Giải bài tập sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 10 chân trời sáng tạo bài 4 Những di sản văn hoá ( Bài tập mở rộng)

Hướng dẫn giải bài tập sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo bài 4: Những di sản văn hoá (Bài tập mở rộng)

Trong bài tập này, chúng ta sẽ cùng nhau giải sách bài tập (SBT) bài 4 về những di sản văn hoá trang 52 trong sách "Chân trời sáng tạo" dành cho học sinh lớp 10. Bài tập này được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục, nhằm giúp học sinh hiểu rõ hơn về di sản văn hoá của dân tộc.

Bước đầu tiên khi giải bài tập này là đọc kỹ đề bài và hướng dẫn để hiểu rõ yêu cầu của bài tập. Sau đó, chúng ta cần phân tích từng câu hỏi và tìm hiểu thông tin liên quan để trả lời đúng.

Việc giải sách bài tập (SBT) không chỉ giúp học sinh rèn luyện kỹ năng đọc hiểu mà còn giúp họ nắm vững kiến thức về văn hoá, lịch sử và truyền thống dân tộc. Hy vọng, thông qua cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết, học sinh sẽ có cơ hội hiểu sâu hơn về di sản văn hoá của dân tộc Việt Nam.

Bài tập và hướng dẫn giải

Đọc văn bản Bảo tồn nghệ thuật múa rối và vấn đề xã hội hoá hoạt động văn hoá nghệ thuật và thực hiện các yêu cầu nêu phía dưới:

Câu hỏi 1: Tóm tắt các ý chính và vẽ sơ đồ về các thông tin cơ bản, thông tin chi tiết của bài báo.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản Bảo tồn nghệ thuật múa rối và nhận diện các ý chính trong bài báo.2. Tóm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2. Nhận xét về tác dụng hỗ trợ của phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ (hình ảnh, số liệu, ...) đối với thông tin được đề cập trong mỗi đề mục.

Trả lời: Để làm câu hỏi trên, bạn cần phân tích từng đề mục trong bài và xác định phương tiện giao tiếp phi... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 3: Trong bài báo, có bao nhiêu người được phỏng vấn? Theo bạn, tại sao tác giả lại chọn phỏng vấn những người này? Họ có liên hệ như thế nào với vấn đề chính bài báo nêu ra?

Trả lời: Cách làm:1. Đếm số người được phỏng vấn trong bài báo.2. Xác định nghề nghiệp/chức trách của từng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 4. Ngoài lí do bài báo nêu ra (“Hơn một nửa trong số 93 triệu dân Việt Nam đang ở độ tuổi dưới 30 và thường ưa chuộng các hình thức giải trí kĩ thuật số hon”), có thể có lí do nào khác giải thích cho tình trạng “thờ ơ” của người Việt Nam hiện tại đối với nghệ thuật truyền thống hay không?

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể làm như sau:Cách 1:1. Phân tích các vấn đề nguyên nhân gây ra... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 5: Chỉ ra một số câu, đoạn cho thấy văn bản có sử dụng lồng ghép các yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm, và nêu tác dụng của chúng

Trả lời: Cách làm:Để làm câu này, bạn cần đọc kỹ văn bản được cung cấp và nhận diện những đoạn văn chứa sự... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 6: Tại sao rối nước lại hấp dẫn đối với khách nước ngoài? Họ tìm thấy điều gì ở bộ môn nghệ thuật này?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định ý chính của câu hỏi: Câu hỏi yêu cầu phân tích lý do tại sao khách nước ngoài... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 7. Dưới đây là một cảnh trong vở opera Chim hoạ mi của đạo diễn Robert Lepage (Canada) mà tác giả bài báo đã đề cập. Đạo diễn Lepage đã nói rằng vỏ diễn này được gọi cảm hứng chính từ nghệ thuật rối nước truyền thống của Việt Nam.

Dưới đây là một cảnh trong vở opera Chim hoạ mi của đạo diễn Robert Lepage

Theo bạn, chi tiết nào trong cảnh trên cho thấy vở opera đã tiếp nhận ảnh hưởng của nghệ thuật rối nước?

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc và hiểu rõ câu hỏi, tìm hiểu về vở opera Chim hoạ mi và nghệ thuật rối nước... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu 8: Ngoài cách thức “làm hồi sinh” nghệ thuật truyền thống như cách của đạo diễn Lepage, có thể có những cách thức nào khác hay không? Thủ nêu một vài ví dụ hoặc ý tưởng của bạn.

Trả lời: Để "làm hồi sinh" nghệ thuật truyền thống một cách khác, chúng ta có thể thực hiện các cách sau:1.... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.41825 sec| 2230.727 kb