Giải bài tập Khoa học 4 chân trời sáng tạo bài 30 Chuỗi thức ăn trong tự nhiên

Giải bài 30: Chuỗi thức ăn trong tự nhiên - sách Khoa học 4 Chân trời sáng tạo

Trong bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu về chuỗi thức ăn trong tự nhiên thông qua sách Khoa học 4 Chân trời sáng tạo. Bài học cung cấp phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập trong chương trình học. Chúng ta hy vọng rằng, những kiến thức được trình bày trong bài học sẽ giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về chuỗi thức ăn trong tự nhiên và nắm vững kiến thức.

Bài tập và hướng dẫn giải

Khởi động:

Cây ngô, con chuột trong hình 1 và 2 có mối liên hệ với nhau như thế nào?

hình 1

Trả lời: Cách làm:Bước 1: Quan sát hình vẽ, xác định các yếu tố chính: cây ngô ở hình 1 và con chuột ở hình... Xem hướng dẫn giải chi tiết

1. Mối liên hệ thức ăn trong tự nhiên:

Khám phá:

  • Quan sát và cho biết thức ăn của mỗi con vậy trong các hình sau.
  • Nói với bạn về ý nghĩa của sơ đồ dưới mỗi hình. Mũi tên trong mỗi sơ đồ có ý nghĩa như thế nào?

hình 1

Trả lời: Cách làm:1. Quan sát hình vẽ của các con vật và sơ đồ dưới mỗi hình để xác định thức ăn của từng con... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập:

  • Vẽ sơ đồ mô tả mối liên hệ thức ăn của các sinh vật trong mỗi hình sau.

hình 1

  • Nói tên một con vật bất kì và đố bạn:

• Thức ăn của con vật đó.

• Vẽ sơ đồ mô tả mối liên hệ thức ăn giữa chúng.

Trả lời: Để giải quyết bài toán trên, ta có thể thực hiện các bước sau:1. Xác định thức ăn của con vật được... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Chuỗi thức ăn trong tự nhiên:

Khám phá:

  • Nói với bạn mối liên hệ thức ăn giữa các sinh vật sau.

hình 1

  • Vẽ sơ đồ biểu diễn mối liên hệ thức ăn giữa cà rốt, thỏ và cáo theo gợi ý sau.

hình 2

  • Chuỗi thức ăn nói trên có bao nhiêu mắt xích? 
Trả lời: Cách làm:1. Xác định các sinh vật trong chuỗi thức ăn: cà rốt, thỏ và cáo.2. Xác định mối liên hệ... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Luyện tập:

a) Sắp xếp các loài sinh vật vào vị trí phù hợp trong sơ đồ chuỗi thức ăn dưới đây.

hình 1

b) Chia sẻ với bạn về một chuỗi thức ăn trong tự nhiên có ít nhất ba mắt xích mà em biết.

c) Thiết kế mô hình chuỗi thức ăn.

Chuẩn bị:

Bút, các thẻ bìa, dụng cụ bấm lỗ giấy, dây để buộc.

Thực hiện:

  • Vẽ, dán hình hoặc viết tên các sinh vật lên mỗi thẻ bìa theo mối liên hệ của một chuỗi thức ăn.
  • Bấm lỗ và dùng dây nối các tấm bìa để lập thành chuỗi thức ăn.
  • Giới thiệu với các bạn về sản phẩm của em.

hình 2

d) Trò chơi: "Thi xếp chuỗi thức ăn"

Mỗi học sinh đóng vai là một mắt xích. Các đội chơi xếp thành hàng dọc, người đứng sau đặt tay lên hai vai của người đứng trước để lập thành chuỗi thức ăn.

hình 3

Trả lời: Cách làm trên dưới đây sẽ làm theo chuỗi thức ăn cho câu hỏi a và b:a) Sắp xếp các loài sinh vật vào... Xem hướng dẫn giải chi tiết

Vận dụng:

Chuẩn bị:

Vở, bút, phiếu học tập, mũ.

Thực hiện:

  • Quan sát môi trường nơi em sống và hoàn thành phiếu học tập.
  • Chia sẻ kết quả của em với các bạn.

hình 1 

Trả lời: Cách làm:1. Chuẩn bị vở, bút, phiếu học tập, mũ.2. Quan sát môi trường nơi em sống và ghi chú lại... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.03771 sec| 2151.18 kb