Giải bài tập sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 10 chân trời sáng tạo bài 4 Những di sản văn hoá (Đọc)

Giải bài tập sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 10 chân trời sáng tạo bài 4 Những di sản văn hoá

Trong bài tập này, chúng ta sẽ tìm hiểu về di sản văn hoá của dân gian Việt Nam thông qua tranh Đông Hồ. Đây là một nét tinh hoa đặc trưng của văn hoá dân gian Việt Nam, thể hiện qua các hoạt động văn hóa truyền thống của người Việt.

Tranh Đông Hồ không chỉ là những bức tranh đẹp mắt mà còn chứa đựng nhiều giá trị văn hóa, tinh thần. Những hình ảnh trên tranh thường thể hiện những câu chuyện, truyền thống, tâm linh và triết lý sống của người Việt Nam. Điều này giúp bảo tồn và truyền bá những giá trị truyền thống qua thế hệ.

Với bài tập này, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá và hiểu rõ hơn về vẻ đẹp và ý nghĩa của tranh Đông Hồ, từ đó thấu hiểu sâu hơn về di sản văn hoá của dân tộc Việt Nam.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu hỏi 1. Xác định đề tài của văn bản Tranh Đông Hồ – nét tinh hoa của văn hóa dân gian Việt Nam. Chỉ ra một số đoạn, mục có lồng ghép yếu tố miêu tả hoặc biểu cảm trong văn bản và nêu mục đích của việc lồng ghép ấy.

Trả lời: Câu hỏi có ba yêu cầu cụ thể:1. Xác định đề tài của văn bản2. Nhận biết yếu tố (miêu tả, tự sự,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2.  Theo bạn, nội dung của các mục 1, 2, 3 đã bổ sung thông tin cho nhau và góp phần thể hiện thông tin chính của văn bản như thế nào?

Trả lời: Thông tin trong mục 1, 2 và 3 (1. Đề tài dân dã, hình tượng sinh động, ngộ nghĩnh; 2. Sắc màu binh... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3. Nhan đề, sa-pô, để mục có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện thông tin chính trong văn bản?

Trả lời: Về tác dụng của nhan đề, sa-pô: bạn cần bắt đầu từ việc khẳng định tác dụng của nhan đề/sa-pô trong... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Đọc văn bản Bảo tồn nghệ thuật múa rối và vấn đề xã hội hoá hoạt động văn hoá nghệ thuật và thực hiện các yêu cầu nêu phía dưới:

1. Tóm tắt các ý chính và vẽ sơ đồ về các thông tin cơ bản, thông tin chi tiết của bài báo.

2. Nhận xét về tác dụng hỗ trợ của phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ (hình ảnh, số liệu, ...) đối với thông tin được đề cập trong mỗi đề mục.

3. Trong bài báo, có bao nhiêu người được phỏng vấn? Theo bạn, tại sao tác giả lại chọn phỏng vấn những người này? Họ có liên hệ như thế nào với vấn đề chính bài báo nêu ra?

4. Ngoài lí do bài báo nêu ra (“Hon một nửa trong số 93 triệu dân Việt Nam đang ở độ tuổi dưới 30 và thường ưa chuộng các hình thức giải trí kĩ thuật số hon”), có thể có lí do nào khác giải thích cho tình trạng “thờ ơ” của người Việt Nam hiện tại đối với nghệ thuật truyền thống hay không?

5. Chỉ ra một số câu, đoạn cho thấy văn bản có sử dụng lồng ghép các yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm, và nêu tác dụng của chúng

6. Tại sao rối nước lại hấp dẫn đối với khách nước ngoài? Họ tìm thấy điều gì ở bộ môn nghệ thuật này?

7. Dưới đây là một cảnh trong vở opera Chim hoạ mi của đạo diễn Robert Lepage (Canada) mà tác giả bài báo đã đề cập. Đạo diễn Lepage đã nói rằng vỏ diễn này được gọi cảm hứng chính từ nghệ thuật rối nước truyền thống của Việt Nam.

8. Ngoài cách thức “làm hồi sinh” nghệ thuật truyền thống như cách của đạo diễn Lepage, có thể có những cách thức nào khác hay không? Thủ nêu một vài ví dụ hoặc ý tưởng của bạn.

Trả lời: Câu 1- Các ý chính của bài báo:+ Nhà hát rối nước nghệ thuật truyền thống, nghệ sĩ và công chúng+... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04743 sec| 2184.555 kb