kết nối tri thức - Bài 6: Sắp xếp và lọc dữ liệu

Trong bài học này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách sắp xếp và lọc dữ liệu trong tin học. Bài tập sẽ được giải chi tiết và hướng dẫn cụ thể để giúp các em học sinh nắm vững kiến thức. Hy vọng rằng thông qua các bài tập này, các em sẽ hiểu rõ hơn về cách thức hoạt động của việc sắp xếp và lọc dữ liệu trong tin học.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. Sử dụng phần mềm bảng tính trợ giúp giải quyết bài toán thực tế

Hoạt động 1: Phiếu khảo sát

Phiếu khảo sát được phát cho các bạn trong lớp. Câu trả lời của các bạn cần được lưu trữ trong bảng tính. Theo em, bảng tính gồm các cột nào? Mỗi hàng của bằng lưu trữ dữ liệu gì?

Trả lời: Cách làm:1. Mở phần mềm bảng tính (ví dụ: Excel).2. Tạo các cột trong bảng tính theo yêu cầu của bài... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 1: Em hãy nêu tiêu chí sắp xếp danh sách học sinh theo thứ tự của bảng chữ cái trong bảng kết quả ở Hinh 6.2.

Giải tin học lớp 8 Kết nối bài 6 Sắp xếp và lọc dữ liệu

Trả lời: Để sắp xếp danh sách học sinh theo thứ tự của bảng chữ cái, ta cần sử dụng tiêu chí sắp xếp theo... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Thực hành: Sắp xếp dữ liệu

Câu hỏi 1: Sắp xếp cột Tên của bảng Kết quả khảo sát lớp 8A ở Hình 6.2 theo thứ tự bảng chữ cái.

Trả lời: Câu trả lời chi tiết hơn cho câu hỏi trên:Bước 1: Chọn vùng dữ liệu cần sắp xếp là từ ô A2 đến E12... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu  hỏi 2: Theo em có thể sắp xếp bảng kết quả khảo sát lớp 8A (Hinh 6.2) theo tổ, nếu cũng tổ sắp xếp theo tên, nếu cùng tên sắp xếp theo họ đệm được không? Hãy thực hiện sắp xếp trên bảng tình.

Trả lời: Cách làm:1. Nhấn chuột phải vào bảng kết quả khảo sát lớp 8A (Hình 6.2)2. Chọn Sort trong menu xuất... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Thực hành: Lọc dữ liệu

Câu hỏi 1: Lọc danh sách học sinh theo từng nội dung Tin học mà học sinh lựa chọn (sử dụng bộ lọc nhiều tuỳ chọn).

Trả lời: Câu trả lời chi tiết hơn như sau:- Bước 1: Chọn vùng dữ liệu cần lọc, ví dụ từ A2 đến E12.- Bước 2:... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Lọc danh sách học sinh của Tổ 1 muốn tìm hiểu nội dung Đỏ hoạ máy tinh.

Trả lời: Câu trả lời:Cách 1:Bước 1: Mở danh sách học sinh của Tổ 1.Bước 2: Trong cột Nội dung, chọn tiêu chí... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập

Câu  hỏi 1: Để phục vụ cho việc thành lập CLB Tin học của trưởng, các bạn học sinh lớp 8A đã thực hiện một cuộc khảo sát trong khối 8 để tìm hiểu sự ảnh hưởng của công nghệ kĩ thuật số đến cuộc sống của học sinh. Bảng dữ liệu dưới đây thống kê số học sinh của mỗi lớp đã trả lời câu hỏi "Bạn đành khoảng bao nhiều giờ mỗi ngày sử dụng thiết bị số ( điện thoại thông minh, máy tính bằng, máy tính...) ngoài giờ học ở tường?”.

Em hãy thực hiện:

a) Tạo bảng dữ liệu và định đạng theo mẫu ở Hinh 6.9 và lưu tệp với tên TGSDThietbiso xisx.

b) Sắp xếp bằng dữ liệu theo thứ tự giá trị giảm dẫn của cột Không sử dụng.

c) Sắp xếp bằng dữ liệu theo hai tiêu chỉ: giá trị gảm dẫn của cột Không sử dụng, nếu bằng nhau thi sắp xếp theo giá trị giảm dân của cột Dưới 1 giờ.

đ) Lọc danh sách các lớp không có học sinh sử dụng thiết bị số từ 5 giờ trở lên.

Trả lời: Để thực hiện câu hỏi trên, bạn có thể làm theo các bước sau:1. Mở chương trình Excel trên máy... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Vận dụng

Ngoài các chức năng lọc mà em đã tìm hiểu trong phân thực hành, phần mềm bảng tính còn có chức năng lọc theo điều kiện. Khi nháy chuột vào nút lệnh lọc dữ liệu, em còn thấy tùy chọn Number Filters (hoặc Text Filters) nếu phần lớn các ô trong cột đó chứa dữ liệu số (hoặc kí tự). Em hãy mở tệp dữ liệu TGSDThietbiso xisx, tìm hiểu chức năng Number Fiftere để lọc danh sách các lớp có số học sinh sử dụng thiết bị số từ 3 đến 4 giờ lớn hơn hoặc bằng 10 học sinh.

Trả lời: Để thực hiện chức năng Number Filter để lọc danh sách các lớp có số học sinh sử dụng thiết bị số từ... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03555 sec| 2147.016 kb