Giải bài tập sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 10 chân trời sáng tạo bài 3 Giao cảm với thiên nhiên (Tiếng Việt)

Hướng dẫn giải bài 3: Giao cảm với thiên nhiên trong SBT Ngữ văn lớp 10 Chân trời sáng tạo

Để giải bài tập sách bài tập (SBT) bài 3: Giao cảm với thiên nhiên, trang 39 trong sách "Chân trời sáng tạo", trước hết, bạn cần đọc kỹ bài và hiểu rõ yêu cầu của câu hỏi. Sau đó, bạn cần suy nghĩ và phân tích chi tiết từng câu hỏi, xác định ý chính và điểm cần trả lời.

Đây là một vở bài tập được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục, nhằm giúp học sinh hiểu rõ hơn về giao cảm với thiên nhiên. Qua việc làm bài tập này, học sinh sẽ có cơ hội trải nghiệm và thể hiện sự hiểu biết, sự nhạy bén với thiên nhiên xung quanh.

Hi vọng rằng qua cách hướng dẫn và giải chi tiết, học sinh sẽ có cơ hội nắm vững bài học, rèn luyện kỹ năng giải bài tập và phát triển tư duy logic. Việc giao cảm với thiên nhiên là một trải nghiệm tuyệt vời, giúp chúng ta cảm nhận và trân trọng sự hài hòa, tinh tế trong tự nhiên.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu hỏi 1. Tìm và sửa lỗi dùng từ trong các trường hợp sau:

a. Thời cơ đã chín mùi nhưng họ lại không biết nắm bắt. b. Nó không giấu giếm với ba mẹ chuyện gì.

c. Tôi rất thích bài “Thơ duyên” của Xuân Diệu vì bài “Thơ duyên" của Xuân yhan troi sang tao Diệu rất hay.

Trả lời: Câu hỏi 1. Tìm và sửa lỗi dùng từ trong các trường hợp sau:a. Thời cơ đã chín mùi nhưng họ lại không... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2. Đặt câu với các từ ngữ sau để thấy rõ sự khác biệt về ý nghĩa của chúng: làm bộ, làm dáng, làm cao.

Trả lời: Câu trả lời:Cách làm 1:1. Tìm hiểu nghĩa các từ ngữ: - "Làm bộ" có nghĩa là giả vờ hoặc mô phỏng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 1. Tìm và sửa lỗi dùng từ trong trường hợp sau đây:

a. Thiên nhiên đất nước ta tươi đẹp ghê gớm. (Bài văn miêu tả của học sinh)

b. Tôi rất quý bà chủ nhà trọ. Bà ta rất tốt bụng.

c. Để làm được các bài tập thực hành, chúng tôi phải đọc thật kĩ phần trí thức trong sách giáo khoa.

d. Anh ấy chẳng quan tâm những gì tôi nói.

Trả lời: Để sửa lỗi dùng từ trong các trường hợp trên, bạn có thể thực hiện như sau:Câu a: Thay từ "ghê gớm"... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2. Đặt câu với những từ ngữ sau để làm rõ sự khác biệt về ý nghĩa của chúng

a. Bóng bẩy, bóng nhẫy, bóng loáng

b. Cứng cỏi, cứng cáp, cứng rắn

c. Văn học, văn hoá, văn chương

Trả lời: Cách làm:1. Tra từ điển để hiểu chính xác về nghĩa của các từ ngữ.2. Lưu ý sự khác biệt về các nét... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 3. Chọn ít nhất một từ ngữ bạn cho là độc đáo trong bài Thơ duyên, sau đó phân tích cái hay, cái đẹp của cách dùng từ ngữ ấy.

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Đọc kỹ bài thơ "Thơ duyên" của Xuân Diệu để tìm và chọn từ ngữ độc đáo.Bước 2: Xác... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4. Viết một đoạn văn ngắn khoảng 150 chữ về chủ đề vẻ đẹp của thiên nhiên trong đó có sử dụng ít nhất ba từ ngữ mô tả thiên nhiên trong văn bản Hương Sơn phong cảnh.

Trả lời: Để làm bài này, trước hết bạn cần đọc và tìm hiểu văn bản Hương Sơn phong cảnh để chọn ra ít nhất ba... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.42106 sec| 2218.82 kb