Giải bài tập đạo đức lớp 4 Cánh diều bài 6 Em tích cực tham gia lao động

Em tích cực tham gia lao động: Bài 6 sách Giải bài tập đạo đức lớp 4 Cánh diều

Tron trong sách Giải bài tập đạo đức lớp 4 Cánh diều, bài 6 về việc em tích cực tham gia lao động mang đến những phần đáp án chuẩn và hướng dẫn giải chi tiết cho từng bài tập. Mong rằng, qua bài học này, các em học sinh sẽ hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc lao động và nắm vững kiến thức.

Để tham gia lao động tích cực, các em cần hiểu rõ vai trò của công việc và cố gắng hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, việc tham gia lao động không chỉ giúp các em phát triển kỹ năng mà còn giúp tạo ra môi trường học tập tích cực và đồng đều.

Với bài 6 này, các em sẽ học được những bài học quý báu về ý thức lao động và tinh thần trách nhiệm trong công việc. Hy vọng rằng, qua việc tham gia lao động tích cực, các em sẽ trở thành những người học sinh xuất sắc và có khả năng làm việc nhóm tốt.

Bài tập và hướng dẫn giải

KHỞI ĐỘNG

Nghe hoặc hát bài Cái bống và trả lời câu hỏi

Câu hỏi: Trong bài hát trên, Bống đã có việc làm gì đáng khen?

Trả lời: Cách làm:1. Nghe hoặc hát bài hát "Cái bống"2. Tìm câu hỏi trong sách hoặc xem lại đề bài3. Xác định... Xem hướng dẫn giải chi tiết

KHÁM PHÁ

1. Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi

MỘT NGÀY CỦA PÊ-CHI-A

(Theo V.A Xu-khôm-lin-xki, Đạo đức 4, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018)

Câu hỏi: 

a. Những người lao động trong câu chuyện đã tích cực làm việc như thế nào?

b. Pê-chi-a đã nhận ra bài học gì từ những tấm gương lao động đó?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ câu chuyện để hiểu rõ nội dung.2. Xác định các thông tin liên quan đến câu hỏi.3.... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi.

Câu hỏi: Bạn  nào trong tranh tích cực, tự giác tham gia lao động? Vì sao?

Trả lời: Cách làm:1. Quan sát tranh và nhận biết học sinh nào trong tranh thể hiện tính tích cực, tự giác... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Đọc tình huống và trả lời câu hỏi

Tình huống 1: Đang phụ mẹ tưới cây ngoài sân, Hoàng thấy một cô lao công mồ hôi nhễ nhại đi tới và ngồi nghỉ trước cổng nhà mình. Hoàng liền xin phép mẹ đi lấy nước cho cô uống. Mẹ Hoàng rất vui vì thấy con mình biết quý trọng người lao động.

Tình huống 2: Phượng và Hà đang chơi trong nhà thì mẹ về. Thấy mẹ chở hàng nặng, mặt đỏ bừng vì phải đi giữa trưa nắng, hai bạn thương mẹ lắm. Không ai bảo ai, cả hai cùng chạy vội ra mở cổng, phụ mẹ mang đồ vào trong nhà, rồi cùng nhau lấy

khăn lau mồ hồi và lấy nước cho mẹ uống.

Câu hỏi: Các bạn Hoàng, Phượng và Hà đã thể hiện sự quý trọng người yêu lao động như thế nào?

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ tình huống 1 và tình huống 2 để hiểu rõ nội dung và hành động của các bạn Hoàng,... Xem hướng dẫn giải chi tiết

LUYỆN TẬP

1. Lựa chọn những hành vi, việc làm thể hiện tích cực, tự giác trong lao động:

a. Khi được bố mẹ giao việc gì, Thanh thường lấy lí do bận học bài để không làm.

b. Tài tham gia đầy đủ và nhiệt tình các buổi lao động tại sân trường.

c. Ngoài giờ học ở trường và ở nhà, Phụng thường giúp mẹ bán hàng ngoài chợ.

d. Khi tới lượt mình trực nhật, Bắc thường tìm lí do để đi muộn.

e. Khi thực hiện công việc trong nhóm, Đạt luôn tranh làm những công việc nhẹ nhàng nhất.

g. Nhà có vườn rộng, Hiền xin bố mẹ mua đàn gà về để nuôi.

Trả lời: Cách làm:1. Đọc kỹ nội dung của câu hỏi để hiểu rõ yêu cầu.2. Liệt kê các hành vi, việc làm tích cực... Xem hướng dẫn giải chi tiết

2. Bày tỏ ý kiến

a. Trong buổi học đầu tiên của lớp 4B, khi nghe bạn Hưng giới thiệu bố mình là phụ bếp, Bình và Kiên cho rằng nghề đó không quan trọng như những nghề bác sĩ, kĩ sự mà bố mẹ các bạn ấy đang làm.

Câu hỏi 1: Em có đồng tình với Bình và Kiên không? Vì sao?

b. Thu chỉ tự giác và tích cực làm những công việc gia đình mà bố mẹ thưởng tiền, còn những việc không có tiền thưởng, em chỉ làm một cách qua loa.

Câu hỏi 2:  Em có đồng tình với bạn Thu không? Vì sao?

Trả lời: Cách làm:1. Xác định quan điểm của mình về nghề phụ bếp so với các nghề khác.2. Xác định quan điểm... Xem hướng dẫn giải chi tiết

3. Xử lí tình huống:

Tình huống 1: Bố mẹ đi làm xa, Lan sống cùng ông bà ở quê. Lan luôn tích cực, tự giác để giúp đỡ ông bà công việc nhà. Tuy nhiên, vì thương cháu nên ông bà yêu cầu Lan chỉ cần tập trung vào việc học, còn mọi việc để ông bà lo.

Câu hỏi 1: Nếu là Lan, em sẽ nói với ông bà thế nào?

Tình huống 2: Tiến rất tự giác và tích cực tham gia các hoạt động lao động nhưng lại thường bỏ bê việc học dẫn đến kết quả học tập sa sút. Bố mẹ biết chuyện nên không muốn cho Tiến tham gia các hoạt động lao động này nữa.

Câu hỏi 2: Nếu là Tiến, em sẽ làm gì?

Trả lời: Câu trả lời cho câu hỏi 1:1. Lan có thể nói với ông bà rằng: "Những công việc này nằm trong khả năng... Xem hướng dẫn giải chi tiết

VẬN DỤNG

Câu hỏi 1. Chia sẻ với các bạn về tấm gương lao động tích cực, tự giác mà em biết.

Câu hỏi 2. Xây dựng và thực hiện kế hoạch tham gia lao động của em trong gia đình.

Trả lời: Cách làm:1. Liệt kê các công việc gia đình mà em có thể tham gia.2. Xác định thời gian thực hiện mỗi... Xem hướng dẫn giải chi tiết
0.04352 sec| 2139.617 kb