Giải bài tập sách bài tập (SBT) ngữ văn lớp 10 chân trời sáng tạo bài 2 Sống cùng kí ức của cộng đồng (Tiếng Việt)

Hướng dẫn giải bài tập sách bài tập (SBT) bài 2 Sống cùng kí ức của cộng đồng

Trong bài tập này, chúng ta sẽ tìm hiểu và phân tích về việc sống cùng kí ức của cộng đồng. Đây là một phần trong sách "Chân trời sáng tạo" được thiết kế theo chương trình giáo dục mới của Bộ Giáo dục. Mục đích là giúp học sinh có hiểu biết sâu hơn về chủ đề này.

Chúng ta cần tập trung vào việc phân tích cụ thể, chi tiết từng câu hỏi và tìm ra câu trả lời chính xác. Hãy đặt mình vào tâm trí của nhân vật trong câu chuyện để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của việc sống cùng kí ức của cộng đồng.

Bài tập và hướng dẫn giải

Câu hỏi 1. Chỉ ra cách đánh dấu phần bị tỉnh lược được sử dụng trong hai văn bản Đăm Săn đi chinh phục Nữ thần Mặt Trời (sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 10, tập một) và Thử thách ngọt ngào. Trong các trường hợp trên, nếu không đánh dấu phần tỉnh lược bằng phần lược dẫn thì bạn có thể thay thế bằng cách đánh dấu nào?

Trả lời: Để làm câu hỏi trên, bạn cần:1. Đọc kỹ hai văn bản Đăm Săn đi chinh phục Nữ thần Mặt Trời và Thử... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 2. Tác giả bài viết Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê trong sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn lớp 10, tập một đã trích dẫn mấy lần, các trích dẫn đã được chú thích rõ ràng hay chưa? Hãy trao đổi với các bạn ý kiến của mình.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ văn bản "Ngôi nhà truyền thống của người Ê-đê" trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 1... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 4. Chỉ ra điểm khác biệt về đặc điểm của biện pháp so sánh trong các trường hợp sau:

a. Cũng như người đi câu ngồi trên mỏm đá cao, từ đầu cần câu dài tung xuống biển cái sừng bò hoang đựng mồi cho cá nhỏ rồi quang lên bờ những con cá câu được, còn giãy đành đạch; các bạn đồng hành của tôi bị lôi vào đá cũng giãy lên như vậy, và Xi-la ăn thịt họ ở cửa hang, trong khi họ đang kêu gào, hoảng hốt giơ tay về phía tôi cầu cứu. Đó chính là cảnh thương tâm nhất mà mắt tôi thấy được trong thời gian lênh đênh trên mặt biển tìm đường.

(Trích Gặp Ka-ríp và Xi-la, sử thi Ô-đi-xê) b. Nhà dài như một hơi chiêng, sàn hiện rộng như một hơi ngựa chạy.

(Trích sử thi Đăm Săn)

c. Tôi tớ mang của cải về nhiều như ong đi chuyển nước, như vò vẽ đi chuyển hoa, như bầy trai gái đi giếng làng cõng nước.

(Trích sử thi Đăm Săn)

Trả lời: Để trả lời câu hỏi trên, bạn có thể thực hiện các bước sau:1. Phân biệt đặc điểm của hai biện pháp... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Câu hỏi 5. Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) có sử dụng trích dẫn hoặc đánh dấu phần bị tỉnh lược, nói về một trong hai nội dung sau:

.a. Đặc điểm tính cách của một trong những nhân vật sử thi hay thần thoại đã học.

b. Tình cảm của con người đối với quê hương, gia đình.

Trả lời: Cách làm:1. Xác định nội dung câu hỏi và chọn một trong hai chủ đề đã cho.2. Sắp xếp ý và đi vào... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.91204 sec| 2195.406 kb