Giải bài tập tin học lớp 8 kết nối tri thức bài 13 Biểu diễn dữ liệu
Chi tiết giải bài tập tin học lớp 8 Kết nối tri thức bài 13 Biểu diễn dữ liệu
Trong phần này, chúng ta sẽ cung cấp đầy đủ phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập có trong chương trình học về Biểu diễn dữ liệu của sách giáo khoa lớp 8. Chúng tôi hy vọng rằng thông qua các giải thích cụ thể và dễ hiểu, các em học sinh sẽ có thể nắm vững kiến thức của bài này.
Bài tập và hướng dẫn giải
1. Kiểu dữ liệu
Hoạt động 1: Kiểu dữ liệu
Câu hỏi: Trong chương trình Tin học lớp 7, em đã được học vẽ các kiểu dữ liệu trong phần mềm bảng tính. Em hãy cho biết đó là những kiểu dữ liệu nào.
Câu hỏi 1: Em hãy ghép mỗi dòng ở cột Dữ liệu với một đòng phù hợp ở cột Kiêu dữ liệu trong Hình 13. 1.
Câu hỏi 2. Em hãy nhập dữ liệu và công thức theo mẫu trong hình 13.2 vào phần mềm bảng tính và cho biết kết quả được hiển thị ở các ở tính C1, C2 và C3.
Câu hỏi: Em hãy ghép mỗi phép toán với một kiểu dữ liệu kết quả cho phù hợp.
2. Hằng, biến, biểu thức
Hoạt động 2: Hằng, biến, biểu thức
Trong Bài 12, em đã tạo ra chương trình để chú Bọ rùa đi chuyển theo đường đi là một tam gác đều. Làm thế nào để tổng quát bài toán với đường đi của nhân vật là một hình đa giác đều có số cạnh bắt kì được nhập vào từ bản phím?
Câu hỏi 2. Em hãy chỉ ra hằng, biến, biểu thức và kiểu dữ liệu tương ứng được sử dụng” trong chương trình ở Hình 13.4.
Luyện tập
Câu hỏi 1: Giả sử r là biến lưu giá trị của bán kính hình tròn. Em hãy cho biết giá trị trả lại của các biểu thức sau và kiểu dữ liệu của chúng trong ngôn ngữ lập trinh Scratch với trường hợp r = 5.
Câu hỏi 2. Em hãy sử dụng ngôn ngữ lập trình trực quan để viết chương trình tinh chu vi đường tròn, diện tích hình tròn với giá trị của bán kính được nhập vào từ bàn phím, thông báo kết quả ra màn hình.
Vận dụng
Em hãy viết chương trình Scratch của riêng mình để giải quyết một bài toán cụ thể trong một môn học như Khoa học tự nhiên, Toán học.... trong đó có sử dụng hằng, biến và biểu thức để thực hiện thuật toán.