Giải bài tập sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 10 chân trời sáng tạo bài 2 Sống cùng kí ức của cộng đồng (Đọc)

Bài tập sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 10 "Chân trời sáng tạo" bài 2 mang đề tài "Sống cùng kí ức của cộng đồng" là một phần trong chương trình học theo phong cách đổi mới của Bộ giáo dục. Bài tập này giúp học sinh hiểu rõ hơn về việc tương tác và kết nối với cộng đồng xung quanh.

Trước hết, học sinh cần đọc kỹ văn bản và sau đó trả lời các câu hỏi dựa trên nội dung đã đọc. Hướng dẫn chi tiết sẽ giúp họ hiểu rõ hơn về cách giải quyết các vấn đề trong bài.

Nội dung của bài tập yêu cầu học sinh phải phân tích và trả lời các câu hỏi có sẵn, giúp họ hiểu rõ hơn về ý nghĩa của việc sống chung với kí ức của cộng đồng. Bài tập này khuyến khích học sinh thể hiện sự hiểu biết và sáng tạo trong việc tương tác với môi trường xã hội xung quanh.

Với hướng dẫn và mục tiêu rõ ràng, bài tập này sẽ giúp học sinh phát triển khả năng suy luận, phân tích và tự tin truyền đạt ý kiến cá nhân. Qua đó, họ sẽ rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm và tương tác xã hội, đồng thời định hình lập trường và giữ vững giá trị cộng đồng.

Với cách tiếp cận sáng tạo và mục đích rõ ràng, bài tập sách bài tập ngữ văn lớp 10 "Chân trời sáng tạo" bài 2 là một cách tốt để giúp học sinh hiểu sâu hơn về văn hóa, truyền thống và giá trị cộng đồng trong cuộc sống hàng ngày.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu hỏi 1. Tóm tắt các sự kiện chính được kể trong văn bản trên.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ văn bản và xác định các sự kiện quan trọng.Bước 2: Ghi ra các sự kiện theo... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2. Những dấu hiệu nào giúp bạn nhận biết Thử thách ngọt ngào là văn bản sú thi?

Trả lời: Để xác định văn bản Thử thách ngọt ngào có phải là văn bản sử thi hay không, bạn cần chú ý đến các... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3. Tìm hiểu bối cảnh lịch sử – văn hoá, xã hội của sử thi Ô-đi-xê. Dựa vào tóm tắt nội dung sử thi Ô-đi-xê trong sách giáo khoa (SGK) và sự hiểu của bạn về tác phẩm, nếu các sự kiện chính đã diễn ra trước khi có cuộc hội ngộ giữa Ô-đi-xê và Pê-nê-lốp trong văn bản trên.

Trả lời: Cách 1:1. Đọc lại mục Bối cảnh lịch sử – văn hoá, xã hội trong SGK.2. Xác định bối cảnh lịch sử văn... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4. Theo bạn, văn bản trên tập trung thể hiện nét đặc điểm, tính cách nào của nhân vật Ô-đi-xê? Nét tính cách đó có tiêu biểu cho đặc điểm của nhân vật sử thi hay không? Giải thích ý kiến của bạn.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản để tìm ra những đặc điểm, tính cách của nhân vật Ô-đi-xê.2. So sánh những... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 5. Phát biểu cảm nhận của bạn về nhân vật Pê-nê-lốp và cho biết: Xét trong tính chỉnh thể của văn bản, hình tượng Pê-nê-lốp có vai trò như thế nào trong việc thể hiện hình tượng người anh hùng Ô-đi-xê?

Trả lời: Cách làm:1. Phân tích tính cách của nhân vật Pê-nê-lốp:- Lòng trung thành và chung thuỷ với chồng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 6. Cuộc trò chuyện giữa hai nhân vật Ô-đi-xê và Pê-nê-lốp sau hai mươi năm xa cách trong văn bản trên giúp bạn hiểu thêm điều gì về tính cách của mỗi nhân vật? Có người cho rằng Trong cảnh này, việc tác giả để cho các nhân vật nói nhiều đã làm mò đi vai trò của người kể chuyện. Cho biết ý kiến của bạn về ý kiến này.

Trả lời: Để làm câu hỏi này, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:1. Đọc kỹ đoạn trích văn bản trong đề bài... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 7. Thử thách ngọt ngào chỉ là một trong nhiều nhan đề có thể đặt cho phần văn bản trên đây. Theo bạn nhan đề đó có phù hợp với nội dung câu chuyện được kể trong văn bản không? Nếu được yêu cầu đề xuất một nhan đề khác, bạn đề xuất nhan đề gì? Giải thích lí do,

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ và hiểu nội dung của văn bản "Gặp Ka-rip và Xi-la, Thử thách ngọt ngào".Bước... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 8. Điền vào bảng dưới đây một đặc điểm mà bạn cho là nổi bật của các yếu tố: người kể chuyện, nội dung câu chuyện, điểm nhìn, lời của người kể chuyện trong tương quan với lời của nhân vật trong hai văn bản Thử thách Ka-rip và Xi-la trich sử thi Ô-đi-về (làm vi ngọt ngào và Gặp Ka-rip và Xi-la trích 

Các yếu tố

Gặp Ka-rípnvaf Xi-la

Thử thách ngọt ngào

Người kể chuyện

 

 

Nội dung câu chuyện

 

 

Điểm nhìn

 

 

Tương quan lời của người kể chuyện và lời của nhân vật

 

 

 

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:Cách làm:1. Đọc kỹ hai văn bản Thử thách Ka-rip và... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.48556 sec| 2216.313 kb