Giải bài tập sách bài tập (SBT) Đạo đức 4 chân trời sáng tạo bài 3 Em cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn
Giải bài tập sách bài tập (SBT) Đạo đức 4 chân trời sáng tạo bài 3 Em cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn
Trong bài học này, chúng ta sẽ tìm hiểu về ý nghĩa của việc cảm thông và giúp đỡ người gặp khó khăn. Việc này không chỉ giúp cho người khác vượt qua thử thách mà còn nâng cao phẩm chất đạo đức của chúng ta.
Sách bài tập Đạo đức 4 Chân trời sáng tạo bài 3 sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ý nghĩa của việc giúp đỡ người khác, từ đó thúc đẩy lòng nhân ái và tính cảm thông trong mỗi hành động của mình. Hy vọng rằng qua việc học tập và thực hành bài tập này, các em sẽ trở thành những người có trách nhiệm và tư duy tích cực trong việc hỗ trợ cộng đồng xã hội xung quanh.
Bài tập và hướng dẫn giải
Bài tập 1: Nối tranh ở cột A với nội dung phù hợp ở cột B
Bài tập 2: Kể thêm một số biểu hiện của sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn
Bài tập 3: Đánh dấu X vào ô chỉ ý nghĩa của việc cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn
Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn góp phần làm giảm những khó khăn của họ | |
Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn để mọi người không nói mình ích kỉ | |
Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn sẽ được mọi người yêu quý | |
Cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn góp phần làm cho xã hội tốt đẹp hơn |
Bài tập 4: Tô màu các hình ở ý kiến mà em tán thành
Bài tập 5: Vẽ V vào ô chỉ lời nói, việc làm em đồng tình, vẽ X vào ô chỉ lời nói, việc làm em không đồng tình. Nêu lí do em đồng tình hay không đồng tình.
Bài tập 6: Xử lý tình huống
- Tình huống 1: Trong thư viện, Bin và Tin ngồi đọc báo Nhi đồng. Sau khi đọc được thông tin về một em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu đồ dùng học tập, Bin nói với Tin: “Mình muốn giúp đỡ em này quá!”. Tin đáp” “Thiếu đồ dùng học tập thì có sao đâu!”
Nếu là Bin, em sẽ ứng xử như thế nào?
- Tình huống 2: Trên đường đi học về, Bin nhìn thấy một cụ già bị ngã, đồ đạc trong giỏ rơi hết ra ngoài. Ngay lúc ấy, Tin nói với Bin: "Về nhà nhanh lên! Sắp đến giờ xem phim rồi".
Nếu là Bin, em sẽ ứng xử như thế nào?
- Tình huống 3: Bà Sáu là Mẹ Việt Nam Anh hùng nhưng sống một mình. Chủ nhật, Na đang đọc truyện thì Cốm đến rủ: "Chúng mình sang thăm và giúp bà Sáu làm việc nhà đi!".
Nếu là Na, em sẽ ứng xử như thế nào?
- Tình huống 4: Sáng nay, khu phố nhà Cốm tổ chức nấu cơm thiện nguyện. Cốm định tham gia nhặt rau thì Na đến rủ: "Bạn đến nhà mình xem phim hoạt hình đi!".
Nếu là Cốm, em sẽ ứng xử như thế nào?
Bài tập 7: Em hãy lập kế hoạch giúp đỡ người gặp khó khăn
Kế hoạch giúp đỡ người gặp khó khăn | |||||
STT | Người gặp khó khăn | Việc làm | Thời gian | Người thực hiện | Người hỗ trợ |
1 | Trẻ mồ côi | Tặng sách cũ | Chủ nhật | Cả nhóm | Cô giáo |
…. | … | … | … | … | …. |
Bài tập 8: Viết và trang trí một khẩu hiệu để nhắc nhở bạn bè, người thân cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn
Suy nghĩ sau bài học
- Sau bài học này, em học được gì?
- Em sẽ cùng với người thân, bạn bè làm gì để cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn?