Giải bài tập tin học lớp 8 kết nối tri thức bài 12 Từ thuật toán đến chương trình

Đánh giá sách Giải bài tập tin học lớp 8 kết nối tri thức bài 12 Từ thuật toán đến chương trình

Sách "Giải bài 12 Từ thuật toán đến chương trình tin học lớp 8 kết nối tri thức" cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập trong chương trình học. Sách này giúp học sinh hiểu rõ và nắm vững kiến thức bài tập, từ thuật toán đến việc chuyển đổi thành chương trình. Phần đáp án chuẩn giúp học sinh tự kiểm tra và đánh giá năng lực của mình, còn hướng dẫn giải chi tiết giúp học sinh hiểu rõ cách giải quyết từng bài tập một cách logic và khoa học.

Sách mang lại sự tiện lợi và hiệu quả trong việc học tập, giúp học sinh tự tin hơn khi đối diện với bài tập tin học khó khăn. Đồng thời, sách cũng khuyến khích sự tự chủ và sáng tạo trong việc giải quyết vấn đề, từ đó nâng cao khả năng tư duy logic và đưa ra các giải pháp hợp lý.

Chúng tôi tin rằng sách "Giải bài 12 Từ thuật toán đến chương trình tin học lớp 8 kết nối tri thức" không chỉ là công cụ học tập hữu ích mà còn là nguồn động viên và khích lệ cho học sinh phấn đấu hơn trong việc tiếp cận và hiểu sâu hơn về môn học tin học.

Bài tập và hướng dẫn giải

1. Từ thuật toán đến gia đình

Hoạt động 1: Mô tả hoạt động dưới dạng thuật toán

Với trường hợp nhân vật di chuyển theo đường đi là một tam giác đều, em hãy:

1. Xác định góc quay của nhân vật khi đi hết một cạnh.

2. Liệt kê lần lượt các bước của thuật toán đều khiển nhân vật (bằng ngôn ngữ tự nhiên).

Trả lời: Phương pháp giải:Để xác định góc quay của nhân vật khi đi hết một cạnh trong tam giác đều, chúng ta... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Bạn An muốn bổ sung lệnh đợi 1 giây để điều khiển nhân vật đừng lại 1 giây” sau khi đi hết mỗi cạnh của tam giác. Em hãy bỏ sung lệnh này vào sơ đồ khối mô tả thuật toán và nêu vị trí đặt câu lệnh trong chương trình Scratch tương ứng ở Hình 12.3.

Trả lời: Để bổ sung lệnh đợi 1 giây sau khi đi hết mỗi cạnh của tam giác vào thuật toán và chương trình... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập 

Câu hỏi 1: Em hãy mô tả thuật toán bảng sơ đồ khối trong trường hợp đường đi của nhân vật là một hình vuông.

Giải tin học lớp 8 Kết nối bài 12 Từ thuật toán đến chương trình

Trả lời: Phương pháp giải:- Duyệt từng ô trong bảng sơ đồ khối.- Nếu gặp ô là hình vuông, di chuyển nhân vật... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2: Em hãy nâng cấp chương trình VeHinh.sb3 bằng cách bổ sung một nhân vật mới và lập trình để khi nháy chuột vào nhân vật này thì chương trình thực hiện thuật toán vẽ hình vuông.

Trả lời: Phương pháp giải:Bước 1: Bổ sung một nhân vật mới vào chương trình VeHinh.sb3.Bước 2: Lập trình cho... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3: Bạn Khoa viết kịch bản mô tả hoạt động - của xe ô tô chạy trên đường như sau:

Khi xe cách hòn đá nhỏ hơn 120 bước, xe sẽ dừng lại (Hình 12.5).

a) Em hãy hoàn thành sơ đổ khối theo kịch bản trên bằng cách ghép mỗi lệnh dưới đây với một ô phù hợp được đánh số 1 và 2 trong Hình 12.6.

Di chuyển 5 bước                 Cách hòn đá 120 bước

b) Em hãy viết chương trình Scratch thực hiện thuật toán.

Trả lời: a) Phương pháp giải:- Đầu tiên, xe ô tô khởi động.- Tiếp theo, xe ô tô di chuyển 5 bước.- Sau đó,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Vận dụng

Câu hỏi: Trong bài học trên, đường đi của nhân vật là hinh tam giác đều. Đường đi đó có thể là hinh vuông, lục giác đều.... Khi đó các con số nào trong chương trình ở Hình 12.3 cần

phải thay đổi?

Trả lời: Phương pháp giải:Để giải câu hỏi này, ta cần xác định xem khi đường đi của nhân vật trên màn hình là... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.21166 sec| 2140.18 kb