Giải bài tập Khoa học 4 chân trời sáng tạo bài 2 Sự chuyển thể của nước
Giải bài 2: Sự chuyển thể của nước - sách Khoa học 4 Chân trời sáng tạo
Trên trang sách Khoa học 4 Chân trời sáng tạo, bài tập 2 nói về sự chuyển thể của nước. Trong phần đáp án, sách cung cấp hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập trong chương trình học. Hy vọng rằng, các em học sinh sẽ hiểu và nắm vững kiến thức bài học thông qua sự hướng dẫn rõ ràng này.
Bài tập và hướng dẫn giải
Khởi động:
Em thấy nước ở đâu trong hình 1?
1. Các thể của nước:
Khám phá:
Xác định các thể rắn, thể lỏng, thể khí (hơi) của nước trong mỗi hình dưới đây.
2. Sự chuyển thể của nước:
Khám phá 1:
Trong các hình 3a và 3b, 4a và 4b, nước đã chuyển từ thể nào sang thể nào?
Luyện tập 1:
- Đề xuất và thực hiện thí nghiệm về sự chuyển thể trên của nước.
- Vẽ lại sơ đồ các sự chuyển thể ở các hình 3a, 3b và 4a, 4b theo gợi ý.
Khám phá 2:
- Sự chuyển thể nào của nước làm xuất hiện hơi nước phía trên nồi?
- Sự chuyển thể nào làm xuất hiện nước ở dưới nắp nồi?
- Vẽ lại sơ đồ các sự chuyển thể ở hình 5 theo gợi ý.
Luyện tập 2:
- Trò chơi: "Ghép chữ vào hình"
- Vẽ sơ đồ sự chuyển thể của nước.
Vận dụng:
Hãy kể một số ứng dụng về sự chuyển thể của nước trong đời sống hằng ngày ở gia đình em.
3. Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên:
Khám phá:
Quan sát hình 7 và cho biết:
- Sự chuyển thể nào làm cho nước ở mặt đất, biển, sông, hồ,... trở thành hơi nước.
- Hơi nước trở thành hạt nước nhỏ trong mây do sự chuyển thể nào. Nước mưa sẽ rơi xuống đâu.
- Nước ở những nơi này sẽ chuyển thể như thế nào để tạo thành vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
Luyện tập:
Hãy vẽ sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên và chia sẻ với bạn.
Vận dụng:
Em tập làm khoa học: "Tìm hiểu về sự chuyển thể của nước"
Chuẩn bị: Một bát to; một cốc nhỏ, thấp, khô ráo; tấm kính trong nước nóng; một số viên nước đá.
Thực hiện:
- Rót nước nóng vào khoảng 2/3 bát (hình 8a). Đặt cốc vào giữa bát.
Đậy bát bằng tấm kính trong (hình 8b).
- Đặt nhẹ một số viên nước đá lên tấm kính (hình 8c). Sau khoảng 3 phút, quan sát tấm kính và cốc (hình 8d và hình 8e).
Thảo luận:
- Em thấy gì trên mặt kính và bên trong cốc?
- Vì sao có các giọt nước nhỏ phía dưới tấm kính và có một ít nước trong cốc?
- So sánh các hiện tượng trong thí nghiệm trên với vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.